RSF kêu gọi trả tự do cho nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn đang suy kiệt trong tù

 RFA

30-12-2023
sharethis sharing button
RSF kêu gọi trả tự do cho nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn đang suy kiệt trong tùNhà báo Lê Hữu Minh Tuấn
Việt Nam Thời Báo

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) ra thông cáo ngày 30/12 kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn, người đang trong tình trạng nguy kịch theo như lời người thân cho RFA biết gần đây.

Giám đốc Văn phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF, ông Cédric Alviani, nêu rõ trong thông cáo báo chí “Lê Hữu Minh Tuấn là một nhà báo độc lập đã can đảm liều mình thông tin cho công chúng các nỗ lực dân chủ hóa do tổ chức xã hội dân sự Việt Nam này đi đầu; lẽ ra ông Tuấn không hề phải chịu giam giữ chứ chưa nói đến việc phải nhận bản án tù nặng nề như thế. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực đối với chính phủ Hà Nội cho ông Tuấn được tạm tha vì lý do y tế cũng như bảo đảm ông này được trả tự do trước khi quá muộn.”

Như tin RFA loan, một người thân của ông Tuấn cho biết, trong buổi thăm gặp ngày 26/12 vừa qua tại Trại giam ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, gia đình nhận thấy ông Tuần chỉ còn da bọc xương, xanh xao. Ông Tuấn cho biết không thể căn bất cứ gì, chỉ có thể uống sữa với cháo loãng để cầm cự; vì ăn gì vào cũng không thể tiêu hóa.

Ông Tuấn tự đi ra gặp người thân được nhưng chậm chạp và gắng gượng, đồng thời nhắn lại rằng bản thân "chịu hết nổi rồi, không thể cầm cự được nữa.”

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc Phân ban châu Á của HRW khi biết tin này đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Tuấn ngay lập tức. Ông nói trong tin nhắn gửi RFA ngày 28/12:

Vì các nhà tù ở Việt Nam hầu như không cung cấp dịch vụ y tế, Lê Hữu Minh Tuấn cần được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện để ông có thể nhận được sự hỗ trợ và chăm sóc y tế mà ông đang rất cần từ gia đình. Không nên có lời bào chữa nào cả, cuộc sống của ông rõ ràng phụ thuộc vào đó.”

Chuyên gia của HRW về nhân quyền Việt Nam cho rằng Hà Nội phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu chuyện không hay xảy ra với ông Tuấn:

Việc Lê Hữu Minh Tuấn thực hiện quyền của mình lẽ ra không nên bị coi là tội phạm. Do vậy, nếu ông chết trong tù thì chính quyền Việt Nam phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc hủy hoại tính mạng của ông và những thiệt hại sau đó đối với gia đình ông.”

Ông Lê Hữu Minh Tuấn, 34 tuổi, là biên tập viên của trang Việt Nam Thời Báo thuộc Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một tổ chức đấu tranh cho tự do báo chí ở trong nước nhưng không được Nhà nước công nhận.

Ông đang thụ án tù 11 năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” trong cùng vụ án với Chủ tịch Phạm Chí Dũng và Phó Chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ- người cũng là blogger của Đài Á Châu Tự Do (RFA).

Thông cáo ngày 30/12 của RSF nêu rằng tại Việt Nam những nhà báo bị cầm tù hầu như phải chịu sự đối xử tồi tệ một cách có hệ thống và bị từ chối cho chăm sóc y tế. Vào tháng 8/2022, ông Đỗ Công Đương chết trong trại giam ở tuổi 58 do bị ngược đãi. Gần đây, tù nhân Lê Trọng Hùng sụt 11 kilogram sau một tháng tuyệt thực kể từ tháng chín nhằm phản đối điều kiện giam giữ đối với ông.

Việt Nam xếp thứ 178 trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng hàng cuối bảng Chỉ số Tự do báo chí của RSF năm 2023; và thuộc nhóm giam tù nhà báo nhiều nhất trên thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?