Tiêu chí xếp hạng thống đốc ngân hàng


thứ sáu, 31 tháng 8, 2012

Ông Nguyễn Văn Bình

Ông Nguyễn Văn Bình làm thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ 8/2011

Dư luận Việt Nam đang quan tâm việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình bị tạp chí Global Finance liệt vào số các thống đốc ngân hàng nhà nước kém nhất.

Tạp chí chuyên về tài chính quốc tế có trụ sở chính tại New York vừa công bố đánh giá của họ về các thống đốc ngân hàng nhà nước của 50 quốc gia.

Trả lời BBC Việt ngữ, tạp chí này cho biết việc chấm điểm các thống đốc là kết quả của "quá trình lựa chọn thể hiện quan điểm của tờ báo, với đóng góp của nhiều người ở thực địa trên khắp thế giới".

"Kể từ năm 1994, chúng tôi chấm điểm các thống đốc ngân hàng theo thang điểm A đến F, xem xét các lĩnh vực như kiểm soát lạm phát, mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định tiền tệ, quản lý lãi suất, quyết tâm đối chọi với sự can thiệp chính trị và duy trì sự độc lập của mình."

"Không có công thức toán để đánh giá và so sánh các ngân hàng trung ương, vì nhiệm vụ căn bản của từng nơi thì khác nhau và điều kiện kinh tế dĩ nhiên khác."

Tạp chí Global Finance giải thích: "Khác với các giải thưởng khác của Global Finance, giải này thể hiện quan điểm của báo."

Để so sánh, một ví dụ là giải thưởng các ngân hàng an toàn nhất. Ở đây, tạp chí so sánh đánh giá về 500 ngân hàng lớn nhất thế giới.

Còn giải "ngân hàng internet tốt nhất" lại dựa vào đánh giá của công ty tư vấn bên ngoài.

Global Finance cũng cho biết đến nay họ chỉ mới công bố bảng xếp hạng thường niên và mô tả phương pháp đánh giá.

Thông tin chi tiết hơn chỉ được công bố trong số báo tháng Mười.

Xếp hạng

Các thống đốc được đánh giá theo thang điểm từ A tới F, A là tốt nhất còn F là tệ nhất, dựa trên thành tính kiểm soát lạm phát, đẩy mạnh phát triển kinh tế và quản lý lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, trong cả danh sách, không thấy có vị nào bị chấm điểm F mà thấp nhất là D.

Ông Nguyễn Văn Bình được điểm C, dựa trên các thông số lạm phát 5%, tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam là 2,29% và lãi suất 9%.

10 thống đốc bị cho là thành tích kém nhất bao gồm: bà Mercedes Marco del Pont, Argentina; ông Pedro Delgado, Ecuador; ông Masaaki Shirakawa, Nhật Bản; ông Duvvuri Subbarao, Ấn Độ; ông Andras Simor, Hungary; ông Kim Choongsoo, Hàn Quốc; bà Nadezhda Ermakova, Belarus; bà Gill Marcus, CH Nam Phi; ông Nguyễn Văn Bình và ông Riad Salameh, Lebanon.

Bà Marco del Pont đứng đầu bảng, hạng D, với chỉ số lạm phát 9,8%, tỷ lệ thất nghiệp 7,5% và lãi suất 14,125%.

Đối lại là danh sách 10 thống đốc giỏi nhất thế giới, đứng đầu là ông Mark Carney, Canada. Trong số này có thống đốc của Philippines và Đài Loan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?