Luis Rubiales: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha bị điều tra hình sự

 

Ông Luis Rubiales đang đối mặt với ap lực ngày càng lớn từ nhiều phía

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Ông Luis Rubiales đang đối mặt với ap lực ngày càng lớn từ nhiều phía

Các lãnh đạo liên đoàn khu vực đã kêu gọi chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales từ chức ngay lập tức sau hành động hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Ông Rubiales, 46 tuổi, đã bị chỉ trích rộng rãi vì nụ hôn xảy ra sau chiến thắng tại trận chung kết giải World Cup nữ 2023 của Tây Ban Nha.

Tiền đạo Hermoso, 33 tuổi, cho biết nụ hôn của ông Rubiales lên môi cô là không có sự đồng thuận.

Trước đó, các công tố viên Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra sơ bộ liệu vụ việc có cấu Luis Rubiales bị FIFA đình chỉ vì vụ hôn Hermoso

Trong những diễn biến khác vào hôm 28/8, mẹ của ông Rubiales, bà Angeles Bejar, đã nhốt mình trong một nhà thờ ở Tây Ban Nha và tuyệt thực để phản đối cách con trai bà bị đối xử.

Tối cùng ngày, hàng trăm người đã tập trung tại trung tâm Madrid để tham gia các cuộc biểu tình do các nhóm nữ quyền kêu gọi ủng hộ Hermoso và chống lại Rubiales.

Ông Rubiales đã bị FIFA đình chỉ vào hôm 26/8, một ngày sau khi ông khẳng định sẽ không từ chức và khẳng định nụ hôn đó là "đồng thuận".

“Sau những sự kiện gần đây và hành vi không thể chấp nhận được đã làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của bóng đá Tây Ban Nha, các chủ tịch yêu cầu ông Luis Rubiales từ chức ngay lập tức với tư cách chủ tịch RFEF”, liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố ngày 28/8, sau cuộc họp bất thường giữa các chủ tịch liên đoàn thành viên khu vực.

Các lãnh đạo cũng bày tỏ “sự ủng hộ nhất trí” đối với chủ tịch tạm quyền của RFEF - Pedro Rocha và kêu gọi cải tổ cơ chế quản lý của liên đoàn.

Tuyên bố có đoạn: “Chúng tôi sẽ thúc giục các cơ quan thực hiện tái cơ cấu tổ chức một cách sâu rộng và cải tổ các vị trí chiến lược của liên đoàn nhằm mở đường cho một giai đoạn mới trong quản lý bóng đá Tây Ban Nha”.

Khi FIFA thông báo ông Rubiales đã bị đình chỉ vào ngày 26/8, họ đã yêu cầu ông cùng RFEF cũng như các quan chức và nhân viên của tổ chức không được liên lạc với nữ cầu thủ Hermoso, người mà RFEF đã đe dọa sẽ có hành động pháp lý vào đầu ngày hôm đó.

Trong khi đó, Tòa án thể thao Tây Ban Nha (TAD) cũng đã họp vào 28/8 để thảo luận về yêu cầu của chính phủ Tây Ban Nha nhằm đình chỉ ông Rubiales, nhưng quyết định vẫn chưa được công bố.

Người biểu tình vỗ tay trong cuộc tuần hành do các hiệp hội nữ quyền kêu gọi ủng hộ tiền vệ Jenni Hermoso của Tây Ban Nha

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Người biểu tình vỗ tay trong cuộc tuần hành do các hiệp hội nữ quyền kêu gọi ủng hộ tiền vệ Jenni Hermoso của Tây Ban Nha

Mở cuộc điều tra sơ bộ

Tòa án hình sự của Tây Ban Nha cho biết họ đang mở cuộc điều tra vì "tính chất rõ ràng" trong các tuyên bố của Hermoso, đồng thời nói rằng cần phải "xác định ý nghĩa pháp lý của chúng".

“Xét đến những tuyên bố công khai của Jennifer Hermoso, hành vi mà cô ấy phải chịu từ (Luis) Rubiales là không có sự đồng thuận”, theo toà án.

Các chuyên gia pháp lý cũng sẽ liên hệ với nữ cầu thủ “để đưa ra hành động pháp lý cho cô ấy lựa chọn, cho cô cơ hội liên hệ với các công tố viên của Tòa án Quốc gia trong vòng 15 ngày để biết thông tin về quyền lợi với tư cách là nạn nhân của một vụ tấn công tình dục nếu cô ấy muốn nộp đơn khiếu nại” .

Tuyên bố cho biết thêm: "Để tiến hành vụ án tấn công, quấy rối hoặc lạm dụng tình dục, bên bị tổn thương hoặc người đại diện hợp pháp của họ phải nộp đơn kiện."

Mẹ của ông Rubiales tuyệt thực

Mẹ của ông Rubiales, Angeles Bejar, đã nhốt mình trong nhà thờ Divina Pastora ở Motril trên bờ biển phía nam Tây Ban Nha - thị trấn nơi con trai bà lớn lên - và cho biết đã tuyệt thực vì "cuộc săn lùng vô nhân đạo" nhắm vào ông này.

Bà nói với hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE rằng sẽ tiếp tục tuyệt thực "vô thời hạn, cả ngày lẫn đêm" - và nói thêm "cuộc săn lùng vô nhân đạo và đẫm máu mà họ đang thực hiện với con trai tôi là điều mà con tôi không đáng phải gánh chịu".

Anh họ của Rubiales, Vanessa Ruiz, đóng vai trò là người phát ngôn của gia đình ở Motril, cho biết: "Chúng tôi đang đau buồn rất nhiều vì ông ấy. Ông ấy đã bị phán xét trước thời hạn.

"Họ [giới truyền thông] không ngừng quấy rối chúng tôi. Chúng tôi phải rời khỏi nhà. Chúng tôi muốn họ để chúng tôi yên và để Jenni nói ra sự thật. Điều đó thật không công bằng."

Nhà thờ ở Motril trở thành trung tâm hoạt động của giới truyền thông

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Nhà thờ ở Motril trở thành trung tâm hoạt động của giới truyền thông

'Hệ thống chủ nghĩa Sô vanh của nam giới ở Tây Ban Nha'

Quyền Bộ trưởng Lao động Tây Ban Nha, Yolanda Diaz hôm 28/8 cho biết chủ nghĩa sô-vanh (chauvinism) của nam giới là "có tính hệ thống" ở nước này và đã được thể hiện ở dạng tồi tệ nhất trong vụ việc liên quan đến ông Rubiales.

Bà Diaz, đồng thời là phó thủ tướng và người đứng đầu liên minh Sumar cực tả, kêu gọi thay đổi thái độ xã hội nói chung trong nước - và để các nạn nhân của quấy rối và bạo lực tình dục được bảo vệ tốt hơn.

“Vào ngày 25/8, chúng ta đã chứng kiến điều tồi tệ nhất của xã hội Tây Ban Nha, về cấu trúc máy móc của đất nước này,” bà nói sau cuộc gặp với đại diện của liên đoàn nữ cầu thủ Futpro, đại diện cho Hermoso.

"Họ vỗ tay, hạ nhục và giễu cợt một người mà họ có nghĩa vụ bảo vệ theo luật thể thao, và thay vì làm điều đó, họ còn gây ra nhiều thiệt hại hơn, nhiều đau đớn hơn, nhiều bực tức hơn."

Vụ việc diễn tiến tới mức này như thế nào:

  • 20/8 - Trong buổi lễ đăng quang sau trận chung kết World Cup nữ 2023, ông Luis Rubiales ôm và hôn lên môi nữ tiền đạo người Tây Ban Nha Jenni Hermoso. Hermoso sau đó đã phản ứng lại trong một buổi phát sóng trực tiếp và nói rằng cô "không thích" điều đó.
  • 21/8 – Ông Rubiales đưa ra lời xin lỗi và nói "tạ lỗi với những người bị xúc phạm" sau khi bị các cầu thủ khác, giới truyền thông và thậm chí cả thủ tướng Tây Ban Nha chỉ trích dữ dội, một số người đã kêu gọi ông từ chức.
  • 24/8 – Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA mở thủ tục kỷ luật để xem xét hành động của Rubiales.
  • 25/8 – Ông Rubiales khẳng định tại cuộc họp khẩn cấp của RFEF rằng ông sẽ không từ chức và gọi nụ hôn đó là "sự đồng thuận".
  • 25/8 - Chính phủ Tây Ban Nha cho biết họ đang bắt đầu các thủ tục pháp lý nhằm tìm cách đình chỉ ông Rubiales, với việc Bộ trưởng thể thao Tây Ban Nha nói rằng ông "muốn đây là khoảnh khắc #MeToo của bóng đá Tây Ban Nha".
  • 25/8 - Cuối ngày, cầu thủ Hermoso đăng trên Instagram bác bỏ những tuyên bố của Rubiales, nói rằng "chưa lúc nào...nụ hôn của ông ta có được sự đồng ý".
  • 25/8 - 81 nữ cầu thủ Tây Ban Nha - bao gồm tất cả 23 cầu thủ đã tham dự giải World Cup nữ - tuyên bố họ sẽ không thi đấu cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha cho đến khi Rubiales bị sa thải.
  • 26/8 - Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cho biết họ sẽ có hành động pháp lý đối với "mỗi tin giả được lan truyền".
  • 26/8 - FIFA tuyên bố tạm thời đình chỉ ông Rubiales trong khi chờ kết quả của thủ tục tố tụng kỷ luật.
  • 26/8 - Huấn luyện viên trưởng từng vô địch World Cup Jorge Vilda chỉ trích ông Rubiales, trong khi toàn bộ ban huấn luyện viên của ông từ chức để phản đối chủ tịch liên đoàn.
  • 27/8 - Đại diện của Liên đoàn về nghi thức bạo lực tình dục xác nhận một cuộc điều tra nội bộ về các sự kiện đang được tiến hành.
  • 28/8 – Mẹ của ông Rubiales tuyệt thực trong một nhà thờ ở quê hương Motril.
  • 28/8 - Các công tố viên Tây Ban Nha mở cuộc điều tra sơ bộ để xem liệu vụ việc có cấu thành tội tấn công tình dục hay không.

 tội tấn công tình dục hay không.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?