Vài nhận định nhân vụ Bộ Chính trị CSVN ‘chống tham nhũng’



Tạ Nhất Linh (Danlambao) - Dù ‘chống tham nhũng’ tích cực đến đâu, bản thân mỗi đồng chí đều có năng lực bẩm sinh là tham nhũng. Hãy nhớ: Chính đồng chí Trương Tấn Sang đã từng kết nghĩa với Năm Cam để rồi bị Lê Khả Phiêu túm cổ lôi ra Hà Nội. Chính Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhiều lần che chắn cho Nguyễn Tấn Dũng, mà nguyên nhân có lẽ không là gì khác ngoài việc được Ba Dũng cho ăn.


Chỉ có dân thường vẫn sẽ bị thiệt thòi, cho đến khi tháo bỏ được ách cai trị của đảng CSVN...



*


Những ngày cuối tháng 8 này, sân khấu chính trị đang sôi động và nóng bỏng chưa từng thấy với tâm điểm là vụ bắt Bầu Kiên. Nhân dịp này, đã có rất nhiều bài viết nhận định tình hình. Tôi cũng xin góp một vài ý kiến về căn nguyên, ý nghĩa và những khả năng diễn biến tiếp theo của nội tình đất nước.


Về căn nguyên


Vụ ‘chống tham nhũng’ lần này, hay nói rộng hơn là chiến dịch ‘chỉnh đốn’ của ĐCSVN, có những duyên cớ như sau.


Một là sự uất hận trong các tầng lớp dân nghèo đã lên đến đỉnh điểm. Đời sống của những người lao động trực tiếp, nhất là nông dân và công nhân đã xuống đến mức rất thấp, có những tỉnh có hàng trăm ngàn người thiếu đói. Thêm vào đó, việc cướp đất của nông dân diễn ra quá thường xuyên và ở mức độ tàn bạo, đẩy nông dân vào tình cảnh tuyệt vọng. Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản và hàng chục vụ khác xảy ra chỉ trong vòng hơn nửa năm đã làm giới lãnh đạo CSVN thực sự giật mình, lo ngại tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát, giống như ở Bắc Phi và Trung Đông. Trong tình hình đó, nếu để yên cho các ‘nhóm lợi ích’ tiếp tục phá nát xã hội thì hậu quả sẽ khôn lường.


(Tôi còn nhớ cách đây chừng hơn một tháng, trên một loạt blog đồng loạt đăng bài của một tác giả "Người-Dân-Theo-Đảng" nào đó, với tiêu đề “Các đồng chí ơi, hãy mạnh tay hơn nữa”, giả vờ ‘kêu gọi’ đàn áp những tầng lớp dân chúng cả gan giữ đất, nhưng thực chất là thách thức giới cầm quyền tiếp tục chính sách độc ác, và cảnh báo về hậu quả của chính sách đó.)


Hai là đa số các quan chức chính phủ liên kết với xã hội đen tạo ta một mạng lưới quyền lực của đồng tiền, lấn át vai trò của giới quan chức thuần về công tác đảng. Mạng lưới quyền lực của đồng tiền này ngang nhiên làm những việc bậy bạ nhất, tìm mọi cách dốc tiền nhà nước, tức là tiền cướp được của dân, vào túi riêng. Bọn chúng cũng sẵn sàng ‘đạp vào mặt’ mọi người dân, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, mà không thèm đếm xỉa đến việc các ‘đồng chí’ làm công tác đảng nghĩ thế nào. Sự ngang ngược vô độ của giới ‘hành pháp’ đã đẩy các giới chức ‘thuần đảng’ đến chỗ phát điên. Lòng tự ái, tự tôn và cả sự ghen ăn đã buộc họ phải dàn trận tấn công cánh hành pháp bằng cái trò cũ rích là ‘chỉnh đốn đảng’, nhưng lần này quả là có những đòn đánh thực sự chứ không còn là chỉnh đốn giả vờ nữa.


Bên cạnh những hành động tàn phá đất nước và xã hội, phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng còn cấu kết với chính quyền Bắc Kinh, sẵn sàng bán rẻ đất đai và vận mệnh dân tộc để đổi lấy lợi lộc cho cá nhân. Việc làm đó thực sự đã làm cho một vài kẻ chưa bán hết linh hồn cho quỷ trong bộ máy lãnh đạo ĐCSVN lo lắng cho vận mệnh dân tộc và cuộc sống của gia đình riêng, và họ thấy không thể để đất nước mất hẳn vào tay bọn Đại Hán.


Ba là mạng Internet đã tạo điều kiện cho những thông tin thuộc loại ‘thâm cung bí sử’ được ‘bung’ ra, làm cho mặt nạ của giới lãnh đạo chóp bu của CSVN không còn che nổi bộ mặt thật của họ nữa. Ở đây, cần khẳng định vị trí đặc biệt từ hai tháng qua của blog Quan Làm Báo (quanlambao.blogspot.com). Kho tư liệu vô tận mà những người duy trì blog này nắm giữ và lần lượt mở từng ô cửa đang từng giờ từng phút cho thấy bộ mặt thật nhầy nhụa đáng ghê tởm của những kẻ đang thao túng xã hội Việt Nam. Trong tình hình đó, nếu không tiến hành ‘rửa mặt’ thì sẽ đến lúc bị xã hội tẩy chay, mà trước mắt là phải rửa những cái mặt của những ‘đồng chí’ bẩn nhất (cũng là kẻ thù!), đồng thời vẫn cố che lấy mặt mình.


Về ý nghĩa


Cuộc ‘chống tham nhũng’ lần này của bộ chính trị CSVN có cả tác dụng tốt lẫn tác dụng xấu.


Đối với những người nhạy cảm, chỉ cần quan sát, thậm chí từ xa, một số việc làm của những quan chức chóp bu cũng đã có thể nhận ra bộ mặt thật của họ. (Ví dụ: qua cái tin được chính VTV đưa là Nguyễn Tấn Dũng ký hiệp ước hợp tác tay đôi với các tỉnh trưởng của Tầu cũng đã thấy y sẵn sàng làm thái thú Giao Chỉ.) Với nhiều người khác thì những tư liệu ‘thâm cung bí sử’ như được tiết lộ bởi Quan Làm Báo cho thấy sự thật ghê tởm về những kẻ cầm đầu. Nhưng với nhiều tầng lớp thì ngay cả những tư liệu như vậy người ta vẫn chưa tin. Tuy nhiên, khi các đồng chí chóp bu đánh nhau thì không còn gì đáng nghi ngờ nữa: trong hai kẻ đang tìm cách trừ khử nhau kia phải có ít nhất một kẻ khốn nạn. Như vậy, các đồng chí đang giúp quần chúng nhìn rõ bộ mặt của các đồng chí.


Việc các đồng chí đánh nhau cũng cho thấy thực trạng của ĐCSVN: nó không mạnh như một số người nhầm tưởng. Và khi đánh nhau bên trong, nó sẽ trở nên yếu hơn nữa. Và rồi đến lúc cái thể chế mà nó đang cố giữ sẽ sụp đổ, chỉ cần có một vài cú hích mạnh vừa phải từ bên ngoài.


Tuy nhiên, cuộc ‘chỉnh đốn’ này cũng có khía cạnh xấu. Việc làm cho nội bộ giới lãnh đạo "bớt bẩn" (tạm thời) có thể kéo dài thêm ít lâu sự ổn định về chính trị - xã hội.


Nhưng dù có kéo thêm được ít lâu thì ngày tàn của ĐCSVN cũng đã đến rất gần.


Về diễn biến tiếp theo


Trước hết, sẽ không có chuyện Nguyễn Tấn Dũng phải đi tù. Cùng lắm, ông ta chỉ phải nghỉ làm thủ tướng giữa nhiệm kỳ (vì lý do sức khỏe). Đảng CSVN vốn có truyền thống về việc giữ thể diện cho các ủy viên bộ chính trị. (Ngoại lệ duy nhất là trường hợp Hoàng Văn Hoan bị quy tội phản quốc, khi Lê Duẩn đang rất ngông cuồng.) Tuy nhiên, Nguyễn Tấn Dũng sẽ bị chặt gần hết vây cánh. Những kẻ như Bầu Kiên, Trầm Bê sẽ nhận tội thay ông ta. Nếu những kẻ đó có tố cáo ông ta thì những lời tố cáo đó cũng sẽ không đến tai quần chúng đông đảo.


Các ủy viên bộ chính trị sẽ phải thận trọng hơn, khéo léo hơn trong việc tạo vây cánh và trong những vụ tham nhũng. Những hoạt động mafia kiểu phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng sẽ không còn quá lộ liễu nữa.


Tuy nhiên, số ‘cán bộ’ tham nhũng bị loại khỏi đảng không bao giờ vượt quá 1%. Và toàn bộ số còn lại trong đảng, nếu có chức tước, vẫn tiếp tục tham nhũng, vì họ vào đảng là để được ăn bẩn.


Một thay đổi duy nhất là trong đảng sẽ đoàn kết hơn trong một giai đoạn nào đó. Các đồng chí sẽ cùng ăn với nhau, và các đồng chí bên chính quyền cũng sẽ tránh vượt mặt các đồng chí làm công tác đảng.


Dù ‘chống tham nhũng’ tích cực đến đâu, bản thân mỗi đồng chí đều có năng lực bẩm sinh là tham nhũng. Hãy nhớ:


Chính đồng chí Trương Tấn Sang đã từng kết nghĩa với Năm Cam để rồi bị Lê Khả Phiêu túm cổ lôi ra Hà Nội. (Và Lê Khả Phiêu cũng lại có quá nhiều ‘phốt’ nên bị cánh Phan Văn Khải – Trương Tấn Sang hạ bệ giữa nhiệm kỳ.)


Chính Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhiều lần che chắn cho Nguyễn Tấn Dũng, mà nguyên nhân có lẽ không là gì khác ngoài việc được Ba Dũng cho ăn.


Chỉ có dân thường vẫn sẽ bị thiệt thòi, cho đến khi tháo bỏ được ách cai trị của đảng CSVN.




Tạ Nhất Linh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?