Phó TT Pence cảnh giác về ‘bóng ma xâm lược’ của Nga


VOA
01/08/2017


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tallinn, Estonia, ngày 31/7/2017.



Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Hai 31/7 nói không có mối đe dọa nào lớn hơn đối với các nước Baltic, hơn là "bóng ma xâm lược" của Nga, và ông cam kết sẽ hỗ trợ các đồng minh NATO Estonia, Latvia và Lithuania.
Ông Pence nói: "Ngay vào lúc này, Nga vẫn tiếp tục tìm cách dùng vũ lực để vẽ lại biên giới quốc tế, phá hoại nền dân chủ của các quốc gia có chủ quyền và chia rẽ các quốc gia tự do ở châu Âu. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ phản đối bất kỳ nỗ lực nào sử dụng vũ lực, đe dọa, hăm dọa hoặc tác động tai hại tới các quốc gia vùng Baltic hoặc chống bất cứ đồng minh nào đã ký hiệp ước với chúng ta."
Ông Pence phát biểu tại thủ đô Tallinn của Estonia, sau cuộc gặp với Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid, Tổng thống Latvia Raimonds Vējonis và Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė.
Phó Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng có thể cải thiện mối quan hệ với Nga, nhưng ông nói "hành động ngoại giao gần đây" của chính quyền Moscow sẽ không làm lung lay cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh quốc gia và nền an ninh của các đồng minh của Hoa Kỳ.
Ông Pence ca ngợi Estonia vì đã đáp ứng mục tiêu của liên minh NATO là chi tiêu ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội GDP cho quốc phòng, ông nói Latvia và Lithuania sẽ đạt mục tiêu này trước cuối năm tới. Ông Trump đã nhiều lần kêu gọi các thành viên NATO tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng.
Estonia, Latvia và Lithuania yêu cầu Hoa Kỳ chứng minh cụ thể cam kết sẽ hậu thuẫn quân sự cho ba nước này. Những lo ngại về chính sách bành trướng của Nga đã tăng mạnh ở khu vực Baltic sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraina hồi năm 2014.
Ông Pence sẽ có có bài phát biểu trước cử tọa gồm các binh sĩ Estonia và NATO tham gia Chương trình Hiện diện Nâng cao Tiến Lên của liên minh NATO.
Chiều tối thứ Hai 31/7, ông Pence sẽ tới Gruzia, nơi các binh sĩ Mỹ và binh sĩ của các đối tác khác trong liên minh NATO bắt đầu tập trận từ hôm Chủ nhật 30/7, rước khi ông lên đường tới thăm Montenegro, thành viên mới nhất của NATO.
Ông Pence nói Hoa Kỳ khẳng định rõ rệt rằng "các hoạt động gây bất ổn của Nga, việc Nga hậu thuẫn các chế độ bất hảo, và các hoạt động của Nga ở Ucraina là không thể chấp nhận."
Đề cập đến khả năng tăng cường các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga, đã được Quốc hội Mỹ thông qua tuần trước với tỷ lệ áp đảo, ông Pence nói ông và Tổng thống Trump "mong đợi Nga sẽ thay đổi thái độ."
Ông Pence nói ông dự kiến ông Trump sẽ ký ban hành đạo luật trừng phạt Nga, áp dụng những biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên và Iran cũng như Nga, "rất sớm."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?