khả năng Mỹ sẵn sàng tấn công hạt nhân TQ đến đâu?

Một tờ báo Nga đưa ra bình luận của các chuyên gia cho rằng, xác suất xảy ra chiến tranh hạt nhân Mỹ tấn công vào Trung Quốc gần như bằng không, bởi nếu điều đó xảy ra thì hậu quả gây ra rất khó lường.
Kể từ đầu năm nay, quan hệ song phương Mỹ-Trung luôn trong tình trạng lên xuống thất thường. Trước đó, trong khi còn vận động tranh cử, Tổng thống Trump đã nhiều lần gay gắt chỉ trích Trung Quốc. Tuy nhiên, khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Trump lại có một cuộc gặp mặt đầy thiện chí với người đồng cấp Tập Cận Bình.
Tổng thống Trump muốn ông Tập gây sức ép lên Triều Tiên. Song gần đây tình hình lại biến đổi một lần nữa khi Washington nhận ra sự lưỡng lự của Bắc Kinh về vấn đề Bình Nhưỡng.
Kết quả là, Tổng thống Trump ra lệnh nối lại việc tuần tra trên Biển Đông và ‘bật đèn xanh’ việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Những động thái đó đều là kết quả của một mối quan hệ song phương đang đi xuống”.
Quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Và rồi, ngày 27/7, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift tuyên bố ông sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Trung Quốc vào tuần tới nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh.
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin RIA Novosti, các nhà chuyên gia nhận định rằng, trong trường hợp Mỹ tấn công hạt nhân thì Trung Quốc sẽ ngay lập tức có hành động đáp trả với khả năng gây ra những thiệt hại không mong muốn đối với Mỹ. Vì vậy, thậm chí dù có tất cả những mâu thuẫn tích lũy trước đó thì cũng không có điều kiện tiên quyết để khởi đầu một cuộc chiến tranh giữa hai cường quốc đó.
Chuyên gia Nga cũng cho rằng, phát ngôn đe dọa sẵn sàng tấn công hạt nhân Trung Quốc của Mỹ chỉ là một phần trong trò chơi chính trị.
Các chuyên gia cho rằng: Mỹ không đưa ra lời đe dọa trực tiếp tấn công Trung Quốc. Nhưng họ rất nghi ngờ khả năng Tổng thống Trump sẽ đưa ra mệnh lệnh như thế, thậm chí kể cả khi xét tất cả những mâu thuẫn tích lũy trước đó giữa Trung Quốc và Mỹ.
Theo chuyên gia Igor Korotchenko, để ngăn chặn một cuộc tấn công - "Điều đó có nghĩa là ngăn chặn Trung quốc có các phản ứng ngay lập tức". "Nếu cho rằng trong những thập kỷ qua Trung Quốc đã tích cực phát triển thành phần di động của lực lượng hạt nhân chiến lược - hệ thống tên lửa mặt đất di động, cộng với các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, thì Bắc Kinh hoàn toàn có thể tấn công đáp trả, nếu không muốn nói đến hủy diệt Hoa Kỳ, từ đó gây ra thiệt hại hàng loạt không thể lường được đối với quốc gia này. Ông Donald Trump hiểu rõ điều đó, và do đó ông ấy sẽ không đưa ra một mệnh lệnh kiểu này
Trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân, Trung Quốc có thể gây ra thiệt hại đáng kể đối với Mỹ, vì vậy xác suất để xảy ra chiến tranh hạt nhân là rất khó, như vậy không có điều kiện tiên quyết cho cuộc chiến tranh như vậy.
Hiện tại, Trung Quốc ít có khả năng hạt nhân hơn, tuy nhiên dù thế, họ có trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đất liền và tên lửa trên tàu ngầm, số lượng này ít, và chúng đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm. Mặc dù thực tế số lượng tên lửa và đầu đạn ở Trung Quốc ít hơn nhiều so với Mỹ, nhưng thiệt hại gây ra sẽ khó lường
Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay khả năng chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Trung Quốc gần như bằng không, và không tồn tại điều kiện tiên quyết để xảy ra điều đó.
Ông Murakhovski  đi đến kết luận: "Hãy tưởng tượng, trong một giây đầu đạn hạt nhân với công suất ít nhất là 500 kiloton rơi vào New York, Washington hoặc California, nơi có hàng chục triệu người sinh sống. Mặc dù hiện nay lĩnh vực chính trị Hoa Kỳ đang hỗn loạn, nhưng chẳng có nhà lập pháp nào hành động kiểu tự sát như thế.
Rõ rằng đây là một trò chơi chính trị của các nước mạnh!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?