Yếu tố quyết định cuộc phản công của Ukraine

 

Minh Phương

00:00/02:27

(Dân trí) - Cuộc phản công của Ukraine phụ thuộc vào lực lượng xuyên phá các vị trí phòng thủ của Nga ở làng Robotyne phía đông nam, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định.

Yếu tố quyết định cuộc phản công của Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa ở Zaporizhia (Ảnh: Reuters).

Trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột Nga - Ukraine, ISW cho biết tình hình tiếp tục giằng co tại các vị trí phòng thủ của Nga ở miền Nam Ukraine. Nếu Kiev có thể xuyên phá phòng thủ của Nga tại đây, cuộc phản công của Kiev sẽ bước sang giai đoạn mới.

ISW dẫn lời một binh sĩ Ukraine, người có thể đang hoạt động tại ngôi làng Robotyne, cho biết các vị trí phòng thủ của Nga ở đây rất phức tạp, bao gồm hệ thống hào và hầm thông nhau, các hào chống tăng và bãi mìn được rải rác khắp nơi. Binh sĩ này cũng nói thêm rằng lực lượng Ukraine đang nỗ lực hết mình để rà phá bom mìn, tạo đường thông thoáng để tiến công vào sâu hơn.

Theo ISW, tuyến phòng thủ được Nga chuẩn bị trong nhiều tháng, đồng thời lưu ý rằng ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ liệu lực lượng Nga có đang tiếp tục mở rộng hệ thống phòng thủ xa hơn về phía nam hay không.

"Cấu trúc tuyến phòng thủ của Nga ở miền Nam Ukraine cũng như sự không chắc chắn về cách Nga điều động và trang bị cho lực lượng của họ đang khiến triển vọng của giai đoạn phản công tiếp theo trở nên mờ mịt", cơ quan này đánh giá.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi ISW công bố đánh giá này, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thông báo quân đội Ukraine đã giành lại ngôi làng chiến lược Robotyne và đang cố gắng tiến xa hơn. Thông tin được phát đi trên kênh truyền hình quốc gia Ukrainska Pravda vào ngày 28/8.

Bà Maliar nói: "Ở phía nam, chúng ta đang tiến hành một cuộc tấn công. Đây là mặt trận tấn công chính của chúng tôi. Ở các tỉnh Zaporizhia và Kherson, Nga đang ở thế phòng thủ. Quân đội của chúng ta đang di chuyển về phía đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka".

Bà cho biết thêm, các lực lượng Ukraine cũng giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ khoảng 1km2 xung quanh Bakhmut, nơi từng diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt nhất.

Tuy nhiên, ISW cho rằng: "Lớp phòng thủ tiếp theo của Nga rất có thể sẽ đặt ra những thách thức đáng kể cho bước tiến công của Ukraine".

Cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra được 3 tháng, song các quan chức Ukraine thừa nhận rằng nỗ lực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ của họ cho đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn. Mục tiêu hiện nay của Ukraine được cho là cắt đứt hành lang trên bộ của Nga từ miền Nam Ukraine đến bán đảo Crimea.

Việc Ukraine giành lại Robotyne có thể mang đến cho Ukraine chút ít lợi thế về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, làng Robotyne chỉ cách Orikhiv, nơi Ukraine bắt đầu cuộc phản công khoảng 12km về phía nam.

Để đạt mục tiêu đề ra, Kiev vẫn cần phải tiến thêm 22km để đến Tokmak, thành trì của Nga, và đến Melitopol ở bờ biển Azov cách đó hơn 80km.

Yếu tố quyết định cuộc phản công của Ukraine - 2

Một số mũi tiến công của Ukraine (Ảnh: WSJ).

Theo Newsweek

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?