Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông

RFA
30-12-2023
sharethis sharing button
Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng ở Biển ĐôngĐường "lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vạch ra trên Biển Đông
 AFP

Bộ trưởng Ngoại giao khối các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 30/12 bày tỏ quan ngại về những căng thẳng ngày càng tăng tại Biển Đông. 

Reuters loan tin dẫn thông cáo của các ngoại trưởng ASEAN về quan ngại vừa nêu và cho biết họ theo dõi sát những diễn biến gần đây tại vùng biển tranh chấp mà có thể làm phương hại hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực. 

Thông cáo của bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN được đưa ra vào khi Trung Quốc và Philippines trong những tháng qua cáo buộc lẫn nhau về loạt những vụ xung đột trên biển; cũng như khi Manila đưa ra sự cần thiết thay đổi biện pháp ứng phó với Trung Quốc vì nỗ lực ngoại giao bị đi vào “hướng tồi tệ”. 

Bộ trưởng Ngoại giao khối ASEAN tái khẳng định sự cần thiết ‘thực thi kiềm chế trong các hoạt động có thể làm căng thẳng và leo thang tranh chấp”. 

Thông cáo nêu rõ sự lặp lại tầm quan trọng của đối thoại ôn hòa để có thể đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy ổn định, hợp tác khu vực trong lĩnh vực biển. 

ASEAN và Trung Quốc đang làm việc hướng đến xây dựng nên Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC); tuy nhiên tiến triển chậm chạp dù các bên đều cam kết tăng tốc công tác này. 

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông qua đường "lưỡi bò" mà Bắc Kinh tự vạch ra. Điểm xa nhất của đường này với bờ phía nam Hoa Lục đo đến 1500 km; nhiều đoạn của đường này phạm vào khu đặc quyền kinh tế EEZ của Brunei, Indonesia, Philippines, Malaysia, Philippines và Việt Nam. 

Hôm 29/12, Tân hoa xã thông báo tân Bộ trưởng Quốc phòng của Trung Quốc là ông Đổng Quân- Tư lệnh Hải quân, Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?