Game trên di động gây quỹ cho cuộc cách mạng ở Myanmar

SUPPLIED

NGUỒN HÌNH ẢNH,SUPPLIED

Chụp lại hình ảnh,

Trong game, người chơi nhập vai trong những cảnh mà nhà phát triển cho rằng giống với đời thực

  • Tác giả,Oliver Slow
  • Vai trò,BBC News

Khi binh lính ở Myanmar bắt giữ bạn của Ko Toot và người vợ đang mang thai của anh ta sau cuộc đảo chính tháng 2 năm 2021, anh ta trở nên tức giận đến mức quyết định bắt tay vào những nỗ lực nhằm phế truất quyền lực của quân đội - bằng cách sử dụng kỹ năng công nghệ thông tin của mình.

Game (trò chời) di động dựa trên ứng dụng mà anh ấy phát triển dựa trên "các sự kiện có thật" trong nước và đã chứng tỏ được thành công - gây phẫn nộ cho chính quyền quân sự và gây quỹ cho cuộc kháng chiến chống quân đội.

Ko Toot nói về cặp vợ chồng bị giam giữ vì ủng hộ phong trào dân chủ: “Họ chưa bao giờ phạm phải một tội ác nào trong đời”.

Anh không biết chuyện gì đã xảy ra với họ.

BBC mới đưa tin gần đây người phụ nữ đã được thả trong vòng một ngày, nhưng người đàn ông bị giam giữ khoảng một năm rưỡi.

Sau việc cặp vợ chồng này bị bắt, Ko Toot lại nghe tin quân đội đã bắt giữ vợ và con gái sơ sinh của một nhà hoạt động dân chủ mà họ không thể xác định được vị trí.

"Hãy tưởng tượng bạn là một đứa trẻ và lớn lên trong một nhà tù bẩn thỉu, đầy căng thẳng và tàn bạo, và bạn không biết chuyện gì đang xảy ra. Điều đó khiến tôi sôi máu."

Vì vậy, Ko Toot, một chuyên gia CNTT, đã quyết định tham gia vào phong trào lật đổ quân đội "tàn ác và nguy hiểm" - và bắt đầu phát triển game của mình.

Ko Toot đã nói chuyện với BBC bằng tin nhắn văn bản trên một ứng dụng được mã hóa và không tiết lộ vị trí của mình. Chúng tôi đang sử dụng bí danh vì sự an toàn của anh ấy.

SUPPLIED

NGUỒN HÌNH ẢNH,SUPPLIED

Myanmar rơi vào cuộc nội chiến gần như toàn diện sau cuộc đảo chính.

Theo nhóm giám sát của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, hơn 4.000 người đã bị quân đội sát hại kể từ đó. Liên Hợp Quốc cho biết số người chết "có thể còn cao hơn nhiều".

Việc đo lường thương vong của quân đội rất khó - quân đội đã thừa nhận tổn thất nhưng không đưa ra con số cụ thể. Chính phủ Thống nhất Quốc gia lưu vong cho biết cuộc kháng chiến đã làm 20.000 binh sĩ thiệt mạng, nhưng BBC chưa xác minh con số này.

Mục đích của Ko Toot là gây quỹ cung cấp vũ khí và viện trợ nhân đạo cho các lực lượng chống quân đội, được gọi là Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF), cũng như nâng cao nhận thức về tình hình trong nước.

“Tôi cảm thấy rằng chúng tôi nhận được sự trợ giúp và nhận thức quốc tế rất hạn chế,” ông nói, so sánh sự chênh lệch việc truyền thông đưa tin về cuộc khủng hoảng ở Myanmar với việc Nga xâm lược Ukraine.

'Người thật trong cuộc chiến thật'

Game của anh ấy ban đầu được ra mắt với tên gọi The PDF Game vào đầu năm 2022.

Tải xuống miễn phí nhưng người chơi xem quảng cáo trong game để quyên góp tiền và Ko Toot ước tính số tiền thu được cho đến nay ít nhất là 508.000 USD.

Anh ước tính hiện anh kiếm được từ 70.000 đến 80.000 USD mỗi tháng và khẳng định con số này "tăng lên mỗi tháng".

Người chơi sẽ vào vai những người lính PDF chiến đấu chống lại quân đội và thực hiện các nhiệm vụ hệt như những nhiệm vụ có thật ở Myanmar.

Ko Toot cho biết anh đã tạo ra các nhân vật dựa trên những người có thật, đang chiến đấu với quân đội, bao gồm bác sĩ, người Hồi giáo và các thành viên của cộng đồng LGBT.

Anh nói điều quan trọng là phải làm tư liệu về họ vì “họ đang chiến đấu trong một cuộc chiến thực sự”.

Ko Toot cho biết trò chơi này có sẵn trên cả cửa hàng ứng dụng của Google lẫn Apple, dù nó vấp phải một số vấn đề do chính sách của các công ty liên quan đến các sự kiện nhạy cảm.

Chụp lại video,

Chính quyền quân sự Myanmar tăng cường không kích

Trên Google Play nó đã được đổi tên thành "War of Heroes - The PDF Game" (Cuộc chiến của những người hùng). Google cho biết họ không cho phép các ứng dụng "lợi dụng hoặc không nhạy cảm đối với một sự kiện nhạy cảm", nhưng nội dung đó thường được cho phép nếu nó "có ý định cảnh báo người dùng hoặc nâng cao nhận thức" về sự kiện này.

Tên này cũng phải được đổi trên App Store của Apple, thành "War of Heroes", trước khi bị xóa khỏi nền tảng - đây là một "cú đòn giáng lớn", Ko Toot nói.

Apple cho biết ứng dụng này đã vi phạm các nguyên tắc của mình - đặc biệt là kẻ thù trong trò chơi "không thể chỉ nhắm mục tiêu" vào một "chính phủ, tập đoàn thực sự hoặc bất kỳ bên thực sự nào khác", cũng như chính sách về xung đột bạo lực.

Nó đã được phục hồi sau khi Ko Toot thực hiện các sửa đổi, bao gồm cả tác phẩm nghệ thuật gốc, cũng như việc loại bỏ một số nhiệm vụ quân sự.

Anh nói: “Đây chắc chắn là một tin tốt lành và chúng tôi hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn bây giờ”.

Game này cũng đã gây sự phẫn nộ của chính quyền quân sự ở Myanmar, họ đã ra thông báo trên các phương tiện truyền thông nhà nước vào tháng 4, cảnh báo rằng công chúng có thể phải đối mặt với hành động pháp lý vì "chơi game PDF".

Nó nói "các tổ chức khủng bố", chẳng hạn như Chính phủ Thống nhất Quốc gia lưu vong, đã chế ra game này để gây quỹ cho các bọn PDF, "gieo rắc sự ngờ vực" đối với quân đội và do đó "làm tăng tinh thần cách mạng chống quân đội của họ".

SUPPLIED

NGUỒN HÌNH ẢNH,SUPPLIED

Chụp lại hình ảnh,

Tiền từ trò chơi đã được sử dụng để quyên góp cho cuộc kháng chiến chống quân đội

Ko Toot không hề nao núng trước những lời đe dọa của quân đội. “Tôi không quan tâm họ nói gì,” anh nói.

“Họ đã cố gắng ngăn chặn điều này nhiều lần, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục – không có cách nào ngăn chặn được cuộc tấn công kỹ thuật số”, anh nói về những nỗ lực trực tuyến nhằm đánh bại quân đội.

Game đã được tải xuống "gần" một triệu lần, Ko Toot cho biết. (Google Play cho thấy nó đã được tải xuống hơn 500.000 lần, trong khi Apple không cung cấp thông tin về số lượt tải xuống.)

Anh cho rằng số tiền quyên góp được có thể còn cao hơn nhiều so với ước tính của anh, vì làm việc với một nhóm nhỏ nên anh phải mất một thời gian dài mới nhận được số tiền đó.

Anh nói, những khoản tiền này được gửi đến các tổ chức PDF địa phương và được sử dụng để cung cấp lương thực và vũ khí cho các nhóm kháng chiến, cũng như hỗ trợ nhân đạo, bao gồm cả quỹ cho trẻ em phải di dời do xung đột và những người bị thương khi chiến đấu trong quân đội.

"Chúng tôi chỉ quyên tiền cho các nhóm phòng thủ chứ không nói rõ cách sử dụng."

Được thành lập để phản ứng lại với cuộc đảo chính năm 2021, PDF đã nối kết với các nhóm vũ trang được thiết lập theo các dân tộc đã hoạt động ở khu vực biên giới trong nhiều thập kỷ. Họ đang chứng tỏ là một lực lượng mạnh hơn nhiều so với dự đoán của đại đa số và quân đội Myanmar đã mất quyền kiểm soát phần lớn đất nước.

Với nguồn tài chính và mạng lưới vũ khí hạn chế, các nỗ lực trợ cấp nhỏ lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc mua sắm vũ khí và các vật tư khác cho lực lượng kháng chiến, trong một cuộc xung đột đang gia tăng cường độ.

Ko Toot cho biết anh đã nhiều lần cân nhắc việc nghỉ việc nhưng “tình hình ở Myanmar ngày càng tồi tệ” và anh muốn tiếp tục ủng hộ phong trào phản quân sự.

“Game đầy tiềm năng,” anh nói và thêm rằng anh hy vọng cuối cùng sẽ huy động được một triệu USD mỗi tháng.

“Tôi hy vọng số tiền này sẽ giúp được người dân [Myanmar], những người đang rất cần nó.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?