Cuộc chiến biên giới Việt - Trung nhìn từ phía bên kia


Nguyễn Trung

 20.02.2013


Trên các trang mạng xã hội hôm 17/2 đồng loạt xuất hiện hình ảnh hoa sim tím để tưởng nhớ các chiến sĩ Việt hy sinh trong chiến tranh biên giới năm 1979. Trong khi đó, báo chí trong nước hầu như không đề cập tới cuộc chiến mà con số thương vong vẫn còn gây tranh cãi giữa hai nước láng giềng từng được coi là có mối quan hệ ‘môi hở răng lạnh’. Còn tại Trung Quốc, Tiến sỹ Lý Tiểu Binh của Đại học Central Oklahoma cho VOA Việt Ngữ biết rằng giới chức quân sự nước này vẫn sử dụng cuộc xung đột xảy ra hơn 30 năm trước để khích lệ tinh thần dân tộc nhằm huy động sự hậu thuẫn chính trị.  Trước hết, ông Binh nói về những bất hạnh mà chiến tranh biên giới gây ra cho cả Trung Quốc và Việt Nam.

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Hai nước hiểu lầm ý định của nhau cũng như có những tính toán sai lầm trong hoạt động quân sự. Vì thế, cả hai bên đều chịu tổn thất nặng về về sinh mạng trong cuộc chiến ngắn ngủi.

Chỉ trong có 4 tuần, Trung Quốc thiệt hại nhân mạng là 23 nghìn người, tức là mỗi ngày có 1.300 người chết. Còn phía Việt Nam là 34 nghìn người. Con số thương vong quá lớn. Đó là một cuộc chiến thảm khốc đối với cả hai phía.

VOA: Khi phát động cuộc chiến, Trung Quốc muốn dạy Việt Nam ‘một bài học’, nhưng trong cuốn ‘Lịch sử Quân đội Trung Quốc Hiện đại’, ông viết rằng Hà Nội cũng tin là đã dạy cho quân đối phương một bài. Đó là những bài học gì, thưa ông?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Chúng hàm ý nhiều điều. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Đặng Tiểu Bình, muốn ngăn không cho Việt Nam mở rộng ảnh hưởng sang các quốc gia láng giềng như Campuchia, nhất là khi Việt Nam đưa 200 nghìn quân vào chiếm đóng nước này năm 1977 và 1978.

Chính phủ Việt Nam khi ấy cũng có các chính sách hung hăng trên biên giới với Trung Quốc không những trên đất liền và còn ngoài biển khơi thuộc biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông) cũng như các chính sách đối với các Hoa Kiều ở Việt Nam. Ông Đặng muốn chấm dứt tất cả những điều đó.

Nhưng theo tôi, quân đội Việt Nam cũng đã dạy cho đối phương Trung Quốc một bài học. Quân đội Trung Quốc khi ấy thì ngoài lỗi thời còn đánh giá thấp khả năng chiến đấu hiệu quả của quân đội Việt Nam. Ngoài ra, họ còn đánh giá sai tinh thần chiến đấu chống sự xâm lăng của người dân Việt. Chính vì lẽ đó, phía Việt Nam nghĩ rằng họ đã dạy cho Bắc Kinh một bài học.




Nhiều người sử dụng hình ảnh hoa sim tím để tưởng nhớ các chiến sĩ Việt hy sinh trong chiến tranh biên giới năm 1979.






 ​VOA: Thưa Tiến sỹ, Trung Quốc thường kỷ niệm cuộc chiến biên giới như thế nào, và báo chí có đưa tin về sự kiện này không?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Có. Hiện giờ chính phủ cho phép truyền thông đưa tin về việc quân đội Trung Quốc đã chiến đấu dũng cảm như thế nào để ca ngợi hình ảnh anh dũng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa và cũng đồng thời sử dụng việc này để cảnh báo dân chúng rằng Việt Nam vẫn còn là một chủ đề tiềm ẩn, nếu ta không muốn nói đến từ vấn đề.

Ngày nay đó không phải là vấn đề trên đất liền, mà xoay quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Nam Trung Hoa. Họ cũng dùng cuộc chiến biên giới để cảnh báo quần chúng trong nước về khả năng xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tôi biết là có những cuộc kỷ niệm quy mô nhỏ trong quân đội cho những vị tướng từng tham gia cuộc chiến biên giới. Dù cuộc chiến kết thúc nhưng xung đột vẫn tiếp diễn tới những năm 80, cho nên thế hệ lãnh đạo quân sự hiện thời ở Trung Quốc là các cựu chiến binh từng chiến đấu ở Việt Nam.

Giờ họ trở thành các chỉ huy hàng đầu. Họ ca ngợi các giá trị của họ cũng như lưu giữ thời kỳ chiến đấu vì đó là cuộc chiến cuối cùng mà Trung Quốc tiến hành với một nước khác. Vì thế họ dùng nó để khuếch trương những gì họ trải qua.

VOA: Từ cuộc chiến biên giới hơn 30 năm trước tới các vấn đề tranh chấp ở biển Đông, theo ông, Việt Nam có nên đặt kỳ vọng vào Trung Quốc?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Việt Nam tin rằng họ có sự ủng hộ trên toàn quốc từ người dân cũng như các phương tiện truyền thông. Chính phủ tuyên bố chủ quyền đối với những quần đảo trên vùng biển đó. Chính phủ Việt Nam đã mạnh mẽ lên tiếng chống lại sự hung hăng của Trung Quốc đối với các quần đảo trên biển Đông.

Họ tin rằng phía Trung Quốc sẽ thiết lập một hội nghị, diễn đàn, tôi không muốn dùng từ hợp tác, để bao gồm các nước tranh chấp nhằm giải quyết vấn đề mà không có sự can thiệp của bên ngoài, nhất là ảnh hưởng của Mỹ. Phía Việt Nam đã bắt đầu trao đổi với Trung Quốc nhưng họ không tin là họ được đối xử một cách bình đẳng.

Việt Nam muốn có sự tham gia và ủng hộ của các nước khác như Mỹ và Nhật Bản cộng với sự ủng hộ của các nước khác để cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.



Họ cũng dùng cuộc chiến biên giới để cảnh báo quần chúng trong nước về khả năng xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 Tiến sỹ Lý Tiểu Binh nói.
 VOA: Theo đánh giá của ông, liệu có khả năng Bắc Kinh lại muốn dạy cho Việt Nam một bài học mới nữa không?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Tôi nghĩ là có. Vị thế của chính quyền hiện thời ở Trung Quốc khá mạnh. Họ lợi dụng và cổ xúy tinh thần dân tộc để huy động sự hậu thuẫn chính trị nhằm chống lại bất kỳ tuyên bố nào của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư) hay của Việt Nam và Philippines đối với quần đảo Trường Sa.

Họ đã thể hiện và chứng tỏ sức mạnh quân sự bằng cách triển khai cả không lực và lực lượng hải quân, trong đó hàng không mẫu hạm mới tại vùng biển lân cận. Nó cho thấy họ chứng tỏ khả năng quân sự nhằm thị uy để các nước khác không đưa ra thêm các tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc đã thiết lập chủ quyền đối với với các hòn đảo ở biển Đông. Năm 1974 quân đội Trung Quốc tấn công các chiến hạm của quân đội miền Nam Việt Nam và lên chiếm các hòn đảo kể từ đó. Họ nói rằng nếu ai đó đến chiếm các hòn đảo đó, họ sẽ ra tay bảo vệ lãnh thổ của mình.

VOA: Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy của Việt Nam từng nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ rằng với chủ nghĩa bá quyền và ý đồ thâu tóm biển Đông của Bắc Kinh, thì việc đàm phán với Trung Quốc là điều không hiệu quả. Ý kiến của ông ra sao?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Đó chỉ là một khía cạnh. Còn có những quan điểm khác nữa. Cả hai chính phủ cần các giải pháp kinh tế cho những khó khăn trong vấn đề tranh chấp lãnh hải. Họ đang tìm kiếm các nguồn lực và các cơ hội mới. Họ từng có kinh nghiệm giải quyết các vấn đề tranh chấp như thương mại vùng biên, nhập cư hay buôn bán vũ khí. Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp thông qua thỏa thuận song phương với Việt Nam.

Trung Quốc có thể thiết lập bàn đàm phán và mời phía Việt Nam, dù tôi cũng không biết liệu việc đó có dẫn tới bất kỳ điều gì hay không. Nhưng đó là cơ hội để họ bàn thảo với nhau về chủ quyền các quần đảo. Tôi nghĩ là Trung Quốc sẽ mở đàm phán với Việt Nam trước khi tiến hành với Nhật Bản và Philippines về vấn đề chủ quyền lãnh hải.



Họ nói rằng nếu ai đó đến chiếm các hòn đảo đó, họ sẽ ra tay bảo vệ lãnh thổ của mình.

 Tiến sỹ Lý Tiểu Binh nói.
 VOA: Ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh nói chung?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Mối quan hệ này có những thăng trầm, lên xuống và trải qua cả mặn nồng lẫn chua chát. Họ đều cần tới nhau. Họ đều coi nhau là các chính phủ cộng sản.

Nhưng mỗi nước đều có những lợi ích quốc gia riêng. Cho nên theo tôi, trong thời gian gần, cả hai nước sẽ lại trải qua những thăng trầm trong mối quan hệ, có lúc tranh cãi rồi lại hợp tác.

Theo tôi, chúng ta sẽ không chứng kiến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hay chiến tranh trong tương lai gần vì cả hai nước đều gặp khó khăn về kinh tế và đang trong giai đoạn chuyển đổi chính trị. Họ đều muốn mối quan hệ này có lợi thay vì gây tổn hại cho chính quyền.

Toàn bộ cuộc phỏng vấn này sẽ được phát sóng trong chương trình 'Câu chuyện Việt Nam' của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào lúc 10 giờ tối (giờ Hà Nội) ngày 23/2 trên sóng trung bình 256mét41, tức 1,170 KHZ. Chương trình cũng được truyền trực tiếp trên mạng tại địa chỉ: www.voatiengviet.com. Mời quý vị đón nghe. Xin chân thành cám ơn quý vị.




Trả lời

Muốn làm cường quốc thiên hạ mà lại cứ đi ăn cắp tài sản trí tuệ và xâm lược bao nhiêu ngàn năm vẫn chưa bỏ tật thì làm sao làm bá chủ thiên hạ ( tên tàu này nó muốn làm cái gì thì nó đi mua của họ về tháo ra và làm đồ nhái coppy ngay chỉ có đồ của MỸ không mua được thì lần mò đi ăn cắp thì giỏi lắm ) coi chừng đàn em VN có ngày nó lại rêu rao đánh thắng được đế quốc Tàu nữa lại có lịch sử mới cho coi hai anh em chỉ giỏi hồi lộ và nói xạo thôi






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Saigon
 20.02.2013 16:58




Trả lời

Nghe ông này nói có vẽ như có nhận tiền lót tay của Trung Cộng rồi






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Fx35 từ: Mỹ
20.02.2013 16:26




Trả lời

Cuộc chiến 1979, là một cuộc chiến nhục nhã mà Đặng Tiểu Bình phát động. Con số tử vong về phía VN chủ yếu dân thường vì lính TQ tàn sát rất dã man. Lúc đó các sư đoàn tinh nhuệ của VN chưa tham chiến kịp, thực sự chỉ cần 5 sư đoàn tinh nhuệ của VN thì có thể diệt gần hết số quân TQ trong cuộc chiến này. Hiện nay trong bối cảnh vô cùng phức tạp do TQ gây ra với các quốc gia láng giềng, và quyết tâm bá chủ Châu Á và TQ là không lay chuyển. Việt Nam là khâu yếu nhất, nhưng cũng quan trọng nhất, nên TQ sẽ chọn thời điểm để đánh Việt Nam nhằm mục đích khống chế ĐNA, uy hiếp các căn cứ và liên minh quân sự của Mỹ ở vùng này. Dù hiện tại tình hình TQ và Nhật Bản rất căng thẳng, nhưng TQ sẽ không bao giờ tiến hành một cuộc chiến với Nhật Bản, bởi TQ có thể bị trắng tay nếu thực hiện nước cờ này.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: ho dac nghi từ: usa
20.02.2013 16:13




Trả lời

Đặc tính của bất cứ một đang phải nào đủ Trung công hay Viết cộng lục chiến đầu thì hy sinh đùm bọc...cho nhau .nhưng đến lúc đạc được mục đích là lúc rất để gây mâu thuẫn chia rẽ nghi kỳ thanh toán...lẫn nhau.đó lẽ tất yêu và dễ hiểu. nhất là Đang Chính trị .Chị tôi cho những thành phần bị lợi dụng phải gánh lấy mọi hậu quả luôn ca mạng sống . bằng chính sách "ngu đần"mà đảng Cộng Sản tuyên truyền và lợi dụng Tưởng niệm bị "ngăn chặng" và "làm khổ dễ" là một bài học cho chúng ta suy nghĩ.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Quoc Thang từ: France
20.02.2013 15:41




Trả lời

Giả dụ thay đổi tên ông Lý Tiểu Bình thành Tập Cận Bình , thậm chí là Đặng Tiểu Bình thì có lẽ nội dung của cuộc phỏng vấn cũng không khác gi đâu . Miệng thì HẢO , HẢO nhưng bụng Bồ Dao găm .
 Gần như hầu hết những người lãnh đạo CỘNG SẢN đều giống nhau ở 1 điểm ...ĐỪNG NGHE NHỮNG LỜI TÔI NÓI MÀ HẢY NHÌN KỶ NHỮNG GÌ TÔI LÀM .....







--------------------------------------------------------------------------------




bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)Hoàng kỳ
 20.02.2013 15:31




Trả lời

Ý kiến của ông LÝ TIỂU BÌNH,Cũng ko phaỉ là vô lý.Thật sự cho đến ngaỳ hôm nay,sức mạnh cuà Quân Đội VN cũng còn rất mù mờ về vũ khí,khí taì,cho dù gần đây CQ CSVN cũng đã tăng chi phí quốc phòng,nhưng chắc chắn vẫn ko thể mạnh hơn TQ.TQ ngoaì mua những vũ khí cuả nước ngoaì,nhưng họ có khả năng chế tạo vũ khí cộng đồng,vũ khí chiến lược,và quan trọng nhất là họ thật sự độc lập,mang đầy tham vọng,và kích động chủ nghiã DT rất cực đoan,nhưng hiệu quả.Còn VN nếu dùng thuật ngữ ĐỘC LẬP chỉ biểu tỏ một ĐN thống nhất,Một CQ thống nhất,độc đảng(???) thì chưa đủ.Sau khi ĐCS chiếm được quyền lực,chỉ có thể Thống nhất đất đai,nhưng thống nhất lòng dân thì ko?Caí hậu quả về ý thức hệ,Dân chủ và Độc taì,vẫn còn là vết thương rỉ maú.Sức mạnh KT VN rất yếu kém,tổng sản lượng quốc gia nhỏ bé,nhưng nợ nần lại như núi,cơ sở hạ tầng thiếu thốn,Xã hội băng hoại,suy đồi,sức mạnh DT bị tham nhũng,nhóm quyền lực,quyền lợi tàn phá.Lãnh đạo cấu xé nhau,nhưng ngoaì mặt thì vẫn phaỉ chính trị.Tự hỏi nếu có một cuộc chiến tranh vệ quốc,thì liệu có đủ sức mạnh DT hay ko?Những luận điệu DT VN đoàn kết dưới ngọn cờ cuả ĐCS chỉ là ảo tưởng.ĐCS VN đã và đang suy đồi,biến thái,dưới sự lãnh đạo của một nhóm "bệnh phu.Và,nếu thật sự DTVN phaỉ đối mặt với tham vọng cuồng điên từ phương bắc,chắc phaì chiến đấu rất gian khổ,phaỉ tiêu tốn maú xương rất nhiều,ĐN lại nghèo hơn,bị tụt hậu.Chính vì biết Đảng ko còn có thể mị dân,ko nắm được sức mạnh DT,và khó có thể có sự trợ giúp,hay ủng hộ từ QTnên Đảng phaỉ "hèn với giặc" nhịn đến "nhục",vì rằng TQ dậy VN baì học,hay ngược lại,thì đây là chuyện chiến tranh giưã 2 nước.Cho dù VN nằm trong vị thế Địa Chính trị quan trọng,nhưng Đồng minh cuả VN là ai?Và với một CQ như hiện nay,liệu có ai bằng lòng làm đồng minh hay ko?điều naỳ ai cũng rõ.Vậy những luận điệu về ĐỘC LẬP DT,từ ĐCS VN cũng chỉ là mị dân.Sức mạnh toàn dân,nền Độc lập thực sự,chỉ khi nào ĐCS VN trả lại DC,NQ cho toàn dân.Lúc ấy thì "kẻ thù nào cũng đánh thắng".Mong lắm thay!!!






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: TRƯƠNG KHOA từ: HÀ NỘI
20.02.2013 15:22




Trả lời

NHỮNG CON CHÓ LỚN THƯỜNG CẮN PHÁ NHỮNG CON NHÕ HƠN nhưng chịu khó đợi CHO NÓ GIÀ .KHI ĐÓ ĐẬP CHO NÓ MỘT TRẬN.LÚC ĐÓ CHĨ CÓ CHUI ÔNG CỐNG như bao TƯỚNG LÃNH CŨA TÀU ĐÃ TỪNG BỊ NHÂN DÂN VIỆT NAM CHO NHỮNG BÀI HOC ĐỄ ĐỜI.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Bm từ: USA
20.02.2013 15:08




Trả lời

Tàu Cọng đánh VN là việc chuẩn từ lâu được sự tiếp tay của đám ti tiện tồi hèn :"chỉ có TQ là tốt"(Nhô HK),"TQ chưa hề đạp chết ai"(CBĐ),"VN chỉ là cắc ké"(VNMY).Thời vận VN còn may khi có sự xuất hiện những người nặng với giống nòi như Ô BSN.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Vô danh
 20.02.2013 14:10




Trả lời

Bành trướng xâm lược để kiếm ăn nó ở trong máu người TQ không bao giờ chấm dứt... Người TQ, dân tộc TQ lúc nào mở miệng ra là đòi dạy Việt Nam một bài học phải không chú tiến sỹ người TQ ? Chú tiến sỹ có dùng cao hổ cốt của người sắc tộc của Việt Nam ở biên giới Việt- Trung, bán cho người TQ ưa dùng cao hổ cốt chưa ? Cao hổ cốt này là cốt của binh lính TQ 1979 bại trận thua chạy không kịp lấy xác, rồi người sắc tộc Việt Nam giành giật với nhau mà lấy xác lính của binh lính TQ, rồi dìm xuống sông chờ cho xác rã ra rồi lấy xương xay ra làm cao hổ cốt, bán cho người TQ dùng. Chuyện này chú tiến sỹ có biết không vậy ? Khả năng dạy cho Việt Nam một bài học mới, để bành trướng kiếm ăn phải không chú tiến sỹ mơ.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Vaméri từ: US
20.02.2013 13:45




Trả lời

Cũng chỉ là một ý kiến riêng, một cái nhìn, nhận xét thời cuộc của một cá nhân từ bên ngoài. Nhận định của ông Bình không mới mẻ và khác lạ gì. TQ khát hải sản và năng lượng nên lùng kiếm, thấy biển Đông dễ nuốt nên hung hăng xông tới làm càn. VNCH và VNCS đành tạm khuất phục biển đảo vì yếu kém hơn hải quân TQ. Chiến tranh vũ lực khó xảy ra vì chẳng ai có lợi giữa lúc này, thế nhưng cái hiện trạng biển Đông vô cùng tai hại và thiệt thòi cho VN và Phi Luật Tân. Hiện trạng biển Đông không thể kéo dài lê thê thêm hàng chục thập kỷ vì quá bất công và mất mát nặng nề cho Việt+Phi. Tạm gác tranh chấp chủ quyền, tạm thời hợp tác khai thác biển Đông ăn chia có lẽ là giải pháp khả thi dù chua chát cay đắng cho Việt+Phi.





Trả lời

--------------------------------------------------------------------------------



bởi: Điều tra viên
 20.02.2013 16:58




Trả lời

Thời nay có khác với thời 1974 khi VNCH đang bị bỏ rơi và Trung Cộng được Hoa Kỳ bật đèn xanh vì Hoa Kỳ và Trung Cộng lúc ấy đang cần nhau để chống lại Liên Xô và dân Mỹ lúc ấy cũng đã quá chán nản với cuộc chiến VN. Thời 1988 thì Liên Xô đang suy thoái cũng chẳng thể giúp gì VN mặc dù đang đóng quân tại Cam Ranh. Lúc đó VN lại đang bị thế giới cấm vận. Thời nay có khác, VN dù sao cũng có bang giao với hầu hết các quốc gia trên thế giới, gia nhập khối Asean và hiện không đến nỗi quá yếu như những năm 1980 của thế kỷ trước. Do đó nếu cứ cho là mình yếu và chịu gác tranh chấp để cùng khai thác thì rõ ràng mắc mưu Trung Cộng. Trung Cộng chỉ cùng khai thác ở vùng biển thuộc chủ quyền của VN thôi, chứ có cho ai khai thác ở vùng biển của chúng đâu, ngay cả Hoàng Sa chúng chiếm của VNCH chúng cũng có cho tàu cá VN vào đánh cá đâu? Trong khi khai thác chúng có nhiều máy móc hiện đại, nhiều tàu đóng đô, ra vào ở khu vực khai thác và sẽ ngang nhiên nhận chủ quyền, lợi bất cập hại. Bạn suy nghĩ non nớt và kém cỏi quá.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Vô danh
 20.02.2013 13:43




Trả lời

Thị uy sức mạnh để các nước không đưa ra thêm các tuyên bố đòi chủ quyền, trong lãnh hải chủ quyền của các nước, mà TQ chủ mưu cướp chủ quyền của các nước rồi lại nói là chủ quyền của TQ ? Nói có ngược không vậy chú tiến sỹ người TQ này ? Con số thống kê binh lính xâm lược của quân đội gọi là nước lớnTQ, đi dạy cho Việt Nam một bài học có đúng không ? Binh lính TQ tháo chạy bỏ mạng, bỏ đồng đội, số bị thương, số bỏ mạng, số ngơ ngơ ngáo ngáo bị bắt làm tù binh trên đất Việt Nam. Chú tiến sỹ có biết quân đội giải phóng anh hùng của TQ đi dạy cho Việt Nam một bài học, mà chú cố thủ tướng họ Đặng Tiểu Bình tuyên bố ở Hoa kỳ, kỳ này về Việt Nam tui sẽ dạy cho Việt Nam một bài học, để rồi binh lính con em của người TQ, chết bỏ mạng bên đất Việt Nam chơi cho vui. Chú tiến sỹ có nhớ hết những lời này không ? Khả năng TQ sẽ dạy cho Việt Nam một bài học ở lãnh hải, đảo chủ quyền của Việt Nam một lần nữa. Cười nửa miệng rồi chú tiến sỹ ơi...Lịch sử xâm lược của dân tộc TQ, xâm lược nước Việt Nam, có lần nào thắng được dân tộc Anh hùng của Việt Nam không chú tiến sỹ ? Chờ đi chú tiến sỹ. Biển Đông, TQ không có cái gì, quyền gì gọi là chủ quyền của TQ ở đây hết. Đảo, quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa là của dân tộc Việt Nam, có biết không ? Đừng láo xược mà tự nhận là của TQ. Mấy nghìn năm nay biên giới Việt Nam với TQ, nhờ xác giặc của quân xâm lược TQ thua bỏ chạy, nên rừng núi cây xanh tươi tốt là nhờ xác giặc bại trận của dân tộc TQ, bỏ chạy phải không chú tiến sỹ người TQ ?.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Le v Tam từ: VN
20.02.2013 13:06




Trả lời

Đảng CS ta đau và nhục quá!!! Từ ngày Bác cháu ta gian khổ lẫn trốn dưới gốc đa Tân Trào- Pác pó cho tới nay luôn trung thành hết lòng phụng sự Bắc Kinh người thầy vĩ đại. Đảng ta đã làm những sự chấn động địa cầu, long trời lở đất là vì ai? Bác Hồ và cụ Giáp cũng rắp tâm hy sinh cho tới người Việt cuối cùng đánh đế quốc - ngụy tay sai vì Mao chủ tịch. Chúng tôi tức đảng ta giống như cộng con nô cộng chúa là học trò xuất sắc, thấm nhuần của các thầy cộng sản vĩ đại. Chúng tôi học như thế mà vẫn dốt hay sao mà các thầy quá trịch thượng hoặc vì thương yêu cho roi cho vọt muốn dạy thêm nhiều Bài Học nữa???






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Minh từ: VN
20.02.2013 13:02




Trả lời

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh là người Tàu, dù sống, làm việc và có quốc tịch của bất cứ nước nào thì ông ta vẫn mang nặng tư tưởng đại Hán, bá quyền, xâm lược của người Tàu trong đầu óc và huyết quản của ông ta. Vì vậy, những lời phát biểu của ông ta là không khách quan. Ví dụ ông ta hạ thấp số lính TQ chết và thổi phồng số quân VN hy sinh trong cuộc chiến TQ xâm lược ở 6 tỉnh biên giới phía bắc VN tháng 2/1979, khác rất xa với số liệu mà các nước trên thế giới nhận định. Và ông ta phát biểu có lợi cho TQ để hù dọa VN. Nhưng vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn. Là tiến sỹ, nhưng hình như Lý Tiểu Binh không thuộc lịch sử nên không biết kết quả cuối cùng của các cuộc chiến tranh do TQ phát động để xâm lược và đô hộ VN trong hai ngàn năm qua.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Bình sọ não từ: Hn
20.02.2013 12:52




Trả lời

Ông này phát biểu có vẻ khách quan. Nếu TQ có ý định đánh Việt Nam thì làm luôn thôi. Để Việt Nam lớn mạnh, kiếm thêm vũ khí Hoa Kì, thêm Kilo, thêm S3,400 thì mệt lắm. Ấy là chưa kể nếu Việt Nam lại lỡ tay kí kết với Mỹ hiệp ước sửa toàn bộ tàu chiến Hoa Kì trên toàn thế giới, chắc thời cơ vàng này vuột đi mất. Riêng số thương vong của lính TQ chắc là đúng.Số thương vong của Việt Nam, chắc chắn là họ tính cả dân thường, họ bốc phét là dân quân du kích đấy. Ông Lí Tiểu Binh đừng có tin.






Trả lời

--------------------------------------------------------------------------------



bởi: Oan Khiên
 20.02.2013 17:08




Trả lời

Trung Cộng giết dân Việt rất nhiều nên mới lên đến 34 nghìn người (quân và dân) và hầu như chúng không muốn cho ai sống sót để làm tù binh. Tôi có một người bạn từng chiến đấu ở Cao Bằng kể rằng lính VN năm ấy đánh trận miệt mài, súng bắn không ngưng tay, thậm chí không kịp lắp đạn vì giặc quá đông gây tổn thương cho giặc rất nhiều, có nhiều bài báo còn cho rằng Trung Cộng chết tới 26 ngàn binh sĩ chứ không phải 23 ngàn.






Trả lời

--------------------------------------------------------------------------------



bởi: Vô danh
 20.02.2013 16:51




Trả lời

Quân Tàu thiệt hại về quân số nặng hơn vn vì dùng chiến thuật biển người. Trong chiến tranh, kẻ tấn công bao giờ cũng bị thiệt hại quân số nhiều hơn ít ra là lúc đầu, nếu chỉ dùng bộ binh. Địa hình phía bắc hiểm trở, quân Việt lại thông thạo địa hình nên thương vong lính Tàu cao hơn. Tuy nhiên vì bất ngờ, tổn thất dân thuờng cũng rất lớn. Nhiều nguồn đáng tin cậy nói rằng, tổn thất nhân mạng quân Tàu cao hơn hẳn dân quân Việt.

Chỉ trích vn chiếm đóng Miên là không khách quan, đó là cuộc chiến tự vệ, tiêu diệt kẻ thù phương Nam. Ít ra vn không phải đối đầu với kẻ thù trên 2 chiến tuyến. Không có ai đánh ngã đối thủ mình rồi rút quân về cả, để lại khoảng trống về chính trị lẫn quân sự. Cho dù vn không muốn, nhưng vẫn phải tiến hành và ở lại. Ít ra miền nam có được một khoảng đệm an toàn trong một thập niên. Giá mắc nhưng phải trả thôi.

Điều đáng nói là csvn thời đó có thể mềm mỏng hơn với Âu Mỹ khi họ muốn lập lại quan hệ ngoại giao sau 75, thế cục đất nước đã khác. Tiếc là quá chủ quan kiêu ngạo và ngu dốt đã làm nước ta mất cơ hội. Sai lầm từ mở cờ, ắt phải lãnh hậu quả. Nhưng việc chiếm đóng Miên lúc đó là cần thiết và chính nghĩa, nếu không dân Việt dọc biên giới Tây nam còn bị mổ ruột phanh thây tùy tiện.

Có người chỉ trích quân chủ lực vn rút vào nội địa, bỏ mặc làng xã. Có thể đúng, nhưng với biên giới trải dài, đóng quân chủ lực cố định gần đối phương có thể bị tập kích bất ngờ và tổn thất nặng, sẽ để lại khoảng trống lớn hơn không ai bảo vệ cho đất nước. Nhất là lúc đó thế giới nhìn csvn với cặp mắt nghi ngại, quân chủ lực vn chưa được lệnh tấn công. Rút lui sâu để cứu trợ khi có biến là chiến thuật đúng. Tiếc là hệ thống thông tin không tốt, đất nước hẹp và dài, dân Việt sẽ chính là trái độn cho các cuộc xung đột biên giới. Theo tôi, nhận định như thế mới là trung thực.

Bất cứ ai chỉ trích việc tấn công Campuchia là phi nghĩa, tôi luôn cực lực phản đối. Họ không hiểu gì, hoặc không thấy gì, khi hai dân Miên Việt phải gánh chịu trong thời gian này bởi chế độ ác độc nhất trong lịch sử loài người. Hãy nhìn các lính Miên đỏ, khuôn mặt họ chứa đầy thù hận. Rợ Hung nô, Mông cổ và phát xít Đức tuy tàn ác, nhưng cũng không dã man với chính đồng chủng của họ. Cũng cần nói thêm, nếu vn chịu để Miên trung lập sớm, nước ta sẽ tránh đổ máu nhiều hơn. Tuy vậy trong chính trị, khi tóm được dù là chim sẽ, không ai để nó bay cả, nhất là chú chim đó gây phiền phức cho mọi người!






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: Bà Già Trầu
 20.02.2013 12:35




Trả lời

"Môi hở răng lạnh" nhưng răng cứ cắn vào môi thì môi phải hở. VN đã bị răng phía TQ cắn phù môi nhiều lần mà vẫn khư khư ôm lấy chí tiêu cộng sản. Biết mà vẫn theo là lệ thuộc không dứt ra được.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: XTNTS từ: Tha Hương
20.02.2013 12:30




Trả lời

Tấn công khi đối phương mạnh hơn mình là dại, và khi họ yếu hơn mình thì hèn. TQ thì hàng ngàn năm vẫn thế, sẵn sàng làm kẻ hèn. Nhưng chúng vẫn biết khúc xương này tuy nhỏ nhưng cũng rất khó nuốt, không chừng còn toi cả mạng nữa thì nguy. Bởi người dân chất phác TQ trong nước cũng chẳng ưa gì bọn cầm quyền tham lam, và họ đang chờ khi có cơ hội thì sẽ ra tay, lật đổ Chế độ để đòi lại của cải đã bị cướp.






--------------------------------------------------------------------------------




bởi: robert nguyen từ: viet nam
20.02.2013 12:23




Trả lời

Tau so di ho co xao thuat hay vi ho thuong an cap tai lieu cua nuoc khacve moi mat ve de lam cua minh;ngay xua khong co free trade
thi chi co an co; nay co tien cai tien quan doi de di cuop bien dao cua nguoi khac nhu : Nhat ban; phi luat Tan ;VIET NAM v...v. Tai sao the gioi lai im lang nhu the ???Quoc te chi can noi la khong nhap cang do cua Tau; dan ho khong co viec lam thi tat nhien phai sinh ra NOI LOAN gay kho khan cho ho .Quoc te nen ap dung phuong phap nay hay LAM












VOA Express (Bấm để xem thêm)
 








Thế giới qua ảnh


















Tin Việt Nam mới nhất

Cuộc chiến biên giới Việt - Trung nhìn từ phía bên kia
  Thành phố Santa Ana thông qua nghị quyết ngăn giới chức VN tới thăm
 Tham nhũng làm ô danh môi trường đầu tư Việt Nam
 Philippines quyết theo đuổi vụ kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
 Việt Nam kêu gọi người dân tháo bỏ đèn lồng Trung Quốc









Bài được xem nhiều nhất

1.Việt Nam kêu gọi người dân tháo bỏ đèn lồng Trung Quốc
2.Trung Quốc tuần tra Biển Đông hàng ngày, ngư dân Việt vẫn bám biển
3.Các nhà hoạt động: Phi đạn của chính phủ Syria đánh trúng Aleppo
4.Nam Triều Tiên bác bỏ đe dọa 'hủy diệt' của miền Bắc
5.Cướp hột xoàn hơn 50 triệu đôla tại phi trường Bruxelles



Bài được chia sẻ nhiều nhất

1.Chân dung bên thắng cuộc
2.Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về nhận kiều hối
3.Phúc trình liên kết quân đội Trung Quốc với các vụ tấn công mạng ở Mỹ
4.Cướp hột xoàn hơn 50 triệu đôla tại phi trường Bruxelles
5.Cuộc chiến biên giới Việt - Trung nhìn từ phía bên kia



Bài được bình luận nhiều nhất

1.Việt Nam cản trở các hoạt động tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung (169)
2.Viết và viết lại lịch sử (102)
3.Vài chuyện đã rõ về ông Hồ (92)
4.Việt Nam kêu gọi người dân tháo bỏ đèn lồng Trung Quốc (50)
5.Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về nhận kiều hối (26)



Ảnh/Video được xem nhiều nhất

1. VN cản trở việc tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung
2. Thế giới qua ảnh ngày 19 tháng 2, 2013
3. Thế giới qua ảnh ngày 18 tháng 2, 2013
4. Anh ngữ đặc biệt: Aaron Swartz / Cybercrime (VOA)
5. Cướp xe ở California, bốn người thiệt mạng


















     








































Các dịch vụ:
PodcastRSSÐăng ký bản tinDi động

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?