Nga lại không kích Ukraine sau vụ Kyiv tấn công thành phố giáp biên

 EPA

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,

Nga đã tấn công Kharkiv trong những ngày gần đây

  • Tác giả,George Wright
  • Vai trò,BBC News

Ukraine lại bị Nga không kích, các quan chức nói, sau hai ngày diễn ra các cuộc không kích lớn của cả hai bên.

Hầu hết các cuộc tấn công đều tập trung vào Kharkiv ở phía đông, nhưng các vụ nổ cũng được báo cáo ở những nơi khác.

Moscow nói họ đang trả đũa các cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod của Nga hôm thứ Bảy, là vụ đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

Vụ tấn công của Ukraine diễn ra sau khi Nga thực hiện các cuộc không kích trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu.

Kyiv nói các cuộc tấn công của Nga, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng, là vụ bắn phá bằng tên lửa dữ dội trong cuộc chiến cho đến nay.

Các cuộc tấn công mới nhất của Nga xảy ra khi Ukraine bước vào ngày cuối cùng của năm 2023.

Bộ Quốc phòng Nga nói cuộc tấn công vào Kharkiv, trong đó có nhắm vào một khách sạn, là sự đáp trả trực tiếp đối với cuộc tấn công hôm thứ Bảy vào Belgorod và rằng họ đã sử dụng tên lửa có độ chính xác cao để tấn công các mục tiêu quân sự trong thành phố.

Hôm Chủ nhật, lực lượng không quân Ukraine nói họ đã phá hủy 21 trong số 49 máy bay không người lái (drone) của Nga được phóng trong đêm, với hầu hết các cuộc tấn công nhằm vào các khu vực Kharkiv, Kherson, Mykolaiv và Zaporizhzhia.

Chính quyền quân sự khu vực đăng trên Telegram rằng các hệ thống phòng không của Ukraine ở khu vực xung quanh thủ đô Kyiv cũng đã tham gia hoạt động vào cuối ngày thứ Bảy để đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga.

Thống đốc khu vực Kharkov nói 28 người đã bị thương sau khi ít nhất 6 tên lửa tấn công thành phố gần biên giới với Nga trong đêm.

Bộ Nội vụ Ukraine cũng báo cáo đã xảy ra hư hại đối với 12 tòa nhà chung cư, 13 ngôi nhà, các bệnh viện, một tòa nhà khách sạn, một trường mẫu giáo, các cơ sở thương mại, một đường ống dẫn khí đốt và nhiều ô tô.

“Đó không phải là các cơ sở quân sự mà là các quán cà phê, tòa nhà dân cư và văn phòng,” thị trưởng Kharkov Ihor Terekhov đăng trên Telegram.

"Vào ngày cuối cùng của năm cũ, ngay trước Giao thừa, Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi - chúng tôi không thể bị phá vỡ, và chúng tôi bất khả chiến bại."

Tại khu vực Kherson phía nam, thống đốc cũng báo cáo có hai người thiệt mạng do pháo kích của Nga.

Các cuộc tấn công mới nhất xảy ra sau vài ngày chết chóc ở Ukraine và Nga.

Cuộc oanh tạc quy mô lớn của Nga vào Ukraine hôm thứ Sáu đã khiến hàng chục người thiệt mạng và gần 160 người bị thương. Một số thành phố bị tấn công, trong đó có thủ đô Kyiv.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kyiv, Serhiy Popko, cho biết hôm Chủ nhật rằng nhiều thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát của một nhà kho bị không kích - nâng tổng số người thiệt mạng trong các cuộc không kích vào thành phố lên 22 và tổng số người chết trên khắp Ukraina từ các cuộc tấn công hôm thứ Sáu lên tới ít nhất 45.

Ngay cả trước khi nhiều người được kéo ra khỏi đống đổ nát, thị trưởng thành phố Vitali Klitschko đã mô tả các cuộc tấn công là ngày nguy hiểm nhất cho đến nay đối với dân thường trong thành phố.

Hôm thứ Bảy đã diễn ra ​​các cuộc tấn công của Ukraine vào phía tây nam nước Nga, gần biên giới với Ukraine, điều mà một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC là "sự đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố và dân thường Ukraine".

Thống đốc khu vực Belgorod hôm Chủ nhật nói rằng đến nay đã xác định có 24 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Vyacheslav Gladkov cho biết bốn trẻ em nằm trong số người thiệt mạng trong một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine.

Hơn 100 người cũng bị thương trong các cuộc tấn công vào thành phố Belgorod, thủ đô hành chính của khu vực gần biên giới.

Nguồn tin an ninh Ukraine cho biết hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng nhằm vào các mục tiêu của Nga.

Đề cập đến tình hình ở Belgorod, Ukraine đổ lỗi về các vụ thương vong của dân thường là do "hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga" - nói rằng dân bị thường là do trúng phải các mảnh vỡ.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây. Kyiv hiếm khi thừa nhận những cuộc tấn công xuyên biên giới như vậy, mặc dù trước đây họ đã từng thực hiện những cuộc tấn công tương tự.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Nga yêu cầu nhằm thảo luận về các cuộc tấn công ở Kyiv hôm thứ Bảy, một số nước nhấn mạnh rằng Nga đang phải trả giá cho việc xâm lược Ukraine và khởi đầu chiến sự.

“Nếu Nga muốn ai đó chịu trách nhiệm về cái chết của người Nga trong cuộc chiến này thì nên bắt đầu từ Tổng thống Putin,” Đặc phái viên Anh tại Liên Hợp Quốc Thomas Phipps nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?