Điều gì đã xảy ra với bức tường biên giới của Tổng thống Trump?

Đến nay Quốc Hội chưa thông qua một khoản ngân sách nào để chính thức thực hiện bức tường. Photo Credit: Business Insider
Calitoday                                                                                                                                                                                        December 27, 2017
Bloomberg – Gần một năm trôi qua từ khi Tổng thống Trump chính thức làm chủ Tòa Bạch Ốc. Điều gì đã xảy ra với bức tường biên giới mà Tổng thống Trump đã hứa khi vận động tranh cử?
Đến nay Quốc Hội chưa thông qua một khoản ngân sách nào để chính thức thực hiện bức tường. Đã có 8 mẫu mô hình được đặt ở sa mạc San Diego, nhưng chưa có mẫu thiết kế chính thức cuối cùng. Mặc dù ông Trump từng nói Mexico sẽ trả tiền xây tường nhưng đến nay nước này vẫn chưa trả một đồng Peso nào cả.
Bức tường biên giới từng là một lời hứa quan trọng trong lúc ông Trump tranh cử. Quốc Hội dự định sẽ thảo luận về gói chi tiêu vào tháng 1 cho năm tài khóa tiếp theo. Gói chi tiêu này sẽ kiểm chứng xem lời hứa của ông Trump có được thực hiện vào năm sau hay không.
Dự kiến Đảng Dân Chủ sẽ sử dụng gói chi tiêu để khôi phục lại chương trình nhập cư, nhằm bảo vệ những người được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất.
Đến nay Quốc Hội chưa thông qua một khoản ngân sách nào để chính thức thực hiện bức tường. Photo Credit: Business Insider
Ông Trump đã khẳng định quyết tâm xây bức tường, ông đã nhắc lại điều này lúc Đảng Cộng Hòa ăn mừng khi luật cải tổ thuế mới được thông qua.
Ông Trump nói: “Chúng ta sẽ kêu gọi Quốc Hội tài trợ cho bức tường biên giới. Chúng ta đã có những mẫu mô hình tuyệt vời. Tôi sẽ đến nhìn công trình, sớm thôi.”
Tuy vậy, ý tưởng xây dựng bức tường biên giới bị cả hai Đảng phản đối. Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng không hài lòng về tốc độ của việc thực hiện bức tường, nhưng ông tin rằng sớm muộn gì nó vẫn được xây dựng.
Ông Trump phát biểu ngày 08/12 tại Tòa Bạch Ốc: “Chúng ta sẽ xây bức tường đó. Nếu như chúng ta không có bức tường, thì nhiều người sẽ không vui. Người đầu tiên chính là tôi.”
Vào tháng 4 và tháng 9, Quốc Hội đã thông qua các dự luật tài trợ ngắn hạn, nhưng không có khoản nào để xây bức tường đã đề xuất.
Gần đây, ông Trump xem những mẫu mô hình là một bước tiến.
Các mẫu mô hình được hoàn thành vào tháng 10 gần San Diego, được tài trợ bằng ngân sách của Bộ Nội An. Ông Trump đã ký một sắc lệnh vào tháng 1, yêu cầu Bộ này “lên kế hoạch thiết kế, xây dựng một bức tường thật dọc theo biên giới phía Nam.”
Theo Carlos Diaz, phát ngôn nhân của Cơ quan quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, các cấu trúc cao khoảng 30 feet và sâu ít nhất 6 feet và hiện đang được thử nghiệm về độ bền và đánh giá các tính năng khác như thẩm mỹ. Bốn trong số 8 mẫu được làm bằng bê tông cốt thép, và bốn mẫu còn lại được làm từ vật liệu không bê tông, ông nói.
Sau một giai đoạn đánh giá, bắt đầu từ cuối tháng 11, dự kiến ít nhất 30 ngày để Bộ ra quyết định về thiết kế cuối cùng.
Nhưng Quốc Hội chưa thông qua bất kỳ nguồn kinh phí nào cho việc xây dựng tường vào năm tới, cũng như chưa định được thời gian xây.
Một số Thượng Nghị Sĩ, bao gồm ông Jeff Flake (Cộng Hòa – Arizona) đã phản đối việc dùng tiền thuế để xây tường.
Ước tính chi phí xây dựng từ $12 – $21.6 tỉ Mỹ kim, và chính phủ Mexico kiên quyết không đóng góp tài chính vào bức tường này.
Bộ Ngoại Giao Mexico tuyên bố: “Dù thế nào, nước tôi sẽ không chi trả. Hành động này không phải một phần trong chiến lược đàm phán của Mexico, mà là nguyên tắc về chủ quyền và thể diện quốc gia.”

Nam Phố (Theo Bloomberg)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?