Phóng viên không biên giới lên án vụ xử nhà báo Hoàng Khương



Ảnh nhà báo Hoàng Khương trên trang web của RSF - Phóng viên Không Biên giới (rsf.org)

Ảnh nhà báo Hoàng Khương trên trang web của RSF - Phóng viên Không Biên giới (rsf.org)

Thanh Phương

Hôm qua, 07/09/2012, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo bày tỏ sự phẫn nộ về bản án 4 năm tù đối với nhà báo Hoàng Khương làm việc cho tờ báo Tuổi Trẻ. Sau phiên xử sơ thẩm kéo dài hai ngày, hôm qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án 4 năm tù đối với Hoàng Khương vì tội đưa hối lộ.


Phóng viên Hoàng Khương đã bị bắt tạm giam từ đầu năm nay sau khi đăng hai bài báo tố cáo nạn ăn hối lộ của cảnh sát giao thông ở Việt Nam. Để có chứng cứ viết những bài điều tra này, Hoàng Khương đã trực tiếp tham gia đưa hối lộ 15 triệu đồng cho cảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức, thuộc công an quận Bình Thạnh, để nhận lại xe vi phạm luật giao thông.

Trong phiên xử, bị cáo đã nhất mực kêu oan, khẳng định mình chỉ sai sót về nghiệp vụ, chứ không có động cơ cá nhân. Luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho Hoàng Khương, cũng cho rằng thân chủ của ông không đáng bị buộc tội đưa hối lộ. Ông yêu cầu hũy vụ án và thả nhà báo Tuổi Trẻ ngay tại tòa. Nhưng đối với Hội đồng xét xử, phóng viên Hoàng Khương đúng là đã có hành vi phạm tội đưa hối lộ với động cơ cá nhân, nên tòa đã xử phạt nhà báo này 4 năm tù.

Trong bản thông cáo đưa ra hôm qua, ông Christophe Deloire, tổng giám đốc Phóng viên không biên giới, viết : « Bản án này vừa bất công vừa gây phẫn nộ. Khi lên án việc điều tra của phóng viên này và việc đăng hai bài báo tố cáo các vụ tham nhũng trong hàng ngũ công an, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Thủy ( chủ tọa phiên tòa ) đã biến một việc làm có tính chất công ích thành một tội có thể bị phạt tù. Việc nhà chức trách phát hiện vụ tham nhũng này nhờ hai bài báo của Hoàng Không là yếu tố minh chứng cho sự thành thật của nhà báo này. Trong lời tuyên án, chính toà cũng đã công nhận sự hữu ích của việc làm của anh ».

Tổng giám đốc Phóng viên không biên giới kêu gọi ngành tư pháp Việt Nam hũy bỏ bản án và trả tự do cho Hoàng Khương trong thời hạn sớm nhất. Theo tờ Tuổi Trẻ, nhà báo Hoàng Khương sẽ kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xét lại vụ án này. Người bào chữa cho Hoàng Khương trong phiên xử phúc thẩm sẽ vẫn là luật sư Phan Trung Hoài.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện