Bộ Ngoại giao Việt Nam: Bản đồ Biển Đông mới của Trung Quốc vô giá trị

 2023.08.31

sharethis sharing button
Bộ Ngoại giao Việt Nam: Bản đồ Biển Đông mới của Trung Quốc vô giá trịNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
 Bộ Ngoại giao

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 31/8 lên tiếng phản đối bản đồ Biển Đông mới do Trung Quốc phát hành và gọi tấm bản đồ này là vô giá trị.

Hôm 28/8, Bộ Bộ Tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc đã công bố bản đồ tiêu chuẩn năm 2023 bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang tranh chấp với Việt Nam và các nước láng giềng vào chủ quyền của Trung Quốc. Tấm bản đồ cũng cập nhật đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra trên biển thành 10 đoạn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo thường kỳ ở Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định hành động của Trung Quốc là "xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)". 

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: "yêu sách chủ quyền và yêu sách biển dựa trên đường đứt đoạn như thể hiện trong bản đồ nói trên là vô giá trị, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982”.

Tấm bản đồ mới của Trung Quốc cũng vấp phải những phản đối từ các nước Philippines, Malaysia, Đài Loan.

Trung Quốc từ năm 2006 vẫn định kỳ cập nhật các bản đồ chuẩn của nước này để chỉnh sửa cái mà Bắc Kinh gọi là “các bản đồ có vấn đề” trong quá khứ liên quan đến các đòi hỏi về chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực.

Đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông để đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng nước quan trọng này đã bị Toà Trọng tài quốc tế trong một phán quyết vào năm 2016 bác bỏ tính hợp lệ. Tuy nhiên, Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?