Làm rõ tình-hình ở cận đông.


(29.06. 2012 | bài đăng trên Dreuz.info:Précision sur la situation au Proche Orient )
Trong một bài viết dưới tựa đề précision sur la situation au proche-orient của Guy Millière đọc trên Dreuz.info,tác giả đã bày tỏ sự ngạc nhiên vì không thấy một bài viết nào bằng tiếng Pháp nối kết các việc đã xảy ra tại cận-đông nhằm làm rõ tình hình ở nơi này.Tác giả vừa ở vùng này về,thấy có những diều đủ quan-trọng để đưa ra những phân tách.

Sau đây là những ý kiến được tác giả đề ra:..

1.Nước Libye đang ở trong tình trạng lộn xộn nặng vì các dân binh hồi giáo hung tợn.Cách đây vài hôm,đại sứ Anh tại nước này đã bị tấn công bằng rốc kết ở Benghazi khiến hai cận vệ của ông bị thương.Đây chỉ là một trong vô số việc nghiêm trọng và chết người ở nước này.Sự hỗn loạn ở Libye mới chỉ bắt đầu cũng như sự ảnh hưởng của nó ở nam Sahara và Sinai.

2.Nước Ai-Cập,với việc bầu Mohamed Morsi vào chức vụ tổng thống,đã làm một khúc quanh rõ hơn về hồi giáo cực đoan và có lẽ ngã về một lốiđi chẳng trở về,sẽ nhanh chóng có ảnh hưởng đến toàn vùng.Quân đội trong lúc này xem chừng đang kháng cự với sự hiện diện của hồi giáo ở cùng khắp,nhưng sự kháng cự này có thể vỡ vụn vì lẽ ngân sách trống rỗng mà kinh tế cũng ở tình trạng thê thảm cùng cực.Chính Arabie Saoudite đã xúi quân đội ai cập phải có vị thế cứng rắn nhưng các phương tiện ảnh hưởng của arabie Saoudite yếu so với những nước khác và ví dụ đối với Hoa Kỳ,những nước này không có cùng một chánh-sách với Saoudite và điều đáng ngạc nhiên là những nước này thân với phe hồi giáo hơn là Arabie Saoudite.Sự hỗn loạn ở Ai Cập,trong những điều kiện như thế,chỉ mới bắt đầu và sẽ có những hậu quả lớn hơn là những gì đã xảy ra cho Libye. .

3.Nước Syrie đang ờ trong tình trạng nội chiến ngày một trầm trọng có thể trở thành một cuộc chiến của vùng.Chế độ của Assad,khi bắn rơi một phi cơ của Thổ đã cố tình tìm cách mở rộng cuộc chiến,nước này biết rằng thổ muốn chế độ bachar al asasad sụp đổ,nghĩ rằng có thể làm trì hoãn bằng cách tạo đe dọa mở rộng cuộc chiến trong vùng.Thổ cũng thế,muốn đẩy Syrie vào chỗ bị lỗi để có thể tấn công với sự hỗ trợ của OTAN, thực hiện bá quyền hồi giáo sunnite và làm suy yếu Iran.Trong khi đó,Syrie,Iran tìm cách duy trì trục Téhéran,Bagda,Damas và Beyrouth.Nhưng,sự hỗn loạn ở Syrie cũng đã bắt đầu và hậu quả của sự hỗn loạn này có thể the thảm hơn là sự hỗn loạn ở Ai Cập .

4.Đằng sau chế độ Assad có Iran,họ cũng đánh canh bạc sống còn trong việc hỗ trợ chế độ Damas.Họ nghĩ rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thành công trong việc lật đổ Damas,sẽ có thể có sự nhích lại giữa Iran và nhóm huynh đệ hồi giáo.Ngược lại,nếu Damas sụp đổ,sẽ có đụng độ giữa sunnite và chiite có thể lan ra toàn vùng nếu có OTAN nhúng tay vào!

5.Cuộc viếng thăm của Poutine ở Do Thái,trong bối cảnh hiện nay,có thể do việc Poutine muốn cứu chế độ Damas bằng cách trao đổi với Do Thái về vấn đề Iran.Poutine có thể làm ngơ để Do Thái tấn công Iran,chỉ phản đối chiếu lệ.Điều này buộc Iran phải xuống thang,thực ra Nga e ngại các nước hồi giáo sunnite trong vùng ven đai của Nga và cả các nhóm hồi giáo ở Nga và thuộc CEI. Nga cũng nhìn Thổ NHĩ Kỳ với con mắt không thiện cảm vì Thổ Nhĩ Kỳ có những liên hệ văn hoá với các nước hồi giáo phụ cận Nga..

6. Trong bối cảnh hiện nay,Do Thái cần cảnh giác nhưng thực sự họ không bị đe dọa.Syrie không phải là mối lo cho Do Thái nếu Syrie không bị tấn công,các nhà lãnh đạo Iran và Ai Cập thì có lẽ khua chiêng gióng trống nhiều hơn là thực sự đe dọa.Các nước hồi giáo coi vấn đề Palestine là một chiêu bài chống Do Thái hơn là một nỗ lực chống Do Thái.

7. Trong tình hình hiện nay,Nga chơi 'nhạc bản' của mình như tiến gần lại Do Thái để cứu Syrie,làm suy yếu Thổ Nhĩ Kỳ,đạp thắng đối với Iran.Âu Châu coi như không đáng kể trong việc ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ,hồi giáo sunnite,việc đòi hỏi của Âu Châu về vấn đề Palestine không còn hợp thời.Trong khi đó,Hoa Kỳ không có một chánh sách thích hợp với Do Thái và bị coi là có những liên hệ với nhóm huynh đệ hồi giáo.

Nhữ đình Hùng /05.07.2012/theo bài viết trên:© Guy Millière pour

www.Dreuz.info/http://www.dreuz.info/2012/06/precisions-sur-la-situation-au-proche-orient/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?