TIN TỔNG HỢP - 29/03/2024

 RFI

(Reuters) – Việt Nam : Kinh tế tăng 5,66% trong quý I nhờ xuất khẩu tăng mạnh, dù cước vận chuyển tăng do khủng hoảng ở Hồng Hải. Theo dữ liệu được chính phủ Việt Nam công bố ngày 29/03/2024, trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng của Việt Nam tăng 3,41% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 6,72% của quý IV/2023. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý I đạt 2,1 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

(AFP) – Nga oanh kích 3 nhà máy điện ở Ukraina. Các nhà máy bị nhắm đến nằm ở các vùng Dnipropetrovsk, Poltava và Cherkasy. Ukraina cho biết đã bắn hạ 84 trong tổng số 99 tên lửa và drone do Nga phóng đi trong đêm 28-29/03/2024. Trong khi đó, Ba Lan cho biết đã điều chiến đấu cơ tăng cường bảo vệ không phận sau khi Nga phóng tên lửa sang Ukraina. 

(AFP) – Ngoại trưởng Pháp công du Trung Quốc. Theo bộ Ngoại Giao Pháp ngày 29/03/2024, ông Stéphane Sejourné đến Bắc Kinh ngày 01/04 theo lời mời của đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Chuyến công du của ngoại trưởng Pháp cũng nhằm đánh dấu kỉ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

(Reuters) – Tư lệnh hải quân Đài Loan thăm Hoa Kỳ vào tuần tới. Theo 6 nguồn tin, được Reuters trích dẫn ngày 29/03/2024, tư lệnh Hải Quân Tang Hua sẽ thăm Hawai, trụ sở của Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ. Sau đó, từ ngày 08-10/03, ông tham dự một hội thảo về Biển - Hàng Không - Không Gian gần Washington và có thể gặp đô đốc Lisa Franchetti, người đứng đầu các hoạt động hải quân Hoa Kỳ. Ông Tang Hua sẽ thảo luận với các đối tác Mỹ về cách tăng cường hợp tác hải quân song phương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các mối đe dọa đối với Đài Loan. 

(Reuters) – Du khách háo hức đón xem nhật thực toàn phần ở thác Niagara. Từ những chuyến tham quan bằng tàu cổ điển có giá gần 4.000 đô la/người cho đến các phòng khách sạn ở mức 1.600 đô la/đêm, các doanh nghiệp trong và xung quanh thác Niagara hùng vĩ đang chuẩn bị bội thu nhờ nhật thực toàn phần vào ngày 08/04/2024. Khu vực có thác nước nằm dọc theo biên giới Canada-Mỹ dự kiến sẽ tiếp đón khoảng một triệu du khách trong dịp này. 

(AFP– Xiaomi ra mắt ô tô điện. Tập đoàn khổng lồ về công nghệ Xiaomi của Trung Quốc, hôm qua 28/03/2024, đã trình làng chiếc ô tô điện đầu tiên tại Bắc Kinh, chính thức bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe hơi. Tổng giám đốc Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) cho biết trên mạng xã hội rằng “dòng xe Xiaomi SU7 hiện đã mở nhận đơn đặt hàng”

(AP) – Mỹ : Phải mất nhiều năm để xây lại cây cầu bị sập ở Baltimore. Việc xây dựng lại cây cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore, bang Maryland có thể mất ít nhất từ 18 tháng cho đến vài năm, trong khi chi phí có thể lên tới ít nhất 400 triệu đô la hoặc thậm chí nhiều hơn thế, khi các chuyên gia còn phải thẩm định rất nhiều công đoạn từ việc thiết kế cây cầu mới cho đến việc các quan chức chính phủ phải thúc đẩy bộ máy quan liêu cấp giấy phép thi công… Theo Ben Schafer, giáo sư kỹ thuật tại đại học Johns Hopkins, dự án này có thể mất từ 5 đến 7 năm. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?