TIN TỔNG HỢP - 31/03/2024

 RFI

(RFI) – Trước cuộc bầu cử lập pháp, Hàn Quốc phát hiện các camera giấu trong phòng bỏ phiếu. Chính quyền Hàn Quốc đã phát hiện 26 camera được lén đặt trong 18 phòng bỏ phiếu một cách bất hợp pháp. Nghi phạm là một người đàn ông chuyên làm nội dung trên Youtube, đã bị bắt giữ tối thứ Sáu, 29/03/2024. Trước cuộc bầu cử lập pháp diễn ra vào ngày 10/04, chính quyền sẽ phải kiểm tra cẩn thận 3.500 phòng bỏ phiếu trên toàn quốc. Người đàn ông nói trên, khoảng 40 tuổi, giải thích hành động này là để giám sát gian lận bầu cử. Trên kênh Youtube của mình, ông đã đăng nhiều video quay lén trong các buộc bầu cử trước đó, ngay cả cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

(AFP) – Lần đầu tiên các chuyên gia Nhật Bản và Trung Quốc thảo luận về việc xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima. Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Nhật Bản, hôm qua, 30/03/2024, các chuyên gia của hai nước đã thảo luận về « các vấn đề kỹ thuật » khi xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương. Cuộc thảo luận diễn ra tại Đại Liên, Trung Quốc, đánh dấu bước đầu tiên trong việc giảm căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh về chủ đề này. Trung Quốc đã lên án kế hoạch của Nhật Bản, xả 1,3 triệu mét khối nước thải đã qua xử lý ra Thái Bình Dương, cáo buộc Tokyo coi đại dương là cống nước thải, đồng thời tạm ngưng nhập khẩu hải sản của Nhật Bản từ mùa hè năm 2023.

(AFP) – Trang bán hàng trên mạng Temu dỡ bỏ chương trình quảng cáo tại Pháp và Anh gây tranh cãi. Đối với thị trường ở Anh và Pháp, từ hơn một tuần qua, Temu đã ra mắt chương trình tặng 100 euro cho khách hàng nếu tải ứng dụng khi được một khách hàng khác giới thiệu. Tuy nhiên, người được hưởng lợi sẽ phải chấp nhận « bán một phần dữ liệu cá nhân ». Hôm thứ Bảy, 30/03/2024, doanh nghiệp bán hàng online của Trung Quốc cho biết chương trình ưu đãi của Temu đã thành công nhưng tạm thời bị dỡ bỏ vì có những hiểu lầm liên quan đến việc sử dụng dữ liệu của khách hàng.

(AFP) – Indonesia : Hỏa hoạn tại một kho đạn dược của quân đội. Vụ cháy xảy ra tại khu phức hợp quân sự Bekasi, ngoại ô Jakarta vào chiều tối hôm qua 30/03/2024 sau một loạt vụ nổ. Đến gần 4h sáng nay, đội lính cứu hỏa với 27 xe chữa cháy đã dập tắt được ngọn lửa. Theo một quan chức quân sự, nguyên nhân không phải do chập điện, mà có thể do đạn dược quá hạn gây cháy nổ.

(Reuters) – TT. Nga ký sắc lệnh gọi 150 ngàn người đăng ký nghĩa vụ quân sự. Hãng tin Tass của Nhà nước Nga trích dẫn sắc lệnh mà Vladimir Putin ký hôm nay, 31/03/2024, nêu rõ : « Từ ngày 01/04 đến ngày 15/07/2024, tôi ra lệnh các công dân, khoảng 150.000 người trong độ tuổi 18-30, không thuộc diện lính dự bị và đủ điều kiện nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự ». Theo một văn bản được Hạ Viện Nga thông qua vào năm ngoái và có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, tất cả những người đàn ông Nga từ 18-30 tuổi, thay vì trước đó là từ 18-27 tuổi, phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong vòng một năm, hoặc tham gia một khóa đào tạo tương tự trong khuôn khổ đào tạo đại học. Tại Nga, đi nghĩa vụ quân sự là một chủ đề nhạy cảm từ nhiều năm qua. Nhiều người tìm cách trốn tránh giai đoạn gửi giấy triệu tập, thông thường được gửi đi 2 năm một lần.

(AFP) – Nga : Chủ một quán bar dành cho cộng đồng LGBT+ bị bắt và bị cáo buộc « cực đoan ». Với tội danh này, chủ quán bar có thể lãnh đến án tù giam 10 năm. Tòa án thành phố Orenbourg hôm nay 31/03/2024 cho biết chủ quán bar Pose bị bắt hôm 28/03 tại sân bay quốc tế Chiremetevo và sẽ bị tạm giam ít nhất là đến ngày 18/05. Trước đó, một nhân viên và giám đốc nghệ thuật của quán bar này cũng đã bị bắt hồi tháng 03 và cũng đang bị tạm giam về tội « khủng bố và cực đoan ». Tại Nga, tuyên truyền trên mạng, sách báo, về đồng tính, song giới, chuyển giới … đều bị quy là khủng bố và bị cấm.

(AFP) – Nga bắt giữ 3 người tại Kavkaz trong chiến dịch chống khủng bố. Hôm Chủ Nhật, 31/03/2024, Ủy ban chống khủng bố Nga trong thông cáo cho biết đã bắt được 3 kẻ có ý định thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Cộng Hòa Dagestan, vùng Kavkaz. Hai trong số đó đã bị bắt tại nhà. Trong quá trình khám xét, chính quyền Nga đã tìm thấy một vũ khí tự động và đạn dược cũng như một thiết bị nổ tự chế sẵn sàng sử dụng. Trước đó, hôm thứ Sáu, tổng cục an ninh liên bang Nga đã thông báo bắt giữ 3 người đến từ một nước Trung Á, có ý định dùng bom tấn công khủng bố ở miền tây nam nước Nga. Điện Kremlin đã tăng cường các chiến dịch chống khủng bố từ sau vụ thảm sát ở một nhà hát tại Matxcơva khiến gần 200 người thiệt mạng, hôm 22/03/2024.

(AFP) – Pháp huy động 13.000 nhân viên an ninh cho ngày Lễ Phục Sinh. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin hôm nay, 31/03/2024, cho biết hơn 13.500 nhân viên an ninh đã được điều động đến khoảng 4.530 địa điểm tôn giáo trên cả nước, để « bảo vệ các nghi lễ Công giáo và Tin Lành » nhân mùa lễ Phục Sinh. Chiến dịch kéo dài từ Thứ Sáu Tuần Thánh cho đến thứ Hai Phục Sinh trong bối cảnh những năm gần đây nhiều mối đe dọa khủng bố gia tăng. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp đặc biệt nhắc lại vụ tấn công Nhà thờ Đức Bà ở Nice vào tháng 10/2022, làm 3 người thiệt mạng.

(AFP) – Hy Lạp siết chặt chương trình « visa vàng ». Theo giải thích của chính phủ Hy Lạp hôm nay, 31/03/2024, mục tiêu là nhằm chống lại cuộc khủng hoảng nhà ở. Chương trình « visa vàng », ban hành năm 2014, cho phép cấp giấy lưu trú cho những công dân các nước ngoài châu Âu để đổi lấy đầu tư bất động sản. Chính sách này đã khiến giá nhà ở tăng từ gấp ba đến bốn lần tại nhiều thành phố lớn, theo như một báo cáo của bộ Tài Chính trong tháng Ba này. Khủng hoảng nhà ở đang xảy ra tại nhiều nước Nam Âu khác như Cộng hòa Chypre, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?