TIN TỔNG HỢP - 29/12/2023

 RFI


(Reuters) - Trung Quốc kêu gọi công dân rời khỏi khu vực Laukkai, vùng Kokang, miền bắc Miến Điện. Trả lời họp báo hôm 28/12/2023, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh (Mao Ning) nhấn mạnh « tình hình an ninh hiện nay ở vùng tự trị Kokang rất nghiêm trọng và phức tạp » và kêu gọi « các bên ở Miến Điện kiềm chế » và giảm căng thẳng. Ngày 28/12, Đại sứ quán Trung Quốc ở Miến Điện kêu gọi công dân rời càng sớm càng tốt khu vực này. Quân đội Miến Điện đang phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công, được cho là có quy mô lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2021, do các phe nổi dậy phối hợp tiến hành.

(AFP) - Kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong năm 2023. Theo số liệu chính thức được công bố ngày 29/12/2023, tăng tưởng kinh tế Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ 5,05% trong năm 2023 này, không đạt được chỉ tiêu 6,5% mà chính quyền Việt Nam đề ra, và thấp hơn nhiều so với mức 8% vào năm ngoái. Theo Tổng Cục Thống Kê Việt Nam, xuất khẩu trong năm nay mang lại 355,5 tỷ đô la, giảm 4,4%, một phần do những trở ngại bắt nguồn từ « cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn » và xung đột ở Ukraina và Trung Đông.

(Reuters) - Hải Quân Indonesia xua đuổi tàu chở người Rohingya. Một phát ngôn viên quân đội Indonesia ngày 28/12/2023 xác nhận rằng một tàu Hải Quân nước này ở vùng Aceh đã xua đuổi một chiếc thuyền chở người Rohingya đến từ Miến Điện. Chiếc thuyền gỗ đã được phát hiện ở vùng biển gần đảo Weh, ngoài khơi Sumatra. Tàu quân sự Indonesia đã « tháp tùng » con tàu mà họ cho là đang chở người Rohingya bị đàn áp ở Miến Điện, cho đến ngoài vùng biển Indonesia.

(Reuters) - Mỹ triển hạn giảm thuế đối với nhôm, thép nhập từ Liên Âu thêm 2 năm. Quyết định được ông Joe Biden công bố trong sắc lệnh ngày 28/12/2023 với mục tiêu là tiếp tục các cuộc đàm phán về một thỏa thuận song phương nhằm giải quyết tình trạng dư thừa sản xuất kim loại của Trung Quốc và thúc đẩy một loại thép « xanh » hơn. Biện pháp giảm thuế hết hạn cuối năm 2023 sẽ được kéo dài đến 31/12/2025. Dưới thời tổng thống Trump, thép của Liên Âu bị đánh thuế 25% và nhôm là 10%. Nhưng biện pháp này đã được đình chỉ vào cuối năm 2021, dưới thời tổng thống Joe Biden.

(AFP) - Nga mở lại sứ quán ở Burkina Faso sau 31 năm ngừng hoạt động. Việc mở lại cửa đại sứ quán hôm 28/12/2023, đánh dấu bước cải thiện quan hệ giữa hai nước kể từ khi tập đoàn quân sự lên nắm quyền vào năm 2022 và cắt đứt quan hệ với Pháp. Thủ tướng Burkina Faso khẳng định tại buổi lễ là hai nước « chưa bao giờ chấm dứt quan hệ trong các lĩnh vực chính trị và kinh tế ». Trong lúc chờ tổng thống Putin bổ nhiệm tân đại sứ, ông Alexei Saltykov, đại sứ Nga tại Bờ Biển Ngà, kiêm nhiệm điều hành phái đoàn ngoại giao Nga ở Ougadougou.

(AFP) - Mỹ : Thành phố New York muốn hạn chế số di dân đến từ bang Texas bằng xe ca. Để đối phó với số lượng di dân ồ ạt đến từ bang Texas, thị trưởng New York, hôm 27/12/2023, yêu cầu mỗi xe bus chở di dân và người xin tị nạn phải báo trước 32 tiếng trước khi đến New York. Nếu không tuân thủ, công ty vận tải sẽ bị truy tố và phạt nặng. Thị trưởng Eric Adams muốn giữ quyền kiểm soát làn sóng di dân ồ ạt, và thường là bất thường, mà thống đốc bang Texas, thuộc đảng Cộng Hòa, cổ vũ từ một năm rưỡi qua. Theo thị trưởng New York, yêu cầu trên không phải là lệnh cấm mà để chuẩn bị tiếp đón di dân tốt hơn.

(AFP) - Iran tử hình 4 người bị kết án cộng tác với Israel. Chính quyền Iran, hôm 29/12/2023, đã xử tử 4 người bị kết án cộng tác với Israel, kẻ thù không đội trời chung của Teheran. Hãng thông tấn Mizan Online đưa tin rằng 4 người nói trên đã bị treo cổ do phạm tội « chiến tranh chống lại Chúa »« tham nhũng trên trái đất » và « cộng tác với chế độ Do Thái ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?