Tin Tổng Hợp – 31/07/23

RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(AFP) – Trung Quốc loan báo nhiều biện pháp thúc đẩy tiêu thụ. Do chỉ số sản xuất công nghiệp (PMI) sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp, chính phủ Trung Quốc hôm nay 31/07/2023, công bố chương trình thúc đẩy tiêu thụ rộng lớn, gồm 20 điểm, tập trung vào nhà ở, các lĩnh vực văn hóa, du lịch, cũng như ‘‘tiêu thụ xanh’’, bao gồm xe chạy điện. Bắc Kinh dự kiến tăng số lượng căn hộ trợ giá, để giải quyết nạn thiếu chỗ ở, đặc biệt là với giới trẻ.

(AFP) – Các Tiểu Vương Quốc Thống Nhất lập cơ quan tư pháp chống rửa tiền, do áp lực quốc tế. Nhóm Gafi, định chế quốc tế chuyên chống rửa tiền, hồi tháng 3/2022, đặt quốc gia vùng Vịnh này và 23 nước khác vào ‘‘danh sách xám’’, gồm các quốc gia dung túng cho nạn rửa tiền, với sự ‘‘thiếu vắng mang tính chiến lược’’ các biện pháp chống rửa tiển trong hệ thống pháp lý quốc gia. Quyết định của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất được đưa ra hôm qua, 30/07/2023.

(AFP) – Matxcơva : oanh kích chống Ukraina ‘‘tăng vọt’’, nỗ lực tấn công sang đất Nga là ‘‘tuyệt vọng’’. Đích thân bộ trưởng Quốc Phòng Nga hôm nay 31/07/2023 khẳng định các cuộc tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraina ‘‘tăng vọt’’, nhằm trả đũa các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

(Le Monde) – Wagner đến đóng quân ở Belarus, không mang theo vũ khí hạng nặng. Trong một báo cáo, hôm 30/07/2023, bộ Quốc Phòng Anh xác nhận hàng ngàn lính đánh thuê Wagner hiện đang đóng quân ở Tsel, Bélarus. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Wagner chỉ mang theo các phương tiện để di chuyển như xe tải hoặc xe buýt nhỏ, chứ không có các loại phương tiện chiến đấu. Tình báo Anh cho rằng có thể Wagner đã buộc phải chuyển giao tất cả vũ khí hạng nặng cho bộ Quốc Phòng Nga. Hôm nay ông chủ của Wagner Prighozin cho biết trên Telegram, một số lính đánh thuê của tổ chức này đã rời Belarus và có khả năng gia nhập quân đội Nga, tuy nhiên Wagner chưa có kế hoạch tuyển thêm thành viên mới. 

(AFP)- Chuỗi siêu thị Penny của Đức tăng giá hàng hóa vì « chi phí môi trường ». Từ ngày 01/08-05/08/2023, chuỗi siêu thị Penny ở Đức, gồm 2150 cửa hàng đã quyết định tăng giá nhiều mặt hàng thực phẩm, một số mặt hàng giá tăng gấp đôi. Đại diện của chuỗi siêu thị này giải thích giá tăng là vì đã thêm vào chi phí «về môi trường » khi sản xuất các sản phẩm này, nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Lợi nhuận từ chiến dịch tăng giá này sẽ được quyên góp vào một quỹ giúp nông dân thực hiện chuyển đối sinh thái trang trại.  

(BBC) – Trung Quốc gây áp lực với người Duy Ngỗ Nhĩ ở hải ngoại. Trang BBC đưa tin ngày hôm qua, 30/07/2023, nhiều người tị nạn Duy Ngô Nhĩ và các nhà hoạt động ở hải ngoại bị chính quyền Bắc Kinh gây áp lực, bị ép buộc theo dõi các nhà hoạt động nhân quyền. Theo BBC, Trung Quốc đe dọa những người thiểu số Hồi giáo này ở hải ngoại, nhiều người bị ép phải hợp tác với chính quyền Bắc Kinh để đổi lấy sự an toàn của những người thân, hiện vẫn đang ở Tân Cương, Trung Quốc.  

(AFP) – Irak và Kuwait muốn đạt được phân định ranh giới trên biển. Trong chuyến thăm của lãnh đạo ngoại giao Kuwait đến Bagdad, gặp đồng cấp Irak, hôm qua 30/07/2023. Hai bên đã nhấn mạnh đến việc tìm đồng thuận chung và giải quyết vấn đề về biên giớitrên biển từ cột mốc 162, mà hai bên vẫn tranh chấp từ nhiều năm qua.Kuwait đã bị quân đội của nhà độc tài Irak, Saddam Hussein sáp nhập vào năm 1990, nhưng sau đó đã bị một liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo đánh bại vài tháng sau đó. Năm 2021, Irak đã hoàn thành việc thanh toán các khoản bồi thường chiến tranh cho Kuwait, tổng cộng hơn 52 tỷ đô la.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?