Vụ “xá lợi tóc Đức Phật 2.600 năm” ở chùa Ba Vàng - https://bacaytruc.com

 

Tác giả Thái HạoNguồnBáo Tiếng DânNgày đăng: 2023-12-27
Bình luận của nhà báo Kỳ Duyên: Điều tệ hại, những kẻ “ngụy tu” lợi dụng sự mê muội của đám đông để sử dụng vào những mục đích vụ lợi của họ. Cũng là một thứ ngu dân đắc lực.
Cái sợi tóc kia có phải là xá lợi Phật không? Tôi không quan tâm chuyện đó, và cứ cho luôn rằng đó là xá lợi thật chứ không phải trò lừa đảo của anh sư, thế thì đã sao?
Ảnh chụp được cho là xá lợi tóc của Đức Phật ở chùa Ba Vàng, nơi cho rằng xá lợi này có từ 2.600 năm trước. Nguồn: Báo Thanh Niên
Hình dưới là hóa thạch của một con bọ ngựa trong hổ phách, đã có tuổi đời hàng triệu năm, ngoài bán lấy tiền thì nó có phép mầu gì đây? Giới khảo cổ đã tìm thấy những hóa thạch của các loài vật tồn tại đến dăm trăm triệu năm. Một sợi tóc 2500 tuổi thì đáng kể gì?
Ảnh: Bọ ngựa hóa thạch được cho là khoảng 30 triệu năm tuổi ở Cộng hòa Dominican. Nguồn: Twitter
Trong cuốn “Thế giới như là ý dục và biểu tượng”, Schopenhauer dẫn chứng trường hợp những con cóc trong núi tuyết bị đông đá cả nghìn năm, một ngày kia thuận lợi nó hồi sinh và nhảy ra! Không nói đâu xa, một con đỉa bị cắt làm đôi sẽ thành hai con đỉa, lại bơi tung tăng dưới nước như thường.
Bạn muốn tìm thấy các hiện tượng kỳ thú trong thiên nhiên thì dễ lắm, chúng tràn ngập. Một sợi tóc 2500 năm thì "xi nhê(*) gì mà phải rộn lên và lạy lục thấy ghê vậy?
Đó là chưa nói, Đức Phật và các bậc tu hành chân chính không bao giờ chủ trương những điều thần bí, tránh xa chuyện thần thông biến hóa và nạn sùng bái cá nhân. Phật cũng già, đau ốm và chết vì bị ngộ độc thức ăn kia mà.
Tôi không bận tâm chuyện xá lợi có thật hay không, vì nó gần như vô nghĩa với người tu hành có tinh thần duy tuệ thị nghiệp. Một vị thầy chết đi, cái còn lại lâu dài chính là đức hạnh và trí tuệ của vị ấy, không theo học điều ấy mà đi quỳ lạy xương, răng, móng, tóc, chẳng phải là việc làm vô ích sao? Giê-su có để lại xá lợi gì đâu mà nhân loại mãi tôn kính như vậy?
Thái Hạo
______
- (*) Ngưòi bình dân ở miền Nam VN khi muốn nói là sự việc chẳng là gì đáng kể cả thì gọi là chẳng "xi nhê" (gốc từ chữ tiếng Pháp signifier [xi-nhi-phi-ê = có ý nghĩa, đáng kể] đọc rút ngắn thành "xi nhê" - (Trở về bài)
----------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?