Quân đội Trung Quốc chỉ trích gay gắt Mỹ

 China and the US

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES/AFP

Mới nối lại liên lạc gần đây sau những xung khắc, quân đội Trung Quốc lại chỉ trích Mỹ đã “kích động đối đầu”, theo Reuters.

Chỉ một tuần sau khi các quan chức quân sự hàng đầu của hai nước nối lại các cuộc đàm phán cấp cao, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm (28/12) đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ việc nước này tiếp tục can thiệp vào hoạt động của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nói rằng Mỹ vẫn đang duy trì tư duy “Chiến tranh Lạnh”.

Trước đó, cả hai bên đã cam kết sẽ nỗ lực khôi phục lại liên lạc để tránh những hiểu lầm và tính toán sai lệch với việc Mỹ nhấn mạnh cần "làm nhiều hơn" để đảm bảo việc liên lạc quân sự luôn cởi mở và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại có giọng điệu cứng rắn tại cuộc họp báo thường kỳ vào cuối năm ngoái.


Người phát ngôn Ngô Khiêm cho biết hôm thứ Năm: “Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường triển khai nhiều hoạt động ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, điều này mang đậm tư duy Chiến tranh Lạnh.”

"Mục đích của hành động này là nhằm phục vụ những lợi ích ích kỷ của mình và duy trì quyền bá chủ. Bản chất của việc này là để kích động đối đầu."

Mỹ hy vọng hai nước có thể phục hồi rộng rãi hơn trong quan hệ quân sự qua hội nghị truyền hình lần đầu tiên sau hơn một năm giữa Đại tướng Charles Brown của Mỹ và người đồng cấp bên phía Trung Quốc, Thượng tướng Lưu Chấn Lập.

Những cuộc nói chuyện này diễn ra sau một thỏa thuận vào tháng 11 tại San Franciso nhằm nối lại các mối quan hệ giữa hai nước vốn đã bị Bắc Kinh cắt đứt sau khi bà Nancy Pelosi, khi đó là Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đến thăm một Đài Loan tự trị vào năm 2022.

Cuộc trao đổi đã mang đến kết quả “có tính xây dựng và tích cực”, ông Ngô cho biết.

Tuy nhiên, Bắc Kinh trông đợi Washington sẽ "thực hiện các hành động cụ thể dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng để thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ", ông này nói thêm, với chi tiết cụ thể sẽ được công bố sau.

Thao túng Đài Loan

Khi nói đến Đài Loan, Thượng tướng Ngô Khiêm cáo buộc chính quyền hòn đảo này cố tình "thổi phồng" mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc để trục lợi trước thềm bầu cử ngày 13 tháng 1 sắp tới.

Ông cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào chuyện Đài Loan, bao gồm việc bán vũ khí cho hòn đảo dân chủ này.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào có tiếp xúc mang tính chính thức và quân sự với Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào. Mỹ hiện đang thao túng những vấn đề liên quan đến Đài Loan bằng nhiều cách khác nhau, và đây là một canh bạc rất nguy hiểm," ông Ngô Khiêm cảnh báo.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan dưới bất kỳ phương thức hay lý do nào," ông nói thêm.

Trong tuần, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào về hoạt động quân sự quy mô lớn của Trung Quốc trước thềm bầu cử, nhưng vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?