Từ Tướng TQLC tới Chánh Văn Phòng Toà Bạch Ốc

VOA

31/07/2017


Ông John Kelly (trái) đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 31/7 để trở thành Chánh Văn Phòng Toà Bạch Ốc, ngày 31/7/2017.
Ông John Kelly (trái) đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 31/7 để trở thành Chánh Văn Phòng Toà Bạch Ốc, ngày 31/7/2017.

Ông John Kelly, viên tướng Thuỷ quân Lục chiến hồi hưu trực tính, đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 31/7 để trở thành Chánh Văn Phòng Toà Bạch Ốc có nhiệm vụ mang lại trật tự cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump sau 6 tháng cầm quyền.
Chào mừng ông Kelly bắt đầu nhiệm vụ mới, ông Trump nói:
“Ông Kelly sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt đẹp” và ông Trump khoe thành tích kinh tế của Hoa Kỳ:
“Các thị trường chứng khoán lên cao chưa từng thấy, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 17 năm, các công ty đang hoạt động rất tốt, tinh thần doanh nghiệp đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, theo các cuộc thăm dò.”
Ông Trump nói tiếp: “Chúng ta đang hoạt động tốt, chúng ta có một hậu phương tuyệt vời, đất nước đang lạc quan, và tôi nghĩ, sự hiện diện của tướng Kelly tô điểm thêm cho bức tranh toàn cảnh đó.”
Ông Trump hôm 29/7 bãi nhiệm ông Reince Priebus, một nhân vật Đảng Cộng hoà, khỏi chức vụ Chánh Văn Phòng để chọn ông Kelly, 67 tuổi, lên thay thế.
Ông Trump chỉ biết cựu tướng Kelly trong vài tháng đổ lại đây, tuy nhiên đã ngưỡng mộ ông về lập trường cứng rắn chống di dân bất hợp pháp trong thời gian làm Bộ trưởng An ninh Nội địa. Ông Trump miêu tả ông Kelly là “một ngôi sao” trong chính quyền của ông.
Thời còn nắm một chức vụ quân sự cấp cao, ông Kelly trở thành sĩ quan quân đội Hoa Kỳ cao cấp nhất có con chết trận ở nước ngoài. Con trai ông, Robert Kelly, là một sĩ quan Thuỷ quân Lục chiến, đã thiệt mạng khi đạp phải mìn ở Afghanistan vào năm 2010.
Vào ngày Chiến sĩ Trận Vong hồi tháng Năm vừa rồi, ông Kelly chỉ cho ông Trump địa điểm ngôi mộ của con ông ở nghĩa trang quân đội Arlington, ngay bên ngoài thủ đô Washington.
Những tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống 4 năm của Tổng thống Trump được đánh dấu bởi các cuộc đấu tranh nội bộ giữa các phụ tá Toà Bạch Ốc, nhiều người đã bị sa thải vì nhiều lý do khác nhau.
Cựu tướng Kelly có thể mang lại kỷ luật cho các hoạt động hàng ngày của Cánh Tây Toà Bạch Ốc, tuy nhiên nhiều phụ tá quan trọng đã quen thuộc với việc xuất hiện không báo trước trước tại Phòng Bầu Dục để thảo luận với Tổng thống Trump.
Tin cho hay trong nhiều tháng qua, ông Kelly trong vòng riêng tư, đã than phiền về tình hình hỗn loạn trong Toà Bạch Ốc.
Giới phân tích chưa gì đã đặt nghi vấn về liệu không biết Tổng thống Trump, một người rất khó đoán, có sẵn sàng áp đặt trật tự mới cho chính cá nhân ông hay không, trong khi từ trước tới giờ, ông vẫn tung ra những dòng bình luận chính trị trên trang Twitter cá nhân, với những lời lẽ châm chọc gây sốc, nhắm vào các thành viên Đảng Dân chủ cũng như thành viên trong Đảng Cộng hoà của ông.
Cho tới giờ này, ông Trump chưa đoạt được thành tích lập pháp đáng kể nào để đẩy mạnh chương trình nghị sự dân túy của ông. Thất bại mới nhất xảy ra vào tuần trước, khi Thượng viện bác bỏ nhiều kế hoạch nhằm cải cách luật chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ được biết đến dưới tên Obamacare, do cựu Tổng Thống Barack Obama cổ vũ.
Trong khi đó, chính quyền ông Trump vẫn bị sa lầy trong các cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, được cho là có mục đích giúp ông Trump thắng cử.
Ông Trump gọi các cuộc điều tra này là “một cuộc săn phù thủy” , đồng thời gạt bỏ các cuộc điều tra mà ông cho là những cố gắng của phe Đảng Dân chủ, để tìm cách lý giải việc ông bất ngờ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử, đánh bại đối thủ bên Đảng Dân chủ, cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton.
Nhiều cuộc điều tra ở quốc hội đang được xúc tiến, trong đó có cuộc điều tra hình sự do biện lý đặc biệt Robert Mueller, cựu Giám Đốc FBI, tiến hành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?