Cảnh sát Bắc Kinh không bắt bớ người khiếu kiện


Tác giả: Rona Rui

Người dịch: Dương Lệ Chi

23-07-2012

Cảnh sát Bắc Kinh cho thấy đang thực hiện chính sách mới, không can thiệp khi đối phó với những người khiếu kiện đến từ ngoài thành phố, để bày tỏ nỗi bất bình của họ ở thủ đô – đây là bằng chứng về một sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận để xử lý an ninh công cộng ở Trung Quốc.

Những thay đổi này có thể là một phần của một số thay đổi trong vài tháng qua, điều này cho thấy nhà lãnh đạo Đảng, ông Hồ Cẩm Đào, có ảnh hưởng lớn hơn và kiểm soát an ninh công cộng ở Trung Quốc. Các nhà phân tích nói rằng, điều này có liên hệ tới sự sụp đổ của phe trung thành với cựu lãnh đạo Đảng, ông Giang Trạch Dân, người thuộc phe nhóm của ông là ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư đảng ủy Trùng Khánh, và ‘ông hoàng an ninh’ Chu Vĩnh Khang; cựu [bí thư Trùng Khánh] thì đang bị giam giữ sau vụ sụp đổ chính trị ngoạn mục, trong khi ‘ông hoàng an ninh’, tin tức cho biết thì đang bị “kiểm soát nội bộ”.

Theo các nhân chứng, cảnh sát Bắc Kinh đã nhận được lệnh từ những người có thẩm quyền cao hơn, rằng họ không còn được phép hỗ trợ các quan chức chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn những người khiếu kiện ở Bắc Kinh.

Khiếu kiện là hệ thống hành chính của Trung Quốc nghe khiếu nại và than phiền của các công dân của họ. Người ta ước tính rằng có khoảng 150 triệu vụ khiếu kiện trong năm 2011, theo trang web Boxun có trụ sở ở Mỹ, do một người bất đồng chính kiến Trung Quốc lập, trích dẫn từ một tài liệu nội bộ của Đảng bị rò rỉ ra bên ngoài, tài liệu này được biên soạn bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng, là cơ quan của Đảng điều tra về các quan chức tham nhũng.

Trước đây, cảnh sát Bắc Kinh xen vào và hợp tác với cảnh sát địa phương, cảnh sát mặc thường phục, và / hoặc những tên mật vụ được chính quyền địa phương thuê để theo dõi và bắt bớ những người khiếu kiện đi đến Bắc Kinh để đòi công lý. Thường những người khiếu kiện bị cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ và sau đó đưa họ trở về quê của họ.

Bà Ji Shulong, một nhà hoạt động nhân quyền từ quận Phú Ninh, tỉnh Giang Tô, đã đến Đồn Cảnh sát quận Đông Thành, Bắc Kinh vào khoảng 5 giờ chiều ngày 19 tháng 7, yêu cầu cảnh sát làm gì đó để đền bù cho bà vì bị bắt giữ và bị đánh đập một cách bất công.

Bà Ji nói với báo Epoch Times rằng, bà đã chứng kiến ​​ba cảnh sát từ tỉnh Hồ Bắc yêu cầu sự hỗ trợ từ các nhà chức trách Bắc Kinh để bắt chín người khiếu kiện khác ở địa phương của họ, nhưng một nữ cảnh sát nói với cảnh sát Hồ Bắc rằng họ nên tự đối phó. Người nữ cảnh sát này cũng gọi điện cho xếp của cô ta để xác nhận các quy định mới, cấm cảnh sát Bắc Kinh hỗ trợ các viên chức địa phương, bà Ji nói.

Sau nửa giờ đồng hồ, cảnh sát Hồ Bắc quay trở lại đồn yêu cầu được biết lý do vì sao họ được giúp đỡ lần trước, nhưng không được giúp này, bà Ji nói. Một viên chức Bắc Kinh mặc thường phục trả lời: “Đó là trước kia. Bây giờ thì không. Bây giờ chúng tôi đã nhận được văn bản mới. Cảnh sát không được phép ngăn chặn những người khiếu kiện, cho nên chẳng ai dám“, bà Ji nói.

Bà Ji cũng đã nói chuyện với viên cảnh sát trưởng ở địa phương bà, người này đã xác nhận sự thay đổi trong chính sách của Đảng; bà Ji tin rằng cảnh sát biết được sự thay đổi.

Ngày 21 tháng 7, một người khiếu kiện thứ hai từ Hồ Bắc nói với Đài Phát thanh Hy Vọng, rằng hai ngày trước đó, một số cán bộ từ tỉnh Vân Nam đến để bắt giữ những người khiếu kiện ở tỉnh Vân Nam tại Trạm Xe lửa Nam Bắc Kinh, và cảnh sát Bắc Kinh đã không hỗ trợ họ như trước đây. “Cảnh sát đã không nói liệu những người từ Vân Nam có được phép ngăn chặn những người khiếu kiện hay không“, cô nói.

Một người khiếu kiện khác từ tỉnh Liêu Ninh đã nói với Đài Phát thanh Hy Vọng rằng, ông ấy đã chứng kiến ​​5-6 người cố gắng để bắt những người khiếu kiện, nhưng khi cảnh sát đến, thì những người này bỏ đi ngay lập tức.

Lãnh đạo Đảng, ông Hồ Cẩm Đào, cùng với Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tham dự hội nghị toàn quốc về giải quyết khiếu kiện ở Bắc Kinh hôm 13 tháng 7, một sự kiện hiếm hoi đối với các quan chức ở cấp đó. Ông Zhang Jielian, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, có trụ sở ở Washington, đã nói với Đài Phát thanh Hy Vọng rằng, sự việc cho thấy ông Hồ Cẩm Đào rất coi trọng vấn đề này, và rằng Chu Vĩnh Khang đã bị mất kiểm soát hệ thống công an Bắc Kinh.

Ông Zhang nói thêm: “Điều đó có nghĩa là những người khác phụ trách công việc này, và bây giờ được trực tiếp kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền cao hơn. Các dấu hiệu rất rõ ràng“.

Các dấu hiệu khác cho thấy gió đang đổi chiều. Gần đây nhất, một lớp đào tạo 1.400 cảnh sát trưởng thuộc cấp quận và cấp thành phố đã được Sở Công an tổ chức, gồm những bài học đã học được từ sự cố được công bố trên toàn cầu, vụ Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, hồi tháng 9 năm ngoái, nơi mà các dân làng đã nổi dậy và đuổi cổ các quan chức Đảng. Vấn đề này đã được giải quyết một cách hòa bình. Heng He, một nhà bình luận chính trị cho Đài Truyền hình Tân Đường Nhân, cho rằng, việc thúc đẩy Mô hình Ô Khảm một lần nữa báo hiệu sự suy giảm các chính sách “duy trì ổn định” bằng bạo lực của Chu Vĩnh Khang.

Nguồn: Epoch Times

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?