Bắc Triều Tiên : Washington ra tối hậu thư với Bắc Kinh


mediaĐại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu trong buổi họp Hội Đồng Bảo An về tên lửa Bắc Triều Tiên, ngày 5/07/2017.Reuters
Trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Trung Quốc, không có hành động nào để kềm chế tham vọng hạt nhân của đồng minh Bắc Triều Tiên. Tại Liên Hiệp Quốc, trong nỗ lực thuyết phục Bắc Kinh cứng rắn trừng phạt Bình Nhưỡng, đại sứ Mỹ Nikki Haley thẩm định đã mất quá nhiều thời gian bàn luận. Bà ra tối hậu thư cho Trung Quốc : Đã đến lúc hành động.
Từ New York, thông tín viên Marie Bourreau tường thuật :
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo : không có chuyện triệu tập Hội Đồng Bảo An nếu không có một nghị quyết trừng phạt nặng nề chế độ Bình Nhưỡng. « Trung Quốc phải quyết định nếu thật tâm muốn chọn biện pháp sống còn. Giai đoạn tranh luận đã chấm dứt », đại sứ Nikki Haley viết nguyên văn như thế trong bản thông cáo, phản ánh sự phẫn nộ của Hoa Kỳ trên hồ sơ Bắc Triều Tiên.
Từ ngày 04 tháng 07, Washington thảo luận với Bắc Kinh những phương án gia tăng trừng phạt. Phía Mỹ muốn sử dụng biện pháp mạnh là cấm vận dầu hỏa.
Từ trước đến nay, ưu tư của Trung Quốc là làm sao bảo vệ được người láng giềng hiếu thắng và đã mấy lần tuyên bố là khả năng gây ảnh hưởng lên chế độ Bình Nhưỡng rất hạn chế.
Trước áp lực của Mỹ và đe dọa trả đũa bằng vũ lực, rất có thể cuối cùng Trung Quốc phải nghiêng theo lập luận những biện pháp trừng phạt mới là giải pháp ít xấu nhất.
Bắc Kinh : " Đừng gắn kết hồ sơ Bắc Triều Tiên với thương mại Mỹ-Trung "
Trước những lời đe dọa của tổng thống Donald Trump không để cho Trung Quốc tiếp tục « buôn bán với Mỹ thu lời hàng trăm triệu đôla mỗi năm mà không làm gì trên hồ sơ Bắc Triều Tiên ngoài lời nói và lời nói », Bắc Kinh đã phải lên tiếng. Thứ trưởng Ngoại Thương Trung Quốc Tiền Khắc Minh (Qian Ke Ming) trong cuộc họp báo tại Bắc kinh ngày 31/07/2017 kêu gọi Washington « đừng gắn kết hồ sơ Bắc Triều Tiên với thương mại Mỹ-Trung ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?