TIN TỔNG HỢP - 13/09/2024

 RFI

(HRW) – Việt Nam: Human Right Watch kêu gọi trả tự do cho ông Phan Vân Bách. Tổ chức theo dõi nhân quyền hôm nay 13/09 ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam ngay lập tức hủy các cáo buộc và trả tự do cho nhà hoạt động dân chủ Phan Vân Bách, 49 tuổi, bị bắt giữ từ tháng 12/2023  vì các bài đăng trên Facebook. Ông bị cáo buộc tội tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 117 của bộ luật hình sự Việt Nam. Tòa án Hà Nội dự kiến đưa ông ra xét xử vào ngày 16/09 tới đây. Nếu bị kết tội ông Bách có thể phải đối mặt với bản án tới 12 năm tù. Thông cáo của HRW lưu ý, « phiên tòa xử ông Phan Vân Bách diễn ra đúng một tuần trước khi chủ tịch nước Tô Lâm tới New York để dự hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc. 

(AFP) – Trung Quốc chuẩn bị nâng tuổi về hưu. Tân Hoa Xã hôm nay, 13/09/2024, cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ dần nâng tuổi về hưu chính thức. Cụ thể đối với nam giới tuổi về hưu sẽ là 63 thay vì 60 như hiện nay, và phụ nữ là 58 thay vì là 55, có tính theo yếu tố ngành nghề. Quyết định này được đưa ra vào lúc Trung Quốc đang đối phó với tình trạng lão hóa dân số. Mức tăng dần này sẽ trải dài trong vòng 15 năm kể từ năm 2025.

(Reuters) – Trung Quốc giúp Nga sản xuất drone. Theo hai nguồn tình báo châu Âu và nhiều tài liệu mà hãng tin Anh Reuters độc quyền tham khảo được, trong giai đoạn 7/2023 – 7/2024, hãng vũ khí IEMZ Koupol, một nhánh của tập đoàn vũ khí Almaz-Antey của Nga đã sản xuất hơn 2.500 drone Garpiyas với công nghệ Trung Quốc. Những drone này đã được đưa ra sử dụng trên chiến trường Ukraina.

(AFP) – Cuba thất thu 5 tỷ đô la kinh tế trong một năm do lệnh cấm vận của Mỹ. Ngoại trưởng Cuba, Bruno Rodriguez, hôm qua, 12/09/2024, cho biết rõ tính trong giai đoạn từ 01/03/2023 đến 29/02/2024, lệnh cấm vận của Mỹ đã gây ra những tổn thất và thiệt hại vật chất cho Cuba ở mức 5,056 tỷ đô la. Ông nói thêm, « điều lương thiện duy nhất, có trách nhiệm và nghiêm túc mà chủ nhân Nhà Trắng hiện nay có thể làm là nên thay đổi chính sách phong tỏa mà ông ấy thừa hưởng, và đã áp dụng một cách mạnh mẽ » trong nhiệm kỳ tổng thống.

(AFP) – Mỹ : Nhân viên hãng Boeing đồng loạt đình công. Tuyệt đại đa số nhân viên hãng Boeing, đóng tại Seattle, đã đồng loạt biểu quyết tổ chức đình công bắt đầu từ hôm nay, 13/09/2024. Những người này nhất loạt bác bỏ thỏa thuận mới do ban giám đốc hãng đề nghị. Ban lãnh đạo hãng sản xuất máy bay hàng đầu tại Mỹ, hiện đang gặp khó khăn, cam kết tiếp tục các cuộc thương lượng. 

(AFP) – Nhật điều chiến đấu cơ khi phát hiện máy bay Nga lượn gần không phận. Bộ Quốc Phòng Nhật cho biết ngày 12/09/2024 đã điều các chiến đấu cơ lên giám sát ngay sau khi phát hiện hai máy bay tuần tra Nga bay lượn trên bầu trời xung quanh quần đảo, nhưng không xâm phạm không phận của Nhật. Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nhật cho hay, hôm thứ Năm, nhiều máy bay loại Tu-142 của Nga đã bay lượn từ vùng biển nằm giữa Nhật và Hàn Quốc hướng về khu vực phía nam đảo Okinawa, sau đó tiếp tục bay về phía bắc trên Thái Bình Dương. 

(AFP) – Nga rút phép hoạt động  nhiều nhà ngoại giao Anh. Ngày 13/09/2024, cơ quan an ninh Nga FSB thông báo bộ Ngoại Giao Nga đã rút giấy phép hoạt động của 6 nhà ngoại giao của đại sứ quán Anh tại Matxcơva vì  bị tình nghi làm gián điệp. Thông cáo của FSB nói rõ đây  là biện pháp trả đũa đối với rất nhiều hành vi không thân thiện của Luân Đôn, đồng thời tố cáo những nhà ngoại giao liên quan đã tiến hành các « hoạt động lật đổ và tình báo ». 

(AFP) – SpaceX ghi dấu ấn lịch sử trong không gian. Ngày 12/09/2024, lần đầu tiên hai phi hành đoàn của tàu không gian tư nhân  Dragon trong chuyến bay SpaceX Polaris Dawn đã ra khỏi con tàu, một dấu ấn lịch sử của công ty không gian tư nhân thuộc tập đoàn của tỷ phú Elon Musk. Video truyền trực tiếp từ con tàu cho thấy tỷ phú Mỹ Jared Isaacman, chỉ huy chuyến bay vào không gian, là người đầu tiên ra khỏi khoang tàu, ở trên độ cao cách trái đất 700km, tức là còn cao hơn vị trí của trạm không gian quốc tế (ISS). Tiếp sau đó, Sarah Gillis, nhân viên của SpaceX cũng bước ra khỏi tầu trong bộ quần áo được thiết kế đặc biệt để ra ngoài không gian. Hai người ở ngoài con tàu khoảng một chục phút. Toàn bộ quá trình để bước ra ngoài không gian này kéo dài 1 giờ 45 phút.    

(AFP) – Nga - Ukraina tiến hành trao đổi tù binh. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm nay, 13/09/204, thông báo 49 tù binh chiến tranh Ukraina bị Nga giam giữ đã được trở về nhà trong khuôn khổ một cuộc trao đổi tù binh giữa hai nước. Trong số tù binh được trao đổi lần này có cả các cựu chiến binh ở Azovstal, nhà máy thép bị quân đội Nga bao vây ở Mariupol (đông nam) vào mùa xuân năm 2022. AFP ghi nhận nhiều quân nhân Nga cũng đã được trao trả tại biên giới Ukraina - Belarus. Tuy nhiên hiện tại cả chính quyền Nga cũng như tổng thống Zelensky không cho biết chi tiết cuộc trao đổi tù binh cũng như số người Nga được thả. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu