Tin Tổng Hợp – 29/07/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Reuters) - Mỹ không mời lãnh đạo Hồng Kông tham dự APEC. Thông tin được hai trợ lý Quốc Hội Mỹ cho biết vào ngày 28/07/2023. Ông Lý Gia Siêu (John Lee), trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, bị Hoa Kỳ trừng phạt từ năm 2020 vì liên quan đến luật an ninh « hà khắc » ở Hồng Kông, khi ông đứng đầu ngành cảnh sát Hồng Kông. Vào tháng 06, một nhóm các nhà lập pháp, trong đó có thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, đã gửi thư tới bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi cấm ông Lý Gia Siêu đến Mỹ. Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương - APEC, được tổ chức vào tháng 11/2023 tại San Francisco, Mỹ.

(AFP) - Ukraina cấm dân biểu và công chức du lịch nước ngoài. Trong khi chờ luật được ban hành, các dân biểu và công chức Ukraina bị cấm ra nước ngoài nếu không có lý do chính đáng chiểu theo thiết quân luật. Quyết định được đưa ra sau khi dân biểu Iuri Aristov, 48 tuổi, bị tước chức vụ ở Quốc Hội hôm 28/07/2023 vì "vờ nghỉ bệnh" sau chuyến công tác dự thượng đỉnh NATO để đi nghỉ ở Maldives. Nhân vật này có nguy cơ bị kết án 3 năm tù. Ngoài ra, Ukraina cũng quyết định tổ chức Giáng Sinh vào ngày 25/12 hàng năm, thay vì ngày 07/01 như Chính Thống Giao Nga. Luật mới được tổng thống Volodymyr Zelensky ban hành ngày 28/07.

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt nhiều người Nga liên đến chiến dịch bóp méo thông tin quy mô lớn. 12 cá nhân và thực thể Nga nằm trong đợt trừng phạt của Liên Âu ngày 28/07/2023 vì bị cáo buộc tham gia chiến dịch « Recent Reliable News » nhằm « thao túng thông tin và tuyên truyền » cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraina bằng cách giả mạo các trang truyền thông Nhà nước hoặc chính phủ ở Pháp, Đức. Người đứng đầu ngành ngoại châu Âu Josep Borrell khẳng định các biện pháp trừng phạt này là một « tín hiệu mạnh » đối với những người thao túng thông tin nhắm vào Liên Âu và các nước thành viên.

(RFI) - Anh mở điều tra vụ thư điện tử bị gửi nhầm cho Mali. Quyết định được bộ Quốc Phòng Anh thông báo ngày 28/07/2023. Trước đó, rất nhiều thư điện tử được cho là nhạy cảm liên quan đến Mali, một đồng minh của Nga, đã bị gửi nhầm đến đúng chính quyền Mali, thay vì đến Lầu Năm Góc do gõ nhầm tên miền. Thay vì « .mil », người gửi đã gõ thiếu chữ « i », chỉ còn « .ml », tên miền của Mali. Mali nằm trong số 6 nước đồng mình được Matxcơva hứa tặng ngũ cốc tại thượng đỉnh Nga-châu Phi kết thúc ngày 28/07.

(AFP) - Anh dự kiến để người nhập cư ngủ trong lều để tiết kiệm chi phí. Chính phủ của thủ tướng Rishi Sunak muốn cắt giảm chi phí về nơi ăn ở của người tị nạn để tiết kiệm khoảng 2,3 tỉ bảng Anh. Tờ The Times ngày 28/07/2023 cho biết chính phủ đã mua rất nhiều lều, nơi người tị nạn sẽ phải ở lại trong những tuần tới. Tuần trước, nhiều người tị nạn đã phải ở lại trên những chiếc bè neo đậu ở một cảng ở tây nam nước Anh. Được AFP đặt câu hỏi, bộ Nội Vụ Anh chỉ khẳng định « việc sử dụng khách sạn cho người xin tị nạn là không chấp nhận được ». Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ người tị nạn lên án việc sử dụng lều là « tàn nhẫn ».

(AFP) – Ba Lan và Litva có thể đóng cửa biên giới với Belarus vì Wagner. Ngày 28/07/2023, thứ trưởng bộ Nội Vụ Litva Arnoldas Abramavicius nhấn mạnh đến nguy cơ « những nhóm di dân, người nhập cư bất hợp pháp được đưa đến (biên giới) nhằm mục đích gây bất ổn ». Lưu thông giữa hai nước thành viên Liên Âu với Belarus đã bị hạn chế rất nhiều do các biện pháp trừn phạt của Liên Âu. Tuy nhiên, trước nguy cơ trên, « khả năng đóng cửa biên giới là vẫn có », theo chính quyền Litva.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?