Tin Tổng Hợp – 31/08/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Reuters) - Chủ tịch Trung Quốc có thể không dự thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ. Hôm nay 31/08/2023, hai quan chức Ấn Độ, một nhà ngoại giao ở Trung Quốc và một quan chức làm việc cho chính phủ của một nước G20 khác cho  biết thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thay chủ tịch Tập Cận Bình dự thượng đỉnh G20 tại New Delhi hôm 10/09. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Ấn Độ và Trung Quốc đều chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

(AFP) - Anh Quốc thay bộ trưởng Quốc Phòng. Quyết định của thủ tướng Anh Rishi Sunak được đưa ra hôm nay 31/08/2023. Năm nay 53 tuổi, ông Ben Wallace, một nhân vật dày dặn kinh nghiệm về quốc phòng, vốn giữ vai trò chủ yếu cho sự ủng hộ Kiev trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, đã đệ đơn từ chức. Người thay thế ông Ben Wallace là Grant Shapps, 55 tuổi, giữ chức bộ trưởng An ninh năng lượng và Trung hòa carbon từ tháng 02/2023. Vừa được bổ nhiệm, tân bộ trưởng Quốc Phòng Grant Shapps hứa « tiếp tục sự ủng hộ của Anh dành cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược ».

(Reuters) - Cháy một tòa nhà ở Johannesburg, Nam Phi : Ít nhất 73 người chết, 43 người bị thương. Vụ cháy xảy nửa đêm hôm qua rạng sáng hôm nay 31/08/2023 tại một tòa nhà 5 tầng ở trung tâm Johannesburg, nơi người vô gia cư trú ngụ. Cả tòa nhà đã bị thiêu rụi. Hoạt động tìm kiếm nạn nhân vẫn đang tiếp diễn. Johannesburg là một trong những thành phố ghi nhận nạn bất bình đẳng nghiêm trọng nhất thế giới, với khoảng 15.000 người vô gia cư. Hỏa hoạn thường xuyên xảy ra do điện bị cúp hàng ngày, người dân thường thắp nến và đốt củi để sưởi ấm.

(NHK) - Bắc Kinh chủ trương đình chỉ nhập khẩu toàn bộ thủy sản từ Nhật Bản. Trung Quốc áp đặt lệnh cấm này vào ngày 24/8/2023 cùng ngày nhà máy điện hạt nhân Fukushima xả nước đã qua xử lý ra biển. Hôm qua 30/08/2023, phát biểu trước báo chí, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho rằng việc chính phủ Nhật Bản xả nước “bị nhiễm phóng xạ” là “ích kỷ và vô trách nhiệm” và việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với toàn bộ hải sản từ Nhật Bản là hoàn toàn hợp lý, dựa trên luật pháp Trung Quốc và các quy định của Tổ chức Thương mại Thế Giới. Các quan chức Nhật Bản sẽ khiếu nại với tổ chức này.

(AFP) - Nhà báo Iran bị bắt vì để đầu trần nơi công cộng. Hôm qua, 30/08/2023, tại Teheran, nữ phóng viên  Nazila Maroufian lại bị bắt sau khi được ra tù ngày 13/08/2023, vì tội không đeo khăn trùm đầu ở nơi công cộng và đăng ảnh của mình lên mạng xã hội. Kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, việc đeo khăn trùm đầu đã trở thành bắt buộc đối với phụ nữ ở Iran ở những nơi công cộng. Tuy nhiên, trong năm qua, ngày càng có nhiều phụ nữ để đầu trần ở các thành phố lớn. 

(Reuters) - Fiji ký thỏa thuận quốc phòng với Pháp. Trong một thông báo đưa ra hôm nay 31/08/2023, hội đồng bộ trưởng của quần đảo này cho biết đã thảo luận về hợp tác quốc phòng giữa Pháp và Fiji, đồng thời phê chuẩn thỏa thuận về quy chế của các lực lượng. Thỏa thuận này đặc biệt bao gồm các lĩnh vực nghiên cứu chung về công nghệ quốc phòng, đào tạo, hỗ trợ hậu cần, hỗ trợ nhân đạo.

(AFP) - Baidu ra mắt robot trò chuyện sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhưng "né" các chủ đề nhạy cảm. Hôm nay, 31/08/2023, Baidu đã được nhà chức trách Trung Quốc cấp phép cho ra mắt công chúng robot trò chuyện sử dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot AI) có tên Ernie Bot, để cạnh tranh với ChatGPT của Mỹ. Nhưng robet này tránh trả lời về các chủ đề nhạy cảm như đảng Cộng Sản Trung Quốc hay Thiên An Môn. Hiện robot Ernie Bot chỉ có trong thị trường Trung Quốc. Ngoài Ernie Bot, Baidu còn chuẩn bị tung ra một loạt ứng dụng mới cho phép người dùng trải nghiệm đầy đủ bốn khả năng cơ bản của trí tuệ nhân tạo tổng hợp: hiểu biết, sản xuất tri thức, lý luận và trí nhớ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?