Tổng giám đốc ACB bị bắt



Lý Xuân Hải


Ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB chính thức bị tạm giam 4 tháng kể từ 23/8
Ngày 24/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An đã chính thức công bố lệnh bắt, khám xét nơi ở, nơi làm viêc của ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB).
Công văn ngày 24/8 của Cơ quan điều tra xác nhận ông Lý Xuân Hải bị bắt tạm giam bốn tháng kể từ ngày 23/8 với tội danh ‘Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165’.

Thông tin từ trang Web chính phủ Việt Nam cho biết ông Hải hiện đang ở trại tạm giam Bộ Công An nhằm phục vụ công tác điều tra.
Trước đó, ngày 23/8, Ban lãnh đạo và ban quản trị ACB đã có cuộc họp khẩn để công bố chấp nhận đơn từ nhiệm của ông Lý Xuân Hải vì mục đích cá nhân; đại diện ACB có mặt trong buổi họp giải thích lý do vắng mặt của ông Lý Xuân Hải là để ‘hợp tác’ với cơ quan điều tra.
Cùng ngày 23/8, ACB đã bổ nhiệm tân tổng giám đốc, ông Đỗ Minh Toàn, từng đảm đương chức vụ Phó Tổng giám đốc ACB và là người tạm thay thế ông Lý Xuân Hải ba ngày qua dưới sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.
Thị trường hồi phục, tai tiếng vẫn lan tỏa
Thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngày thứ Sáu đã có những dấu hiệu hồi phục, dẫn đầu bởi cổ phiếu của ngân hàng.
Giới đầu tư cho rằng chính phủ đang chế ngự được ảnh hưởng liên đới của vụ tai tiếng bao quanh ngân hàng ACB sau vụ bắt bớ các nhân vật cấp cao của ngân hàng này.

Ông Lý Xuân Hải
Sinh năm 1965 tại Hà Nội
Thạc sĩ Kinh tế (Đại học Paris Dauphine, Pháp)
Tiến sĩ Toán-Lý (Đại học Tổng hợp Quốc gia Belarus, Belarus)
Gia nhập ACB năm 1996 trên cương vị Phó giám đốc chi nhánh Hải Phòng·
Được bổ nhiệm Tổng giám đốc ACB từ năm 2005· Trúng cử thành viên Hội đồng quản trị ACB từ 2008 đến nay
Nguồn: chinhphu.vn

Các chứng khoán trên sàn giao dịch ở thành phố Hồ Chí Minh tăng gần 2%, trong khi đó giá vàng giảm đồng loạt trên toàn quốc ở mức mua vào 43,85 triệu/lượng và 44,07 triệu/lượng bán ra.
Cây viết Stefan Wagstyl trong bài viết ngày 24/8 trên tờ Financial Times nhận định:"Rất nhiều áp lực hiện nay đè lên khả năng của Đảng Cộng Sản trong việc kiếm soát vụ việc, hạn chế hậu quả và kiềm chế xung đột trong hàng ngũ lãnh đạo."
Tính đến ngày 23/8, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã bơm 21 nghìn tỷ đồng vào thị trường mở để hỗ trợ các ngân hàng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
ACB trong ngày 24/8 công bố giá trị tài sản hiện tại ở mức 225 nghìn tỷ đồng, thấp hơn 20% so với cuối năm ngoái.
Ngân hàng này cũng công bố mức lợi nhuận đạt 2.345 nghìn tỷ đồng, với hệ số an toàn ở mức 10,27% trong nỗ lực nhằm trấn an nhà đầu tư.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?