Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023

Thái Hà | 

Hãy cùng nhìn lại 5 sự kiện thời sự - xã hội nổi bật trong một năm 2023 đầy biến động.

Đối ngoại nâng tầm vị thế Việt Nam

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai sôi động, bài bản, liên tục, thành công toàn diện và là điểm sáng nổi bật của năm 2023, với sự kết hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Các chuyến công du của lãnh đạo Việt Nam tới nhiều quốc gia khắp các châu lục suốt năm qua, trong đó có những đối tác quan trọng như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Chiều ngược lại, nhiều nguyên thủ quốc gia đã thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng.

Đặc biệt, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ 12-13/12, hai bên nhất trí tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 1.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước lần thứ ba của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Ảnh: VGP

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 2.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ tiến hành hội đàm, tại Trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: VGP

Tại chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ ngày 10-11/9, hai nước đã xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Kết quả đối ngoại năm qua "có ý nghĩa lịch sử, trở thành điểm sáng đầy ấn tượng trong thành tựu chung của đất nước", tạo nên vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá.

Hoàn thành, đưa vào sử dụng số km đường cao tốc kỷ lục

Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính từ đầu năm đến hết tháng 11, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành, đưa vào khai thác 405 km đường cao tốc, như Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu… và mới đây có thêm ba dự án cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác với chiều dài khoảng 70 km gồm: Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nâng tổng số kilomet đường cao tốc được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2023 lên 475km.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 3.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã khánh thành ngày 24/12. Ảnh: Sơn Thu

Việc hoàn thành 14 dự án giao thông trọng điểm góp phần hiện thực hóa một trong ba đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Trong giai đoạn 2000-2021, cả nước đã đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường cao tốc. Mạng lưới này hiện được đặt mục tiêu tăng lên 5.000 km vào năm 2030, trong đó đến 2025 cần xây được 3.000 km. Theo kế hoạch này, trong 9 năm từ 2021 đến 2030, số km cao tốc phải đầu tư xây dựng sẽ gấp gần 4 lần hơn 20 năm qua.

Cháy “chung cư mini” tại Hà Nội

Đêm 12, rạng sáng 13/9, xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại tòa nhà chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, cao 9 tầng, 1 tum, là nơi cư trú của khoảng 150 người. Vụ cháy đã làm 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 4.

Hiện trường vụ cháy chung cư mini. Ảnh: NLĐ

Kết quả điều tra ban đầu của Công an thành phố xác định tại ngôi nhà xảy ra cháy có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng và quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Ngày 13/9, cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ tòa nhà chung cư mini nêu trên.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 5.

Hiện trường cứu hộ vụ cháy chung cư mini. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành chức năng đã tổng rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý xây dựng, triển khai các giải pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ…, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Năm cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Năm 2023 được Bộ Công an xác định là năm cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia. 

“Để tránh tình trạng xử lý vi phạm theo kiểu đến hẹn lại lên, trong cả năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc xử lý quyết liệt vi phạm nồng độ cồn. Nhất là tại các khu đô thị, tuyến phố có nhiều nhà hàng, khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có nhiều công nhân… để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc kiểm tra vi phạm nồng độ cồn là không ngừng nghỉ, kể cả ngày lễ, tết”, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 6.

Cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: VTV

11 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 770.679 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, chiếm 23% tổng số vi phạm TTATGT.

Ngoài ra, quá trình kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, các tổ công tác đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho công an địa phương khởi tố 8 vụ, 9 đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 7.

Không có "vùng cấm, ngoại lệ" trong kiểm soát nồng độ cồn. Ảnh: Báo BRVT

Nhờ xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, nên 9 tháng đầu năm, TNGT do rượu bia giảm 22,8% về số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22,6% số người bị thương…

Việc xử lý nghiêm vi phạm đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc đảm bảo an toàn giao thông, hình thành văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Kiểm soát kịp thời vụ tấn công khủng bố tại Đắk Lắk

Vụ tấn công khủng bố chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk rạng sáng 11/6 đã được kiểm soát trong vòng 24 giờ, mang lại bình yên cho nhân dân.

Bộ Công an huy động toàn bộ Công an tỉnh Đắk Lắk, Công an các tỉnh Tây Nguyên và phụ cận, các đơn vị nghiệp vụ thành các mũi tham gia truy bắt đối tượng, phong tỏa địa bàn, hình thành các lớp bảo vệ trụ sở, người dân; động viên người dân bình tĩnh, không hoang mang, thực hiện theo yêu cầu của chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 8.

Vụ khủng bố tại Đắk Lắk và mưu đồ phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc. Ảnh: VTV

Với tinh thần quyết liệt tấn công truy bắt bằng được các đối tượng, cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam 91 đối tượng, truy nã đặc biệt 6 đối tượng, đặc biệt toàn bộ các đối tượng cầm đầu đều bị bắt giữ; thu giữ nhiều vũ khí; giải cứu tuyệt đối an toàn các con tin.

Công luận đã lên án mạnh mẽ sự manh động, liều lĩnh, man rợ của các đối tượng khủng bố.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã kịp thời thăm viếng, chia buồn, động viên thân nhân các cán bộ xã, công an xã hy sinh và thân nhân người dân tử vong; cứu chữa cán bộ, chiến sỹ công an bị thương.

Kỷ lục gần 500km cao tốc và xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm tạo dấu ấn năm 2023 - Ảnh 9.

Lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Đắk Lắk triển khai quân truy bắt nhóm khủng bố. Ảnh: CAND

Các chế độ chính sách đã được thực hiện kịp thời như: Truy thăng cấp bậc hàm đối với bốn cán bộ, chiến sỹ Công an xã hy sinh; công nhận liệt sỹ và cấp Bằng "Tổ quốc Ghi công" cho 6 liệt sỹ; trao tặng và truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ Dũng cảm" cho 5 cán bộ, chiến sỹ công an; truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba của Chủ tịch nước cho 4 liệt sỹ là cán bộ Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?