Mỹ: Ngồi tù oan gần 10 năm, được bồi thường 50 triệu đô

 

NguồnAP - VOANgày đăng : 2024-09-12
Cảnh sát Chicago bắt người biểu tình ngày 20/8/2024.
Một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ trao 50 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại cho một người đàn ông ở ngoại ô Chicago, người đã được minh oan trong một vụ giết người và được phóng thích khỏi trại giam vào năm 2018 sau khoảng 10 năm ngồi tù.
Phán quyết đồng loạt của bồi thẩm đoàn hôm 9/9 dành cho ông Marcel Brown, 34 tuổi, ở Oak Park, được đưa ra sau phiên tòa kéo dài hai tuần, tờ Chicago Tribune đưa tin, trích dẫn hồ sơ tòa án liên bang.
Ông Brown bị bắt lúc 18 tuổi và bị kết án 35 năm tù sau khi bị kết tội là đồng phạm trong vụ giết Paris Jackson 19 tuổi vào năm 2008 tại khu phố Galewood của Chicago.
Ông Brown được thả khỏi tù vào tháng 7 năm 2018. Vụ án hình sự chống lại ông đã bị hủy bỏ sau lời khai của mẹ ông và một luật sư do mẹ ông thuê, cả hai đều bị ngăn cản không cho nói chuyện với ông vào đêm ông bị bắt.
Ông Brown đã được trao giấy chứng nhận vô tội vào năm 2019, theo đơn kiện của ông, trong đó nêu tên các bị đơn là thành phố Chicago, một nhóm cảnh sát Chicago, một phụ tá chưởng lý của Quận Cook và Quận Cook.
Vụ kiện của ông Brown cáo buộc các bị đơn vi phạm các quyền hiến định của ông và cố ý truy tố ông. Đơn kiện cũng cho rằng các bị đơn cố ý gây ra đau khổ về mặt tinh thần cho ông khi họ ngăn cản ông nói chuyện với luật sư và buộc ông phải thú nhận sai sự thật sau hơn một ngày thẩm vấn mà sau này được phát hiện là bất hợp pháp.
Trong quyết định vào ngày 9/9, bồi thẩm đoàn chia số tiền bồi thường thành 10 triệu đô la cho việc giam giữ ông Brown trước khi xét xử và 40 triệu đô la cho giai đoạn sau khi kết án, theo hồ sơ tòa án. Hồ sơ tòa án cho thấy bồi thẩm đoàn cũng ra lệnh cho một trong những thám tử trong vụ án phải trả cho ông Brown 50.000 đô la tiền bồi thường thiệt hại trừng phạt.
Ông Brown đã tươi cười rạng rỡ tối ngày 9/9 khi phát biểu với các phóng viên bên ngoài Tòa án Liên bang Dirksen ở trung tâm thành phố Chicago sau phán quyết.
“Công lý cuối cùng đã được thực thi cho tôi và gia đình tôi ngày hôm nay”, ông Brown nói. “Chúng tôi biết ơn vì có được ngày hôm nay. Cảm ơn bồi thẩm đoàn”.
Luật sư Locke Bowman của công ty luật Loevy & Loevy cho biết phán quyết này sẽ đóng vai trò như một “lời cảnh tỉnh” đối với các nhà lãnh đạo thành phố “rằng đã đến lúc kiểm soát cách Sở Cảnh sát Chicago tiến hành thẩm vấn”.
Một phát ngôn viên của sở luật Chicago tối ngày 9/9 cho biết rằng thành phố đang xem xét lại phán quyết và đánh giá các lựa chọn của mình.
-----

Wrongfully convicted man wins $50 million verdict against City of Chicago
----------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu