Hàn Quốc đưa quần đảo tranh chấp với Nhật vào chương trình giáo dục


Quần đảo Dokdo trên biển Nhật Bản,10/08/2012.

Quần đảo Dokdo trên biển Nhật Bản,10/08/2012.
REUTERS/The Blue House/Handout

Trọng Nghĩa
Trong một bản thông cáo vào hôm nay, 26/02/2013, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết : Kể từ năm 2013 này, học sinh Hàn Quốc sẽ được biết rõ hơn về quần đảo Dokdo nằm ở vùng cực đông đất nước. Quần đảo này – dưới tên gọi Takeshima - hiện đang bị Nhật Bản tranh chấp. Theo dự kiến, mỗi năm sẽ có 10 tiết học bắt buộc dành cho việc tìm hiểu về vùng biển đảo này, mà mục tiêu đề ra là tăng cường « nhận thức đúng đắn về lịch sử và lãnh thổ » trong dân chúng.

Chương trình có thể gọi là giáo dục nhận thức về chủ quyền đất nước này sẽ được giảng dạy trong tất cả các trường tiểu học và trung học trên toàn quốc – tức là từ cấp 1 cho đến cấp 3. Việc giảng dạy sẽ bắt đầu ngay từ tháng ba, và mỗi trường có thể tùy nghi phân bổ các bài học sao cho có đủ 10 tiết mỗi năm.
Theo bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, nội dung học tập sẽ là những sự kiện lịch sử về quần đảo Dokdo, những kiến thức căn bản về tranh chấp với các láng giềng, và tầm quan trọng của việc bảo vệ quần đảo này.
Chủ trương giáo dục về chủ quyền Hàn Quốc trên quần đảo Dokdo đã có từ năm 2011, một số trường đã có giảng dạy môn học này, nhưng chính quyền Seoul chưa bao giờ có hướng dẫn cụ thể. Với quyết định được công bố hôm nay, việc học về chủ quyền Hàn Quốc trên quần đảo Dokdo đã trở thành bắt buộc và phổ biến trên toàn quốc.
Xin nhắc lại là, vùng quần đảo nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản này hiện do Seoul quản lý, nhưng bị Tokyo đòi chủ quyền. Hàn Quốc đã cho đồn trú một toán cảnh sát nhỏ trên các đảo nhỏ, để thực hiện quyền kiểm soát thực tế.
Tranh chấp giữa hai bên đã có từ lâu, nhưng đã bùng lên trở lại vào năm 2012, với việc Tổng thống Hàn Quốc vào lúc ấy là ông Lee Myung Bak đã đích thân đến thăm đảo, tạo ra căng thẳng ngoại giao với Nhật Bản từ lúc đó đến nay.
Tình hình căng thẳng lại tăng thêm trong vài ngày gần đây, khi khoảng 500 người Nhật đã tổ chức mít tinh vào tuần trước để biểu thị ý muốn đòi lại quần đảo này từ tay Hàn Quốc. Điều đáng nói là lần đầu tiên, chính quyền Tokyo đã cử đại diện là một trợ lý thứ trưởng đến dự.
Để trả đũa, hàng trăm người Hàn Quốc đã biểu tình phản đối trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, đồng thời một hiệp hội chủ tiệm tạp hóa Hàn Quốc đã kêu gọi tẩy chay hàng Nhật, trong đó có bia Asahi và thuốc lá Mild Seven.
Quyết định thúc đẩy việc giáo dục chủ quyền được ban hành trong bối cảnh đó. Một viên chức bộ Giáo dục Hàn Quốc đã không ngần ngại xác nhận : « Chúng tôi đã quyết định bắt buộc tất cả các trường học phải dạy về lịch sử Dokdo tương ứng với việc Nhật Bản ngày càng hữu khuynh là cho tranh chấp căng thẳng thêm ».
Ngoài việc giảng dạy trong trường học, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, chính quyền Seoul đang cân nhắc khả năng tổ chức một triển lãm về Dokdo tại càng nhiều trường học càng tốt, kể cả tại những ngôi làng nhỏ. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng không loại trừ việc phát hành một tập sách nhằm hướng dẫn cách dậy cho trẻ em về vấn đề chủ quyền này.
Theo ghi nhận của giới quan sát, tại Hàn Quốc, bảo vệ chủ quyền đất nước quả không phải là sáo ngữ ! và chính quyền có thái độ rất rõ ràng trên vấn đề này

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?