Tin Tổng Hợp – 28/08/23

RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Yonhap) - Do khó khăn, Bắc Triều Tiên mở cửa biên giới trở lại. Ngày 28/08/2023, bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho rằng có thể những thách thức về kinh tế trong suốt 3 năm đóng cửa biên giới để chống dịch, cũng như những bất lợi do việc đi lại, trao đổi giữa các cá nhân bị cản trở, đã buộc chính quyền Bình Nhưỡng đưa ra quyết định mở cửa biên giới trở lại, dù « hạn chế », chưa cho người nước ngoài nhập cảnh. Seoul lo ngại “những người đào tầu Bắc Triều Tiên ở Trung Quốc có thể bị ép hồi hương”

(Reuters) - Đài Loan : Nhà sáng lập Foxconn ra tranh cử tổng thống. Ông Quách Thai Minh (Terry Gou), người sáng lập tập đoàn Foxconn, nhà cung cấp chính của Apple về linh kiện điện tử, cho biết hôm nay 28/08 sẽ tranh cử tổng thống Đài Loan năm 2024 với tư cách ứng cử viên độc lập. Doanh nhân này phải thu gần 300.000 chữ ký của cử tri trước ngày 02/11 để đủ điều kiện trở thành ứng cử viên độc lập.

(AFP) - Cơ quan an ninh Nga (FSB) bắt giữ một công dân Nga làm gián điệp cho Mỹ. FSB tuyên bố như trên vào hôm nay 28/08/2023, sau khi bắt giữ cựu nhân viên thuộc bộ Ngoại Giao Mỹ làm việc tại Nga, bị cáo buộc đã chuyển cho Hoa Kỳ thông tin về cuộc xung đột ở Ukraina. Cụ thể, FSB cho biết Robert Chonov, cựu nhân viên của tổng lãnh sự quán Mỹ ở Vladivostok, từ tháng 09/2022, đã thu thập các thông tin về việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, việc huy động quân sự ở các khu vực của Nga hay những “vấn đề” mà Nga phải đối mặt. 

(AFP) - Thêm một tàu chở hàng rời cảng Ukraina. Thông báo được đưa ra vào hôm qua 27/08/2023, sau khi một tàu chở hàng dân sự đã rời cảng Odessa, và đến vùng biển an toàn, bất chấp những cảnh báo từ Nga rằng những tàu này có thể bị coi là mục tiêu quân sự. Đây là tàu thứ hai rời cảng Ukraina, sau khi Kiev tuyên bố thiết lập một hành lang hàng hải mới vào đầu tháng 8. Trước đó, Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen. 

(AFP) - Đại sứ Pháp vẫn không rời Niger dù quá hạn tối hậu thư. Tập đoàn quân sự Niger cho đại sứ Pháp Sylvain Itté 48 tiếng, có nghĩa là đến tối 27/08/2023, để rời Niger. Tuy nhiên, ngày 28/08, ông Itté vẫn ở lại dù trước đó, hàng nghìn người ủng hộ tập đoàn quân sự biểu tình đòi Pháp rút hết quân khỏi Niger. Trong cuộc gặp ngày 28/08 với các đại sứ Pháp tại điện Elysée, Paris, tổng thống Emmanuel Macron đã hoan nghênh đại sứ Sylvain Itté, theo dõi cuộc họp qua cầu truyền hình.

(AFP) - Nhật Bản lần thứ 3 lỡ hẹn với Mặt Trăng. Xứ hoa anh đào, hôm nay 28/08/2023, một lần nữa phải hoãn việc phóng tàu thăm dò “Moon Sniper” lên mặt trăng do gió thổi mạnh. Tatsuru Tokunaga, một quan chức của Mitsubishi Heavy Industriesn, phụ trách vụ phóng, nói với các phóng viên rằng sẽ phải mất ít nhất 3 ngày để thực hiện một vụ phóng mới. Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) không đưa ra lịch mới cho vụ phóng, nhưng Mitsubishi Heavy Industries cho biết sẽ phải thực hiện vụ phóng vào trước ngày 15/09 tới. 

(Reuters) - Đài Loan : Nhà sáng lập Foxconn ra tranh cử tổng thống. Ông Quách Thai Minh (Terry Gou), người sáng lập tập đoàn Foxconn, nhà cung cấp chính của Apple về linh kiện điện tử, cho biết hôm nay 28/08 sẽ tranh cử tổng thống Đài Loan năm 2024 với tư cách ứng cử viên độc lập. Doanh nhân này phải thu gần 300.000 chữ ký của cử tri trước ngày 02/11 để đủ điều kiện trở thành ứng cử viên độc lập. 

(AFP) - Phát hiện ngôi làng thời Đồ Đá Mới vùng ven Paris, Pháp : bước tiến lớn của ngành khảo cổ châu Âu. 150 năm sau khi phát hiện ra những viên đá lửa đầu tiên tại Marais de Saint-Gond, tỉnh Marne, giới khảo cổ Pháp đã phục dựng được nhiều di chỉ cho phép khẳng định dấu vết rõ ràng của đời sống xã hội thời Đồ Đá Mới, cách nay từ 3.500 đến 3.000 năm trước Công nguyên. Theo nhà khảo cổ Rémi Martineau (CNRS), phát hiện mới này có thể giúp tiến thêm một bước trong sự hiểu biết về ‘‘tổ chức kinh tế, xã hội và lãnh thổ của thời kỳ Đồ Đá Mới’’, và hiện tại ‘‘không có gì tương đương’’ ở châu Âu. Nhà khảo cổ Rémi Martineau nhấn mạnh : ‘‘Các nền tảng của xã hội chúng ta đã hiện diện ở đó’’.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?