TIN TỔNG HỢP - 14/09/2024

 RFI

(Reuters) - Tổng thống tân cử Indonesia Prabowo: Jakarta và Hà Nội đồng ý nâng cấp quan hệ. Tại Hà Nội hôm qua, 13/09/2024, tổng thống tân cử của Indonesia Prabowo Subianto cho biết Việt Nam và Indonesia đã đồng ý sẽ nâng quan hệ giữa hai nước lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, cấp cao nhất trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia khác trên thế giới (hiện giờ có 7 nước : Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc). Ông Prabowo tuyên bố như trên sau khi hội kiến chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Tô Lâm tại Hà Nội trong chuyến viếng thăm Việt Nam trong hai ngày. Theo báo chí trong nước, trong cuộc gặp với tổng thống tân cử của Indonesia hôm nay, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đề nghị hai nước sớm ký kết một hiệp định hợp tác về buôn bán gạo. Hai bên tin tưởng là sẽ đạt được mục tiêu 18 tỷ đô la kim ngạch thương mại song phương.

(AFP) - Hoa Kỳ sẽ đánh thuế 100% trên xe hơi điện Trung Quốc. Hôm qua, 13/09/2024, đại diện thương mại của Mỹ Katherine Tai đã công bố chi tiết kế hoạch tăng thuế quan đối với các mặt hàng Trung Quốc mang tính chiến lược. Cụ thể, kể từ ngày 29/09, xe hơi điện nhập từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế 100%, bình điện xe hơi 25%. Chính phủ Mỹ cũng sẽ có biện pháp ngăn chận việc lạm dụng một cơ chế cho phép nhập các mặt hàng có giá trị thấp mà không phải đóng thuế, chủ yếu là nhập từ Trung Quốc với các công ty thương mại điện tử Shein và Temu.

(AFP) - Hoa Kỳ phê duyệt hợp đồng bán chiến đấu  F-35 trị giá 7,2 tỷ đô la cho Rumani. Hôm qua, 13/09/2024, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo đã đồng ý cho Rumani mua 32 máy bay F-35A của tập đoàn sản xuất vũ khí Mỹ Lockheed Martin. Washington cho biết thương vụ này sẽ giúp “tăng cường an ninh của một đồng minh NATO, vốn là một nhân tố quan trọng cho sự ổn định chính trị và kinh tế ở châu Âu” và nhờ đó “sẽ hỗ trợ các mục tiêu an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

(AFP) - Nga : Lạm phát đang ở mức “không thể chấp nhận được”. Phát biểu hôm qua, 13/09/2024, chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga (BCR), Elvira Nabioullin thông báo sẽ tăng lãi suất cơ bản lên 19% để kiềm chế lạm phát. Theo bà, áp lực lạm phát hiện nay tại Nga vẫn ở mức “không thể chấp nhận được” và “việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”  “cần thiết”. Cơ quan này dự kiến ​​lạm phát sẽ trên “6,5-7% vào cuối năm”, trong khi “thị trường lao động vẫn căng thẳng”. Nhiều lĩnh vực tại Nga thiếu nhân công vì hàng trăm ngàn người đã ra mặt trận hoặc ra nước ngoài, và đây cũng là yếu tố chính “cản trở sản xuất”.

(AFP) - Pháp : Lãnh đạo đảng cực hữu kêu gọi giải tán Hạ Viện. Hôm nay, 14/09/2024, lãnh đạo đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc, bà Marine Le Pen đã kêu gọi giải tán Hạ Viện một lần nữa vào năm tới, bởi vì theo bà tình hình chính trị hiện nay của nước Pháp "không thể kéo dài". Trong khi đó, tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố sẽ không giải tán Hạ Viện trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông, tức là trước năm 2027.

(AFP) - Hà Lan siết chặt luật tị nạn. Hôm qua, 13/09/2924, liên minh cầm quyền ở Hà Lan, trong đó có đảng cựu hữu vì Tự do (PVV), đã công bố kế hoạch mới nhằm hạn chế người tị nạn vào nước này. Chính phủ đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay như bãi bỏ luật yêu cầu các chính quyền địa phương tạo nơi tiếp nhận người tị nạn, hay thắt chặt các quy định về đoàn tụ gia đình.

(AFP) - Khủng hoảng với Tây Ban Nha : Venezuela phản đối sự "can thiệp" của Madrid. Hôm qua, 13/09/2024, ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil ra thông cáo phản đối thái độ của Tây Ban Nha đối với việc tổng thống Nicolas Maduro được tuyên bố tái đắc cử, đồng thời khẳng định không chấp nhận sự "can thiệp" của Madrid. Thông cáo được đưa ra sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng Venezuela với đại sứ Tây Ban Nha tại Caracas.

(AFP) - Bốn lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi Giáo bị sát hại ở Irak. Hôm qua, 13/09/2024, Bộ tư lệnh Mỹ ở Trung Đông thông báo quân đội Hoa Kỳ phối hợp với lực lượng an ninh Irak vào cuối tháng 8 đã mở một cuộc tấn công, sát hại 4 lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi Giáo tại miền tây Irak.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu