TIN TỔNG HỢP - 27/12/2023

 RFI


(Reuters) - Quân Đội Philippines bác bỏ những tố cáo từ phía Trung Quốc về Biển Đông. Một hôm sau khi tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc lên tiếng tố cáo Philippines là dựa vào Mỹ để liên tục khiêu khích Trung Quốc trên Biển Đông, phát ngôn viên Quân Đội Philippines ngày hôm qua, 26/12/2023 khẳng định rằng Manila không hề kích động xung đột tại Biển Đông và chính Bắc Kinh mới là bên có những động thái nguy hiểm mà đôi khi dẫn đến va chạm trên biển. Theo phát ngôn viên Philippines, Manila tuân thủ luật pháp quốc tế, còn Trung Quốc vi phạm mọi quy định.

(Reuters) - Đài Loan mở rộng lệnh trừng phạt Nga để ngăn chặn việc dùng công nghệ để làm vũ khí. Bộ Kinh Tế Đài Loan ngày 26/12/2023 cho biết đã mở rộng danh sách hàng hóa cấm bán cho Nga và đồng minh Belarus nhằm trừng phạt việc Nga xâm chiếm Ukraina. Mục tiêu là không cho các mặt hàng công nghệ cao của Đài Loan bị sử dụng cho mục đích quân sự. Trong danh sách mở rộng có các thiết bị dùng chế tạo các sản phẩm bán dẫn, mặt hàng mà Đài Loan dẫn đầu thế giới. Đài Bắc đã lên án cuộc tấn công của Nga và đã tham gia nỗ lực trừng phạt do phương Tây dẫn đầu.

(AFP) - Ngoại trưởng Mỹ công du Mêhicô tháo gỡ khủng hoảng di dân. Di dân là chủ đề nóng ở Hoa Kỳ sau khi các dân biểu Cộng Hòa yêu cầu một thỏa thuận về di dân với chính phủ của tổng thống Biden để đổi lấy gói viện trợ mới cho Ukraina. Ông Antony Blinken đến Mêhicô ngày 27/12/2023 nhằm tìm giải pháp đối phó với làn sóng di dân mới đang tập trung tại biên giới hai nước. Trong những tuần qua, mỗi ngày có khoảng 10.000 người cố vượt biên ở miền nam Hoa Kỳ. Con số này cao gấp đôi so với trước đại dịch Covid-19. Từ Chủ Nhật 24/12, một đoàn di dân khổng lồ đang đi bộ từ miền nam Mêhicô đến biên giới với Mỹ.

(Yonhap) - Lee Sun Kyun, diễn viên trong phim Kí sinh trùng (Parasite), chết ngạt trong xe riêng. Thi thể của Lee Sun Kyun được cảnh sát tìm thấy ngày 27/12/2023 bên trong xe hơi ở công viên Waryong, trung tâm thủ đô Seoul, sau khi người quản lý gọi điện báo cho cảnh sát rằng nghệ sĩ để lại một lá thư như di chúc. Lee Sun Kyun là một trong những diễn viên chính trong phim Kí sinh trùng, được trao giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 2019. Nghệ sĩ bị tình nghi dùng ma túy, bị thẩm vấn nhiều lần, trong đó đợt thẩm vấn gần nhất kéo dài 19 tiếng, và được tại ngoại trước dịp Giáng Sinh. 

(Yonhap) – Hàn Quốc trừng phạt 8 người Bắc Triều Tiên vì buôn bán vũ khí và thực hiện các hoạt động mạng bị cấm theo lệnh trừng phạt quốc tế. Trong số những người bị trừng phạt kể từ hôm nay 27/12/2023, có cả người đứng đầu cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên. Theo bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, lệnh trừng phạt được đưa ra nhằm đáp trả vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM Hwasong-18 của Bắc Triều Tiên vào ngày 18/12.

(AFP) -  Iran tăng sản lượng uranium làm giàu lên mức 60%. Theo báo cáo mà Cơ quan Nguyên tử Quốc tế IAEA đưa ra ngày hôm qua 26/12/2023, trữ lượng uranium làm giàu của Iran vượt quá 22 lần giới hạn được cho phép trong thỏa thuận năm 2015 về các hoạt động nguyên tử của Teheran. Nước này đã tăng sản lượng lên khoảng 9 kg mỗi tháng kể từ cuối tháng 11. Mặt khác, uranium được làm giàu ở mức độ cao hơn nhiều so với mức giới hạn 3,67% như quy định trong thỏa thuận 2015.

(RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh PKK trong cuộc tấn công ở Iraq và Syria. Hôm qua 26/12/2023, Ankara cho biết triệt hạ được một trong những người bị nghi ngờ là thủ lĩnh của phong trào PKK trong chiến dịch tại thành phố Sulaymaniyah, Iraq. Chiến dịch không kích “chống lại các mục tiêu khủng bố” này của chính quyền tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhằm trả đũa cái chết của 12 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq, nơi Ankara có căn cứ quân sự. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?