Nga cảnh báo sau khi Ukraine nói phương Tây ủng hộ tấn công Crimea

Minh Phương

00:00/02:34

(Dân trí) - Moscow cảnh báo tuyên bố của quan chức Ukraine rằng phương Tây ủng hộ tấn công vào Crimea làm tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện giữa Nga và NATO.

Nga cảnh báo sau khi Ukraine nói phương Tây ủng hộ tấn công Crimea - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: RT).

"Nếu điều này là đúng và chúng tôi không có lý do gì để nghi ngờ thì nó là bằng chứng trực tiếp, có ý nghĩa pháp lý về sự tham gia của phương Tây vào cuộc chiến chống lại Nga", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 29/8 cảnh báo.

Ông nhấn mạnh, đó là cơ sở cho các hành động đáp trả tương xứng của Nga nhằm vào mọi quốc gia NATO.

Ông cho rằng, nếu phương Tây thực sự ủng hộ các hành động của Ukraine "phá hủy mọi thứ Nga kiểm soát", điều đó sẽ làm tăng nguy cơ một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và NATO. Khi đó, "ngày tận thế" cũng trở nên gần hơn.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi ông Mikhail Podoliak, trợ lý của Tổng thống Ukraine, nói rằng các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đang đồng thuận tuyệt đối về việc nước này có thể tấn công sâu vào các vùng mà Nga giành quyền kiểm soát từ Ukraine, trong đó có bán đảo Crimea.

"Hãy để tôi nhắc lại rằng, một năm trước, ngay cả khi có một số cuộc tấn công ở Crimea, mọi người đều nói không… Ngày nay, các quốc gia ủng hộ chúng tôi đồng thuận tuyệt đối là chúng tôi có thể phá hủy mọi thứ trong các vùng Nga đã giành quyền kiểm soát", ông Podoliak phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 28/8.

Ngoài Crimea, cuối năm ngoái, Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

Ông Podoliak tuyên bố Ukraine sẽ tăng cường tấn công vào các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát bằng "máy bay không người lái (UAV) không rõ nguồn gốc".

Gần đây, thủ đô Moscow và một số thành phố khác ở biên giới Nga liên tục bị tập kích bằng UAV. Tuy nhiên, Ukraine không công khai xác nhận vai trò trong những vụ tấn công này.

Economist dẫn ý kiến của chuyên gia cho rằng đây là một phần trong chiến dịch của Ukraine nhằm "gây tác động tâm lý" đối với người dân Nga và dường như được hỗ trợ bởi thông tin tình báo do phương Tây chia sẻ.

Mỹ và các đồng minh khẳng định không khuyến khích hay hỗ trợ Ukraine thực hiện những vụ tấn công vào trong lãnh thổ Nga bởi lo ngại nguy cơ xung đột leo thang. Phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện cho binh sĩ Ukraine, nhưng tuyên bố không phải một bên trực tiếp tham gia xung đột.

Trong khi đó, Moscow cáo buộc Mỹ và các đồng minh tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga, coi Ukraine là "bia đỡ đạn".

Bình luận về phát ngôn của trợ lý Tổng thống Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Kiev muốn tin phương Tây ủng hộ họ "phá hủy mọi thứ Nga kiểm soát", nhưng không hiểu được rủi ro kéo theo.

"Các đại diện của chính quyền Kiev muốn tin tưởng vào điều này và tất nhiên họ muốn phá hủy mọi thứ (do Nga kiểm soát) để lôi kéo các nước phương Tây vào cuộc chiến này càng sâu càng tốt. Chúng tôi biết phương Tây hiểu được mối nguy hiểm và việc họ phải trả giá cho sự can dự đó là không thể tránh khỏi. Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình", ông Peskov nói.

Theo RT, Sputnik

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?