Sri Lanka cho TC kiểm soát cảng biển quan trọng

Sri Lanka cho TC kiểm soát cảng biển quan trọng
Sri Lanka vừa ký thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ đô la, theo đó trao cho TC quyền kiểm soát và phát triển cảng biển nước sâu ở Hambantota.
Thỏa thuận đã bị trì hoãn vài tháng do có các quan ngại về việc quân đội TC có thể sử dụng cảng.
Chính phủ nay đảm bảo rằng TC sẽ chỉ tiến hành các hoạt động thương mại ở đây, là cảng chính trong tuyến đường biển qua lại giữa châu Á và châu Âu.
Chính phủ Sri Lanka nói rằng số tiền có được từ thỏa thuận sẽ giúp trả nợ các khoản vay nước ngoài.
Theo đề án, một công ty quốc doanh của TC sẽ được trao hợp đồng thuê với thời hạn 99 năm trên diện tích 15.000 acres ở gần đó để đặt một khu công nghiệp.
Đề án sẽ dẫn đến chuyện hàng ngàn dân làng sẽ phải rời đi nơi khác, nhưng chính phủ nói họ sẽ được cấp đất mới.
TC đã đổ hàng triệu đô la vào các cơ sở hạ tầng của Sri Lanka kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 26 năm ở nước này, hồi 2009.
Các cuộc biểu tình phản đối thỏa thuận nổ ra trên đường phố tại Hambantota hôm thứ Bảy.
Một chiếc quan tài được đưa đi diễu phố trước khi những tấm carton vẽ hình Tổng thống Maithripala Sirisena và Thủ tướng Ranil Wickremasinghe của nước này bị châm lửa đốt.
Cảng Hambantota nhìn ra Ấn Độ Dương và được trông đợi là sẽ đóng vai trò then chốt trong sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường”, hay còn được biết đến với tên gọi Con đường Tơ lụa mới, nối liền các cảng và các con đường qua lại từ TC tới Châu Âu.
Sáng kiến này đang được các đối thủ thương mại trong khu vực, trong đó có Ấn Độ và Nhật Bản, theo dõi sát sao.
Những người phản đối dự án nói họ lo sợ rằng khu vực đang bị biến thành thuộc địa của TC. Họ cũng quan ngại rằng hải quân TC có thể dùng cảng này làm căn cứ để triển khai các hoạt động.
Để làm giảm bớt các quan ngại trên, chính phủ Sri Lanka tuyên bố một thỏa thuận đã điều chỉnh, nhằm giảm cổ phần của hãng TC xuống còn 70%. Giới chức cũng đảm bảo rằng quân đội TC sẽ không sử dụng cảng. – Theo BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?