TIN TỔNG HỢP - 30/12/2023

 RFI


(AFP) - Nhà hoạt động trẻ Hồng Kông trốn sang Anh trước thềm Năm Mới. Vài ngày trước lễ Giáng sinh, Chung Hàn Lâm (Tony Chung), một nhà hoạt động dân chủ 22 tuổi người Hồng Kông, đã lên chuyến bay tới Okinawa ở Nhật Bản, chỉ với một chiếc ba lô, để không làm dấy lên nghi ngờ về kế hoạch xin tị nạn chính trị ở Vương quốc Anh. Chung Hàn Lâm, bị bắt trong đợt Hồng Kông áp đặt Luật an ninh quốc gia mới, vừa được trả tự do cách nay 6 tháng. Trả lời AFP hôm qua 29/12 từ Anh Quốc, Chung Hàn Lâm cho biết anh liên tục bị cảnh sát theo dõi và gây áp lực buộc anh phải trở thành người cung cấp tin cho an ninh Hồng Kông. Chung Hàn Lâm buộc phải ra đi bởi tính mạng bị đe dọa. 

(Reuters) - Ông Tập Cận Bình yêu cầu ngành ngoại giao Trung Quốc lập ‘‘đội quân ngoại giao sắt thép’’. Trong cuộc họp với các đại sứ Trung Quốc hôm qua, 29/12/2023, tại Bắc Kinh, lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu giới ngoại giao trung thành với Đảng Cộng sản, bảo vệ lợi ích quốc gia. Thông điệp nói trên của lãnh đạo Trung Quốc nhắc gợi đến chính sách ngoại giao được gọi là ‘‘chiến lang’’ trước đây của Bắc Kinh.

(AFP) - Tổng thống Joe Biden hối thúc Quốc Hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự hàng chục tỉ đô la cho Ukraina. Ngay sau đợt oanh kích chưa từng có của Nga, hôm qua, 29/12/2023, lãnh đạo Mỹ cảnh báo : ‘‘Trừ khi Quốc hội có hành động khẩn cấp trong năm mới, chúng ta sẽ không thể tiếp tục gửi các loại vũ khí và hệ thống phòng không rất cần thiết tới Ukraina để giúp Kiev bảo vệ người dân của mình”.

(Reuters) - Anh sẽ gửi khoảng 200 tên lửa phòng không tới Ukraine. Hôm qua, 29/12/2023, bộ Quốc phòng Anh ra thông báo trên ngay sau đợt oanh kích của Nga.  Luân Đôn cho biết cụ thể là các tên lửa phòng không do MBDA sản xuất tại Vương quốc Anh, dự kiến cung cấp cho Kiev, sẽ được lấy từ các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon và F-35.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?