Thủ lĩnh Wagner tuyên bố tập trung vào châu Phi và Belarus, tạm ngưng tuyển mộ tân binh

Reuters

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Hình tư liệu các chiến binh Wagner triển khai tại Rostov-on-Don ở Nga hồi tháng Sáu

  • Tác giả,Alexandra Fouché
  • Vai trò,BBC News

Người đứng đầu đội quân đánh thuê Wagner cho biết nhóm này sẽ tiếp tục các hoạt động của mình ở châu Phi và Belarus, nhưng hiện tại họ không tuyển mộ tân binh.

Tổ chức này đang quyết định các mục tiêu tiếp theo của mình, Yevgeny Prigozhin cho biết trong một tin nhắn thoại được công bố trên tài khoản Telegram có liên kết với Wagner.

Các tay súng Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Vào tháng 6 năm nay, vài nghìn người trong số họ đã tham dự một cuộc binh biến ngắn ngủi chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga.

Trong tin nhắn ông Prigozhin nói hầu hết các chiến binh Wagner hiện đang nghỉ phép, bởi "trước đó đã có một thời gian dài làm việc rất vất vả".

Ông nói nhóm đang quyết định các nhiệm vụ trong tương lai, sẽ "được thực hiện vì sự vĩ đại của nước Nga".

Wagner sẽ tiếp tục "hoạt động ở châu Phi và tại các trung tâm huấn luyện ở Belarus", ông nói thêm trên Telegram ở tài khoản của Grey Zone.

Ông không cho biết thêm chi tiết, mặc dù Wagner được biết là đang hoạt động ở nhiều vùng của châu Phi. Các chiến binh của nhóm cũng đã từng đến Belarus để huấn luyện cho các lực lượng phòng vệ lãnh thổ.

“Không có bất kỳ vấn đề thiếu hụt gì về nhân sự, chúng tôi không có kế hoạch tiến hành tuyển mộ người mới," ông Prigozhin nói. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vô cùng biết ơn nếu bạn giữ liên lạc với chúng tôi và ngay khi Tổ quốc cần có một nhóm mới để bảo vệ lợi ích của đất nước chúng ta, chúng tôi chắc chắn sẽ bắt đầu tuyển mộ."

Ông nói thêm rằng không có hạn chế nào đối với việc các chiến binh của nhóm chuyển sang "các cấu trúc quyền lực khác" của Nga, và "thật không may, một số" đã đồng ý làm vậy.

Sau cuộc binh biến Wagner bất thành hôm 24/6, Tổng thống Vladimir Putin đã mời các chiến binh không tham gia cuộc nổi dậy của nhóm này ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Tin tức trong khu vực có gì mới?

Ba Lan

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Ba Lan tăng cường quân ra biên giới với Belarus đề phòng quân Wagner

Trong một diễn biến khác, ít nhất bốn người thiệt mạng vào sáng thứ Hai tại thành phố Kryvyi Rih của Ukraine sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, theo Bộ Nội vụ.

Trong khi đó, có báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở khu vực biên giới Bryansk của Nga - và Thống đốc Alexander Bogomaz nói rằng một đồn cảnh sát đã bị tấn công.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Nga cho biết ba máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Moscow - là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào thủ đô Nga.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, là vụ khiến hai tòa nhà văn phòng bị hư hại nhưng không gây thương vong.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng chiến tranh đang quay trở lại với Nga, và các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là "quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng" của cuộc chiến giữa hai nước.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo quân Wagner ở Belarus "có thể gây rối tại biên giới với Ba Lan".

Ông Morawiecki nói chừng 100 lính Wagner đã tới thành phố Grodno của Belarus, gần biên giới Ba Lan, nhưng các nhà quan sát độc lập trong hoài nghi về tin này.

Ba Lan đã điều chuyển thêm một số đơn vị quân đội tới biên giới với Belarus.

Giới chức Ba Lan còn nêu khả năng "quân Wagner cải tranh thành người tỵ nạn" để vào nước họ.

Ba Lan, Lithuania và Latvia có thể sẽ cùng đóng biên giới với Belarus nếu có sự cố xảy ra "vì quân Wagner", bộ nội vụ Ba Lan nói vào thứ Năm tuần trpớc.

Thế nhưng TT Aleksandr Lukashenko của Belarus nói ông ta "giữ quân đánh thuê Wagner ở vùng miền Trung Belarus", mặc dù họ "rất muốn tiến sang Ba Lan".

Ông Lushakenko mời quân Wagner từ Nga sang Belarus để "huấn luyện cho quân đội Belarus".

Các báo châu Âu nói có nhiều bằng chứng lính Wagner gây ra "tội ác chiến tranh ở Ukraine và châu Phi".

Belarus

NGUỒN HÌNH ẢNH,VOENTV/REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Truyền hình Belarus đăng hình họ nói là quân Wagner của Nga "huấn luyện cho quân đội Belarus" 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?