Ukraine tuyên bố giải phóng khu dân cư chiến lược

 

Reuters

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Một người lính Ukraine đến gần chiếc xe tăng bị phá hủy gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 25/8/2023

Ukraine hôm 28/8 cho biết đã giải phóng khu dân cư Robotyne ở phía đông nam và đang cố gắng tiến xa hơn về phía nam trong cuộc phản công kéo dài hai tháng, chống lại lực lượng Nga đang chiếm đóng, theo Reuters.

Ukraine cho biết quân đội của họ tuần trước đã giương quốc kỳ tại khu làng mang tính chiến lược và đăng video chứng minh bước tiến này. Kyiv cho biết các lực lượng của họ sau đó đã tiến hành hoạt động truy quét cho đến khi xác nhận được quyền kiểm soát hôm 28/8.

“Robotyne đã được giải phóng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar được quân đội dẫn lời hôm 28/8 cho biết.

Nga xác nhận Yevgeny Prigozhin thiệt mạng

Khu dân cư cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia 10km về phía nam, trên một con đường huyết mạch hướng tới Tokmak, nơi là trung tâm đường bộ và đường sắt mà Nga đang chiếm đóng.

Nếu chiếm lại được Tokmak sẽ là một cột mốc quan trọng khi quân đội Ukraine tiến về phía nam tới Biển Azov trong một nỗ lực quân sự nhằm chia rẽ lực lượng Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào tháng 2/2022.

Nga chưa xác nhận chiến công của Ukraine. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Moscow đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Kyiv gần Robotyne và Verbove.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 28/8 đã phát biểu về các khu vực khác của mặt trận qua video hàng đêm của mình, nhưng không đề cập đến Robotyne.

Ông cho biết Ukraine đang chuẩn bị đáp trả trước các kế hoạch của Nga một cách "chắc chắn, theo cách mà họ không lường trước được".

Ukraine tin rằng các binh lính của họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ khó nhằn nhất của Nga ở phía nam và giờ đây họ sẽ bắt đầu tiến quân nhanh hơn, một chỉ huy dẫn quân tiến vào Robotyne nói với Reuters vào tuần trước.

Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov hôm 28/8 cho biết bất kỳ đồn đoán nào về sự khác biệt với Washington về chiến lược quân sự của Ukraine đều là "sai lầm và dựng chuyện".

Ông nói trong một cuộc họp báo rằng Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zalunzhniy đang họp "một cách có hệ thống" với các quan chức cấp cao từ các nước đồng minh cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch đã được bàn bạc trước với các đối tác của chúng tôi, khi nào các lữ đoàn của chúng tôi được thành lập, khi nào họ được trang bị…”, ông Reznikov nói.

Truyền thông đã đưa tin về cuộc họp trong tháng này giữa các lãnh đạo quân sự cấp cao của Nato và tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine về việc thiết lập lại chiến lược quân sự của Ukraine.

Tờ New York Times tuần trước dẫn lời các quan chức Mỹ và các nước Phương Tây nói rằng cuộc tiến công chỉ đạt những bước tiến hạn chế vì Ukraine bố trí quá nhiều quân lính ở sai địa điểm.

Củng cố vị trí

Một phát ngôn viên quân sự nói với đài truyền hình Ukraine rằng Kyiv đang tiếp tục củng cố các vị trí của họ ở Robotyne.

“Các biện pháp ổn định, rà phá bom mìn và chuẩn bị cho các hành động tiếp theo đang được tiến hành”, phát ngôn viên Oleksandr Shtupun cho biết.

Trước đó, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói trên truyền hình rằng quân đội Kyiv, bắt đầu phản công vào đầu tháng 6, hiện đang di chuyển về phía đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka gần đó.

Lực lượng Ukraine cũng đang chiến đấu với quân đội Nga ở miền đông Ukraine, và tiến độ diễn ra chậm hơn so với dự đoán vì họ gặp phải các bãi mìn và chiến hào rộng lớn của Nga.

Bà Maliar mô tả tình hình chiến trường ở miền Đông tuần qua là “rất nóng”. Bà cho biết quân đội Nga đang tập hợp lực lượng mới ở đó và nhóm quân lại, và Moscow đang nhắm đến việc điều động lực lượng tốt nhất của mình ở đó.

Bà nói, các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến công về phía nam Bakhmut, đề cập đến thành phố phía đông bị phá huỷ nặng nề mà quân đội Moscow chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?