Trung Quốc: Đô đốc Đổng Quân làm bộ trưởng để lo về ‘ngoại giao quốc phòng’

 TQ

NGUỒN HÌNH ẢNH,PLA NAVY

Chụp lại hình ảnh,

Tân Bộ trưởng Quốc phòng TQ, Đô đốc Đổng Quân sinh năm 1961

Hai tháng sau khi Tướng Lý Thượng Phúc bị sa thải khỏi chức Bộ trưởng Quốc phòng, Trung Quốc có người kế nhiệm ông Lý là Đô đốc Đổng Quân, cựu Tư lệnh Hải quân Quân Giải phóng.

Tướng ba sao Đổng Quân trở thành tướng hải quân đầu tiên lãnh đạo bộ này theo sau quyết định được thông qua tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 29/12, tờ Bành Phái (The Paper) cho biết.

Sinh năm 1961, ông Đổng Quân gia nhập hải quân năm 1978 và dần dần thăng tiến, nắm các chứ phó tư lệnh hạm đội, tư lệnh hạm đội và tư lệnh Chiến khu phía Đông, phía Nam trước khi được thăng chứ Tư lệnh Hải quân mới vào năm 2021.

Tuy thế, có các ý kiến của giới quan sát nói ông “nhà quan chức quân sự hơn là một tướng chỉ huy nơi tiền tuyến”, với nhiệm vụ trước mắt là nối lại hội đàm quốc phòng với Hoa Kỳ, sau một thời gian gián đoạn.

Hiện chưa là thành viên của Quân ủy Trung ương, Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan quyền lực cao nhất trong các vấn đề quân sự, ông Đổng có vai trò “liên lạc viên cao cấp” của Bộ Quốc phòng Trung Quốc với các đối tác nước ngoài, cụ thể là Hoa Kỳ.

Các vùng biển quan trọng với Trung Quốc

Nhưng việc thăng tiến của ông cũng là dấu hiệu trọng tâm mới của chính quyền là hướng tới vùng Biển Đông, nơi tranh chấp với Philippines đang nóng lên và vùng Eo biển Đài Loan.

Từ ngày lập quốc năm 1949, chưa bao giờ Đảng CS Trung Quốc bổ nhiệm sĩ quan hải quân lên nắm Bộ Quốc phòng.

Sự kiện ông Lý Thượng Phúc, một cực tư lệnh Lực lượng Tên lửa bị hạ bệ trong khi có nghi vấn “tham nhũng” đã khiến các cuộc đối thoại quốc phòng với Hoa Kỳ bị dừng lại.

Mà như các báo quốc tế trích lời Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói, thì “Cạnh tranh quyết liệt đòi hỏi ngoại giao mạnh mẽ” trong quan hệ Mỹ-Trung.

TQ

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Tàu ngầm TQ

Đô đốc Đổng Quân được cho là có kinh nghiệm trong quan hệ quốc tế.

Khi làm Phó Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải, ông đã chỉ huy các đơn vị của Trung Quốc dự diễn tập hải quân với Nga vào năm 2016. Tới năm 2020, ở cương vị Phó Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ, là bộ tư lệnh tác chiến vùng phụ trách khu vực miền nam Trung Quốc gồm các tỉnh Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam và Hải Nam, cùng với các đặc khu Hong Kong và Ma Cao.

Đây cũng là chiến khu đặc trách khu vực biển Đông và quản lý Hạm đội Nam Hải hoạt động tại biển Đông của Hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trong thời gian họ Đổng công tác tại Chiến khu Nam Bộ, Trung Quốc đã có nhiều hoạt động trên biển Đông, chẳng hạn điều hàng loạt tàu đến Đá Ba Đầu ở quần đảo Trường Sa, thực hiện các hoạt động gây căng thẳng với Việt Nam và Philippines.

Ông Đổng cũng dẫn dắt lực lượng của Trung Quốc trong cuộc diễn tập quân sự lớn với Pakistan.

Ở cương vị mới nhất, ông sẽ trình bày quan điểm của Trung Quốc tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-La chuyên về an ninh-quốc phòng khu vực, diễn ra thường niên tại Singapore.

Nhiệm vụ của ông là làm dịu đi quan hệ với Hoa Kỳ.

Tuy thế, cách tiếp cận của Trung Quốc hiện là chỉ trích Mỹ vì ủng hộ Đài Loan, khen ngợi quan hệ quân sự với Nga và Việt Nam, theo trang Geopolitical Futures ở Texas đưa tin hôm 29/12 về nội dung cuộc họp báo cuối năm của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Trang New York Times trích lời nhà nghiên cứu khách mời Drew Thomoson tại Trường chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore đánh giá rằng “Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc không phải là vị trí chỉ huy và cũng chẳng phải là vị trí ra quyết định.

Điều này khiến bộ trưởng quốc phòng trở thành người đối thoại yếu trước đối tác Hoa Kỳ, vì bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc chẳng qua chỉ là người “giao liên” của Quân ủy Trung ương do ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch và đó mới là cơ quan ra các quyết định”.

Ông Thompson còn cho rằng Đô đốc Đổng thăng tiến như một quan chức hơn là sĩ quan ra tiền tuyến.

Tuy thế, ưu điểm là “ông ta biết hệ thống vận hành ra sao”, và dù sao thì ông là nhà chính trị hơn là một quân nhân”, ông Drew Thompson nói với tờ báo Mỹ.

Hôm 25/12, Quốc hội Trung Quốc công bố quyết định thăng chức cho các tướng Vương Văn Toàn và Hồ Trung Minh.

Đô đốc Hồ Trung Minh - cựu thuyền trưởng tàu ngầm- lên làm Tư lệnh Hài quân thay ông Đổng Quân, còn tướng Vương Văn Toàn lên làm chủ nhiệm chính trị Quân khu phía Nam, phụ trách khu vực Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải.

Cũng trong tuần này, chín sĩ quan cao cấp khác bị loại khỏi Quốc hội nước này, một dấu hiệu về cuộc thanh trừng sâu rộng trong quân đội, theo trang NPC Observer chuyên theo dõi và dịch lại các văn bản công khai của Trung Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?