TIN TỔNG HỢP - 12/09/2024

 RFI

(Bloomberg) - Các quỹ đầu tư của châu Á lập liên minh để đầu tư 35 tỉ đô la vào Việt Nam trong 10 năm tới. Câu lạc bộ Nhà đầu tư Vốn Tư nhân Việt Nam (VPCA) ra mắt vào nay 12/09/2024, do 5 quỹ đầu tư thành lập. Mục tiêu là thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực từ nông nghiệp đến giáo dục, y tế … Ban đầu gồm 40 thành viên từ các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, VPCA dự kiến từ nay đến cuối năm 2024 số thành viên sẽ tăng lên thành 100. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Washington - Bắc Kinh khiến nhiều doanh nghiệp dời nhà máy khỏi Trung Quốc và tìm thị trường mới, Việt Nam được nhiều nhà đầu tư xem là điểm đến tiềm năng. Từ 30 tỉ đô la năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo đến năm 2030 sẽ đạt 90 tỷ đô la. 

(VIR) – Mỹ hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Trong hai ngày 11-12/09/2024, Mỹ và Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn và chính sách công. Sự kiện này nằm trong chương trình Quỹ quốc tế về An ninh và Đổi mới công nghệ (Quỹ ITSI), được thành lập trong khuôn khổ đạo luật CHIPS & Science Act. Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm tròn một năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam là một trong 8 nước được chọn trong sáng kiến này, cùng với Costa Rica, Mêhicô, Panama, Indonesia, Philippines, Kenya và Ấn Độ.

(AFP) - Mỹ : Tình trạng khẩn cấp được ban bố ở Los Angeles do cháy rừng. Thống đốc bang California hôm 11/09/2024 thông báo ban hành tình trạng khẩn cấp ở Los Angeles, San Bernardino và một số địa phương lân cận để đối phó với 3 vụ cháy rừng lớn. Vụ cháy rừng Bridge Fire đã thiêu rụi cả trăm ngôi nhà và gần 20.000 ha rừng chỉ trong vòng 24 giờ. Vụ cháy rừng Line Fire thì đã thiêu rụi 14.000 ha rừng. Người dân nhiều ngôi làng vùng núi đã phải sơ tán, đường sá tắc nghẽn. Vụ cháy Airport Fire thì tàn phá 8.900 ha rừng. Hơn 5.700 người đã được huy động để dập lửa ở các khu vực này.

(AFP) - Đề phòng chiến tranh, Thụy Điển tăng gấp đôi ngân sách phòng vệ dân sự. Chính phủ Thụy Điển hôm nay 12/09/2024 thông báo sẽ tăng ngân sách phòng vệ dân sự cho 3 năm tới để tăng cường khả năng trụ vững của đất nước về cơ sở hạ tầng, cứu hộ và chăm sóc sức khỏe trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Thông cáo của chính phủ nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm từ chiến tranh Ukraina cho thấy cần bảo đảm khả năng vận hành những lĩnh vực then chốt trong xã hội. Năm 2024, Thụy Điển đã đạt chỉ tiêu NATO đề ra là chi 2,2% GDP cho quốc phòng.

(AFP) - Có đến 9 ứng viên tranh chức thủ tướng Nhật Bản thay thế ông Fumio Kishida. Danh sách được chính thức công bố hôm nay 12/09/2024. T : Chín ứng viên, trong đó có 2 phụ nữ, lao vào cuộc đua giành chức chủ tịch Đảng Dân Chủ Tự Do, đảng đang cầm quyền tại Nhật Bản. Ngày 27/09 đảng này sẽ tổ chức bầu cử nội bộ và người đắc cử chủ tịch sẽ thay thế thủ tướng Kishida điều hành đất nước. Fumio Kishida, 67 tuổi, đã giữ chức thủ tướng từ tháng 10/2021. Điểm tín nhiệm của ông sụt giảm mạnh do lạm phát làm suy yếu sức mua của các hộ gia đình và do những vụ tai tiếng làm hoen ố thanh danh của đảng Dân Chủ Tự Do. 

(AFP) - Tân thủ tướng Pháp Michel Barnier cam kết nội các mới sẽ mang tính « đại diện » cho các xu hướng chính trị trong bối cảnh chính trường Pháp bị chia rẽ sâu rộng. Phát biểu hôm nay, 12/09/2023, thủ tướng Barnier thuộc đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa, cho biết ông tiếp tục đối thoại với các đảng để thành lập chính phủ liên minh vào tuần tới. Về phần tổng thống Emmanuel Macron, hôm nay ông đến thành phố cảng Le Havre chủ trì lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành phố này được giải phóng khỏi Đức Quốc Xã. Thị trưởng Le Havre, cựu thủ tướng Edouard Philippe, trong cương vị chủ tịch đảng Horizons vừa tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống, gián tiếp để ngỏ khả năng ông Macron từ chức trước khi hết nhiệm kỳ vào năm 2027.  

(AFP) - Bá Tước Monte-Cristo, một trong 4 bộ phim được đề nghị đại diện cho điện ảnh Pháp tranh giải Oscar. Trung Tâm Điện Ảnh Quốc Gia Pháp hôm 11/09/2024 công bố danh sách 4 bộ phim được chọn tranh giải Oscar vào tháng 3/2025, trong đó có phim Bá Tước Monte-Cristo. Tác phẩm dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Alexandre Dumas sau 11 tuần lễ công chiếu đã thu hút hơn 8 triệu khán giả Pháp và là một trong những bộ phim ăn khách nhất trong 9 tháng đầu năm nay. 

(AFP) - Cựu tổng thống Peru Fujimori qua đời, thọ 86 tuổi.  Alberto Fujimori vừa qua đời tại Lima ngày 11/09/2024 vì bệnh ung thư. Chính phủ Peru thông báo để 3 ngày quốc tang. Đắc cử tổng thống năm 1990, ông Fujimori đã lãnh đạo Peru trong một thập niên với một bàn tay sắt. Những năm cuối đời ông phải sống trong ngục tù vì tội tham nhũng và « tội ác chống nhân loại », do đã ra lệnh sát hại thường dân trong khuôn khổ chiến dịch chống phiến quân theo chủ nghĩa Mao vào đầu thập niên 1990. Di sản chính trị của vị tổng thống gốc Nhật Bản này gây chia rẽ sâu rộng trong công luận. 

(Reuters) - Ô tô điện Trung Quốc trước nguy cơ bị Bruxelles đánh thuế: Trọng tâm chuyến công du Liên Hiệp Châu Âu của bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào. Thông cáo hôm 12/09/2024 nhấn mạnh đến cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc với phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đặc trách thương mại Valdis Dombrovskis ngày 19/09. Thay vì 10 % như hiện tại, Bruxelles dự trù đánh thuế đến 35,5 % vào ô tô điện Trung Quốc bán sang thị trường châu Âu. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu