Mỹ, Anh, Pháp, Đức lên án Iran về vụ phóng hỏa tiễn — Iran tiếp tục chương trình tên lửa bất chấp trừng phạt của Âu, Mỹ

Mỹ, Anh, Pháp và Đức ra một thông cáo chung lên án vụ phóng hỏa tiễn mới đây của Iran. “Chương trình phát triển phi đạn đạn đạo của Iran có tác động gây bất ổn trong khu vực,” thông cáo nói. “Chúng tôi kêu gọi Iran không tiến hành thêm bất kỳ vụ phóng phi đạn đạn đạo nào và các hoạt động liên quan.”
Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, nói trong một thông cáo: “Chúng tôi sẽ không đơn thuần tin lời của Iran rằng họ đang chấp hành các nghĩa vụ quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp đặt những hệ quả cho đến khi Iran ngừng các hành động khiêu khích của mình và chấp hành đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.”
Iran cho biết họ đã phóng thành công một hỏa tiễn chở theo một vệ tinh vào không gian hôm thứ Năm.
Truyền hình nhà nước Iran nói hỏa tiễn “Simorgh,” nghĩa là phượng hoàng trong tiếng Farsi, có khả năng chở một vệ tinh 250 kilômét bay xa tới 500 kilômét bên trên Trái đất, nhưng không nói rõ đó là vệ tinh gì.
“Trung tâm Không gian Imam Khomeini đã chính thức khai trương với cuộc thử nghiệm thành công phương tiện phóng không gian Simorgh,” đài truyền hình nhà nước đưa tin.
Vụ phóng hỏa tiễn này diễn ra sau khi Mỹ hồi đầu tháng này gia tăng chế tài kinh tế đối với Iran về chương trình phi đạn đạn đạo của nước này.
Vụ phóng hôm thứ Năm không vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được ký bởi Iran và nhóm các cường quốc thế giới P5+1, mặc dù Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng công nghệ phi đạn đang được Iran phát triển có thể sẽ được điều chỉnh thành phi đạn tầm xa. – VOA
***
Ngày 28/07/2017, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Iran, ông Bahram Ghassemi, tuyên bố Teheran sẽ tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa “bằng tất cả sức mạnh của mình”, bất chấp lệnh trừng phạt mới của quốc tế.
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran đánh giá các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với Iran, một ngày sau khi Teheran phóng thành công tên lửa Simorgh, là một hành động “thù địch” và “không thể chấp nhận”.Ông cũng cho rằng các biện pháp trên “chỉ nhằm làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân” mà Iran đã ký vào tháng 07/2015 với 5 nước Hội Đồng Bảo An cùng với Đức.
Hãng tin AFP nhắc lại, Quốc Hội Mỹ đã thông qua ngày 27/07 một dự luật trừng phạt Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Đối với Iran, các biện pháp trừng phạt nhắm vào các chương trình tên lửa đạn đạo, vấn đề nhân quyền và việc Tehran hỗ trợ cho các tổ chức bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách khủng bố. Các biện pháp trừng phạt mới đã được Quốc Hội lưỡng viện thông qua, nhưng còn chờ tổng thống Donald Trump phê chuẩn.
Châu Âu ủng hộ lập trường của Mỹ trong vấn đề Iran. Trong thông cáo ngày 29/07, Washington, Paris, Luân Đôn và Berlin cùng “lên án” Teheran đã thử nghiệm tên lửa đẩy vệ tinh và kêu gọi chính quyền Iran chấm dứt các chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Theo quan điểm của các nước phương Tây, các vụ thử nghiệm đó “không phù hợp với nghị quyết 2231 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và gây bất ổn trong khu vực”. – RFI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?