TIN TỔNG HỢP - 30/03/2024

 RFI

(AFP) – Nga thông báo phá vỡ âm mưu khủng bố mới. Cơ quan tình báo FSB khẳng định trong một thông cáo ra ngày 29/03/2024, họ đã « ngăn chặn được các hoạt động khủng bố của ba kiều dân một quốc gia Trung Á, dự định đánh bom trong một nơi công cộng trong vùng Stavropol » phía tây nam nước Nga. Truyền hình Nga đã phát những hình ảnh cho thấy nhiều người đàn ông bị các nhân viên mật vụ FSB đè xuống đất, giữa hai chiếc xe hơi. Thông báo được đưa ra đúng một tuần sau vụ tấn công khủng bố tại nhà hát gần Matxcơva làm 144 người chết. Trong vụ này 12 nghi can người gốc các nước Trung Á đã bị bắt giữ.

(Reuters) – Nga yêu cầu các cường quốc ngừng « bóp nghẹt » Bắc Triều Tiên. Phát biểu được người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đưa ra ngày 29/03/2024 ngay sau khi Nga phủ quyết triển hạn cơ chế giám sát các trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Theo bà Maria Zakharova, « Hội Đồng Bảo An không thể áp dụng những mô hình cũ đối với vấn đề của bán đảo Triều Tiên », đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh muốn dùng mọi cách « bóp nghẹt » Bắc Triều Tiên và không hề muốn « giải quyết theo con đường hòa bình »

(AFP) – Nhiều đồng hồ hàng hiệu không khai báo được phát hiện tại nhà riêng  tổng thống Peru. Đợt khám xét được tiến hành tối 29/03/2024 trong khuôn khổ một cuộc điều tra về làm giàu bất chính. Tổng thống Peru bị tình nghi không khai báo khối tài sản là một bộ sưu tập đồng hồ Rolex đắt tiền. Theo Hiến Pháp Peru, trong trường hợp bị truy tố, bà Dina Boluarte sẽ không phải ra tòa trước tháng 07/2026, ngày kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

(AFP) - Ba Lan thông báo triển khai « kế hoạch B » nhằm cho phép nữ giới được tự do tiếp cận thuốc tránh thai. Trước đó, liên minh cầm quyền thân châu Âu của Ba Lan đã thông qua dự luật cho phép nữ giới trên 15 tuổi được tự do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã yêu cầu Quốc Hội xem xét lại dự luật này. Ông cho biết « không thể chấp nhận các giải pháp pháp lý cho phép trẻ em dưới 18 tuổi tiếp cận thuốc tránh thai mà không có sự giám sát y tế và không tính đến trách nhiệm của cha mẹ ». Vì vậy hôm qua, 29/03/2024, thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã cho biết chính phủ « đang triển khai kế hoạch B » nhằm tránh sự cản trở của tổng thống, bằng cách cho phép các dược sĩ kê sẵn loại thuốc này trên đơn.

(UNEP) – Ngày Quốc tế không rác thải 30/03. Được tổ chức từ năm 2023, mục đích của sự kiện này là nhấn mạnh đến việc tăng cường quản lý rác thải ở quy mô toàn cầu và quảng bá cho các cách tiêu thụ và sản xuất bền vững. Hàng năm, nhân loại thải ra từ 2,1 đến 2,3 tỉ tấn rác thải rắn ở địa phương. Khoảng 2,7 tỉ người không được hưởng dịch vụ thu gom rác thải, trong đó có 2 tỉ người sống ở nông thôn. Tình trạng ô nhiễm do rác thải gây ra đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và nền kinh tế. Nếu không có biện pháp khẩn cấp nào, số lượng rác thải rắn ở địa phương sẽ đạt mức 3,8 tỉ tấn từ nay đến năm 2050.

AFP – Vòng loại World Cup 2026 : FIFA ấn định chiến thắng 3-0 cho đội tuyển Nhật Bản trong trận lượt về vòng loại cho Cúp bóng đá Thế giới 2026, trận đấu đã bị Bắc Triều Tiên tự ý hủy theo thông tin từ Liên Đoàn Bóng Đá Nhật ngày 30/03/2024. Trận vòng loại này dự kiến diễn ra ngày 26/03/2024, tại Bình Nhưỡng, nhưng trước trận đấu, chính quyền Bắc Triều Tiên đã bất ngờ thông báo hủy mà không cho biết lý do. Liên Đoàn Bóng đá Thế giới cho biết không thể sắp xếp lại lịch và ghi nhận chiến thắng cho Nhật Bản trong trận không diễn ra này. Tuần trước trận lượt đi Nhật đã thắng Bắc Triều Tiên 1-0 tại Tokyo. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?