Tin khắp nơi – 31/12/2017

Tin khắp nơi – 31/12/2017

Nam Hàn giữ tàu thứ hai ‘chuyển dầu cho Bắc Hàn’

Giới chức Nam Hàn đã tạm giữ thêm tàu thứ hai bị nghi chuyển dầu cho Bắc Hàn, vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.
Tàu Koti, mang cờ Panama, đang bị giữ tại cảng gần thành phố Pyeongtaek, theo lời giới chức.
Trước đó, Nam Hàn đã giữ một tàu đăng ký ở Hong Kong, vì nghi bí mật chuyển 600 tấn dầu tinh luyện cho một tàu Bắc Hàn.
Liên Hợp Quốc đã ra lệnh trừng phạt Bắc Hàn vì chương trình hạt nhân.
Hôm thứ Sáu, Nam Hàn nói đang giữ tàu Lighthouse Winmore đăng ký ở Hong Kong.
Giới chức Nam Hàn nói tàu Lighthouse Winmore đã bí mật chuyển 600 tấn dầu mỏ cho một chiếc tàu Bắc Hàn.
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm việc chuyển giao từ tàu sang tàu bất kỳ hàng hóa nào có đích đến là Bình Nhưỡng.
Nam Hàn đưa ra tin này khi Trung Quốc vừa phủ nhận các cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Bắc Kinh đã chuyển dầu bí mật cho Bắc Hàn.
Chuyện gì xảy ra với tàu Lighthouse Winmore?
Tàu này cập cảng Yeosu ở Nam Hàn hôm 11/10 để nhập dầu tinh luyện, rồi đi tới Đài Loan sau đó bốn ngày, hãng tin Yonhap cho hay.
Nhưng thay vì tới Đài Loan, tàu này chuyển lượng dầu mới nhập lên một tàu Bắc Hàn và ba con tàu khác trong vùng biển quốc tế hôm 19/11, Yonhap trích lời các quan chức Nam Hàn.
Tờ New York times nói vụ chuyển dầu này đã được ghi lại trong các bức ảnh vệ tinh của Mỹ, được Bộ Ngân khố Mỹ đưa ra hồi tháng 11, mặc dù bộ này không nêu tên tàu Lighthouse Winmore.
Các quan chức Nam Hàn nói tàu Lighthouse Winmore đã bị giữ khi nó trở về cảng Yeosu tháng 11 và hiện vẫn đang đậu ở Nam Hàn.
Trung Quốc có liên quan không?
Không có bằng chứng nào là Trung Quốc có liên quan tới vụ này. Mặc dù tàu Lighthouse Winmore mang cờ Hong Kong, nó được một công ty Đài Loan thuê.
Chính phủ Trung Quốc nói các cáo buộc là “không khớp với sự thật”.
“Trung Quốc chưa bao giờ cho phép các công ty hay cá nhân Trung Quốc vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên,” người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.
Trung Quốc chiếm khoảng 90% thương mại quốc tế của Bắc Hàn.
Vì sao ông Trump tức giận?
Ngày càng có nghi ngờ từ Washington rằng các tàu Trung Quốc đã bí mật chuyển dầu mỏ cho các tàu Bắc Hàn trên biển.
Hôm thứ Năm 28/12, ông Trump viết trên Twitter ông “rất thất vọng” với Trung Quốc, quốc gia mà ông nói đã bị “bắt quả tang.”
Dòng tweet của ông Trump được đưa ra sau khi tờ báo Chosun Ilbo của Nam Hàn đưa tin về chuyện này.
Tờ này trích lời giới chức Hàn Quốc cho biết hoạt động chuyển dầu bất hợp pháp bằng đường biển đã được vệ tinh gián điệp của Hoa Kỳ ghi lại khoảng 30 lần kể từ tháng 10.
Tổng thống Trump nói với tờ New York Times rằng ông đã “nhẹ tay” trong các vấn đề về thương mại với Trung Quốc vì ông muốn Trung Quốc hỗ trợ về vấn đề Bắc Hàn. Tuy nhiên, giờ đây ông đe dọa sẽ chấm dứt điều này.
Ông Trump nói: “Dầu đang vào Bắc Hàn. Đó không phải là thỏa thuận của tôi. Nếu họ không hỗ trợ chúng tôi về Bắc Hàn, tôi sẽ làm điều mà tôi luôn nói là tôi muốn làm.”

Điều tra Trump-Nga ‘phát xuất từ rò rỉ của Úc’

Cuộc điều tra về mối liên hệ khả dĩ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bắt đầu sau khi có tin rò rỉ từ Úc, tờ New York Times cho hay.
Cố vấn của Trump, George Papadopoulos được cho là nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Úc rằng Moscow liên can đến việc”bôi bẩn” bà Hillary Clinton.
Tờ báo nói tiết lộ này được đưa ra “trong một đêm uống say” ở London vào tháng 5/2016.
Úc sau đó báo lại cho FBI.
Bài báo trên tờ New York Times nói rằng việc trao đổi này là manh mối cho cuộc điều tra bí mật các mối liên hệ khả dĩ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Trump vào tháng 7/2016.
Bài báo dẫn lời bốn quan chức ẩn danh Mỹ và Úc “biết rõ về vai trò của người Úc” là nguồn tin.
BBC không có nguồn độc lập kiểm chứng vụ việc.
George Papadopoulos là ai?
Ông Papadopoulos đã nhận tội nói dối FBI về các cuộc gặp được dàn xếp trong khi ông làm cho chiến dịch Trump.
Cuộc điều tra ban đầu của FBI được chuyển cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller và ông Papadopoulos đang hợp tác với các điều tra viên.
Nhà Trắng nói ông Papadopoulos là “tình nguyện viên cấp thấp” không có nhiều ảnh hưởng đến chiến dịch.
Tuy nhiên, ông Papadopoulos được biết là đã tham dự nhiều cuộc họp của ông Trump với các quan chức cấp cao khác như Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions, cũng như trong cuộc gặp một quan ch

Bị trừng phạt, Bắc Hàn ‘làm kinh tế’ ra sao?

Bắc Hàn chịu các lệnh trừng phạt từ hơn một thập kỉ nay, nhưng dường như như họ vẫn kinh doanh giống như các quốc gia khác.
Các nhà tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Mùa thu tại Bình Nhưỡng hồi tháng Chín cho biết có hơn 250 công ty trong và ngoài nước trưng bày hàng hoá tại thủ đô của Bắc Hàn.
Truyền thông Bắc Hàn đưa tin hội chợ đã thành công với sự tham dự của các doanh nghiệp đến từ Syria, Trung Quốc, Cuba, Iran, Ý, Indonesia, Việt Nam và Đài Loan.
Các lệnh trừng phạt nghiêm khắc khiến cho nhiều doanh nghiệp lo ngại không muốn vào Bắc Hàn. Hôm 23/12, các lệnh trừng phạt lại thắt chặt thêm, trong đó có lệnh cấm các nước xuất khẩu dầu tới Bắc Hàn và nhập khẩu các sản phẩm như thực phẩm, máy móc và thiết bị điện tử từ Bắc Hàn.
Đối với hầu hết các công ty, Bắc Hàn là nơi quá mạo hiểm để vào kinh doanh. Tuy nhiên, Paul Tjia, nhà sáng lập một công ty tư vấn công nghệ thông tin Hà Lan, chuyên đưa các phái đoàn thương mại sang Bắc Hàn, lại rất hào hứng.
Mới hồi tháng Năm, ông Tjia đưa một phái đoàn Châu Âu tìm hiểu về cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Bình Nhưỡng.
“Công ty nào cũng muốn kinh doanh trên phạm vi quốc tế,” ông nói.
Ông Tjia cho biết các quan ngại về đạo đức khi kinh doanh với chính phủ của ông Kim Jong-un nhỏ hơn nhiều so với những lợi ích của việc hỗ trợ phát triển kinh tế Bắc Hàn.
“Nếu bạn muốn thấy được sự cải thiện, nó phải đươc do chính những người dân làm.”
Lướt qua ấn bản mới nhất của tạp chí “Ngoại Thương Bắc Hàn”, độc giả được giới thiệu một loạt các sản phẩm đang có bán. Từ dụng cụ y tế, hành lý cho đến xà phòng và thậm chí máy tính bảng “iPad” (nó không còn được gọi là “iPad”, một sản phẩm thường được biết đến từ Apple nữa).
Sẵn sàng trao đổi các sản phẩm được làm từ Bắc Hàn, và khả năng xây dựng các mối quan hệ với khách hàng quốc tế là một cách để Bắc Hàn có thể buôn bán với thế giới bên ngoài
Justin Hastings, nhà nghiên cứu vấn đề thương mại của Bắc Hàn tại Đại học Sydney, nói: “Mọi cá nhân trong nước đều phải có đầu óc kinh doanh để tồn tại.”
“Họ phải tìm những cách sáng tạo, những cách thích nghi để kiếm tiền bởi vì, bạn biết đấy, thế giới bên ngoài chống lại họ.”
Tạp chí thương mại và báo chí cho chúng ta cảm tưởng mọi sự đều bình thường, điều không mấy khi được gắn với chế độ Kim Jong-un.
Vậy ai là người mua những sản phẩm của Bắc Hàn?
“Rất khó để biết được,” Stephan Haggard, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên – Thái Bình Dương tại Đại học California San Diego, và một chuyên gia về kinh tế chính trị Bắc Hàn nói. Tuy nhiên, các sản phẩm này chắc chắn không phải để trưng bày.
“Các hội chợ này không nhằm mục đích tuyên truyền, mà là để buôn bán,” Giáo sư Haggard nói.
“Họ phát triển kinh doanh các mặt hàng này phần nào vì họ tin rằng có thị trường cho chúng.”
Bắc Hàn thực hiện hầu hết các giao dịch thương mại với Trung Quốc, có lẽ lên đến 90%. Đó cũng là lý do tại sao nhiều quốc gia xem Trung Quốc như là chìa khoá để ngăn Bắc Hàn thực hiện chương trình vũ khí hạt nhân bằng cách ngăn dòng tiền chảy qua biên giới.
Tổng thổng Trump kêu gọi Bắc Kinh áp đặt các biện pháp chế tài cứng rắn nhất của Liên Hợp Quốc lên Bắc Hàn đối với các mặt hàng xuất khẩu như than đá, hải sản và hàng dệt may. Nếu được thực thi đầy đủ, một phần ba thu nhập của Triều Tiên từ thương mại sẽ bị xóa bỏ, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.
Liên Hợp Quốc đã đóng băng tài sản hàng chục công ty Bắc Hàn tham gia vào hoạt động ngoại thương, một phần vì nhà nước Bắc Hàn lấy phần lớn doanh thu từ các thương vụ với thế giới bên ngoài. Nó không chỉ bao gồm xuất khẩu hàng hoá mà còn xuất khẩu lao động từ quốc gia này.
Nguồn ngoại tệ hấp dẫn nhất có lẽ đến từ những công nhân Bắc Hàn đang lao động tại những xưởng đóng tàu và các công trường xây dựng ở hơn 40 quốc gia trên thế giới.
Bắc Hàn có những công ty thương mại đặc biệt chuyên thu xếp được các hợp đồng lao động không chỉ với các công ty nước ngoài tại Nga, Trung Quốc mà còn ở một số nước Châu Phi và Châu Âu.
Nghiên cứu dựa trên lời khai của những người đào tẩu khỏi Bắc Hàn cho thấy phần lớn thu nhập của người lao động được gửi về Bắc Hàn, ít nhất là hai phần ba.
Mặc dù Bắc Hàn có quy định chặt chẽ về lao động cưỡng ép, đi xuất khẩu lao động rất được coi trọng. Chính phủ Bắc Hàn nỗ lực rất nhiều trong quá trình chọn lọc và thực thi một hệ thống giám sát chặt chẽ ở các nước sở tại để làm gỉam đi nguy cơ đào tẩu của những người công nhân.
Theo Teodora Gyupchanova, một nhà nghiên cứu thuộc trung tâm Cơ sở dữ liệu về Nhân quyền Bắc Hàn, có trụ sở tại thủ đô Seoul Hàn Quốc, những người xin đi xuất khẩu lao động phải chứng tỏ sự trung thành với chế độ để được xem xét làm việc ở nước ngoài.
Phỏng vấn với những người đào tẩu cho thấy thường những người đàn ông có vợ con được lựa chọn cho những công việc này. Điều đó có nghĩa cả người đàn ông và gia đình anh ta đều có nguy cơ bị phạt vì vi phạm luật lệ và “về mặt nào đó bị giữ làm con tin”, Gyuchanova nói.
Một báo cáo của Trung tâm Leidan Asia về người Bắc Hàn làm việc tại Ba Lan cho thấy có một hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt, theo đó người lao động buộc phải dự “các buổi học tập tư tưởng” tôn vinh Kim Jong-un.
Theo các nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc, các quốc gia không được cấp phép mới cho những người lao động Bắc Hàn và họ phải hồi hương sau 24 tháng: xuất khẩu lao động có giá trị ít nhất 1 tỷ USD một năm tại Bắc Hàn (mặc dù nhiều người tin rằng con số này có thể lớn hơn nhiều).
Tuy nhiên, khi nói đến các biện pháp trừng phạt, Bắc Hàn có một lịch sử trốn tránh rất dài.
Sự tham gia kinh doanh vũ khí của Bắc Hàn đã trở nên rõ ràng khi các vũ khí của Cuba và Liên Xô cũ, bao gồm hai máy bay chiến đấu, nằm trong số 240 tấn vũ khí được tìm thấy trên một tàu biển của Bắc Hàn, tàu Chong Chan Gang vào năm 2013.
Cuba nói họ gửi vũ khí, ẩn dưới những bao tải đường, đi sửa chữa tại Bắc Hàn
Gần đây, vào tháng 8/2016, 30.000 quả lựu đạn đã được tìm thấy trên tàu Jie Shun đang đi tới kênh đào Suez, theo báo cáo gửi cho Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.
Báo cáo cho biết con tàu mang cờ của Campuchia nhưng được điều khiển bởi thuyền trưởng và các đoàn thủy thủ Bắc Hàn.
Bắc Hàn bị cấm vận vũ khí kể từ năm 2006.
Các thùng gỗ chứa lựu đạn được chôn dưới 2.300 tấn quặng sắt, cũng bị cấm theo một nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Lô hàng được dán nhãn giả là “bộ phận lắp ráp cho máy bơm dưới nước”.
Các thương nhân Bắc Hàn cũng bị buộc tội triển khai các công ty con như một thủ thuật để che giấu việc buôn bán vũ khí.
Liên Hợp Quốc tìm thấy mới liên hệ giữa Bắc Hàn và một công ty tên là Glocom, một công ty được cho là từng bán những thiết bị truyền thông quân sự tới các quốc gia khác như Eritrea nhưng lại có trụ sở tại Malaysia.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc mô tả Glocom là “công ty con của công ty Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có tên Pan Systems Pyongyang Branch”. Công ty đó có mối liên hệ với Tổng cục trinh sát, cơ quan gián điệp chính của Bắc Hàn.
Trong khi thương hiệu Bắc Hàn có thể “độc hại” với hầu hết các quốc gia, đất nước này không sụp đổ, một phần vì Băc Hàn đã học được cách làm kinh doanh ở vị thế của một nước luôn bị cô lập.

Giải độc đắc xổ số Mỹ tăng lên 440 triệu đôla

Sau đợt quay hôm 30/12 không có ai trúng thưởng, giải độc đắc xổ số Powerball ở Mỹ giờ đã leo lên con số 440 triệu đôla Mỹ.
Theo Reuters, giải thưởng 440 triệu đôla, với giá trị tiền mặt 278 triệu đôla, là giải độc đắc lớn thứ 9 trong lịch sử của giải xổ số này.
Con số tiền mặt là ước tính nếu người trúng giải chọn nhận tiền một lần, thay vì chọn giải pháp nhận tiền hàng năm trong vòng 30 năm.
Hãng tin Anh dẫn lời Hiệp hội Xổ số Đa bang nói rằng tỷ lệ vé số trúng tất cả sáu số của giải Powerball là một trên 292 triệu vé.
Giải độc đắc Powerball lớn nhất là 1,6 tỷ đôla chia đều cho những người trúng thưởng ở các tiểu bang California, Florida và Tennessee hồi tháng Giêng năm 2016.
Một vé số trúng giải kỷ lục là 758 triệu đôla hồi tháng Tám năm nay ở Massachusetts. Vé số Powerball được bán tại 44 tiểu bang của Mỹ.
Việc quay thưởng được tiến hành hai lần một tuần vào tối thứ Tư và thứ Bảy, theo Reuters.
Giải độc đắc của một xổ số khác của Mỹ là Mega Millions cũng đã tăng lên tới 343 triệu đôla.

New York chuẩn bị quả cầu pha lê đón năm mới

Quảng trường Thời đại của thành phố New York là nơi diễn ra một trong những cuộc tiệc tùng lớn nhất của năm, đánh dấu với việc hạ quả cầu pha lê trên một cột lớn, ở một điểm cao bên trên đám đông gần một triệu người đón chào năm mới.
Truyền thống này đã hơn một trăm năm tuổi. Buổi lễ đầu tiên diễn ra vào lúc nửa đêm ngày 31/12/1907 và có một quả cầu bơm hơi hạ xuống đám đông. Giờ đây, những người New York và những người xem trên truyền hình trên khắp thế giới không thể tưởng tượng được đêm giao thừa mà thiếu đi quả cầu nổi tiếng gắn hơn 2500 miếng pha lê và 32 nghìn đi-ốt phát quang.
Quả cầu đầu tiên chỉ nặng hơn 300 kilogam và có kích thước 1,5 mét. Ngày nay, quả cầu có đường kính hơn 3,5 mét và nặng hơn 5 tấn. Mỗi năm quả cầu mang một chủ đề đặc biệt.
Tim Tompkins, Chủ tịch Liên minh Quảng trường Thời đại, nói: “Năm nay, trên Quả cầu Pha lê Waterford chúng ta có chủ đề ‘Món quà tĩnh tâm và thanh thản’, sau một năm 2017 đầy tức giận và khó khăn, đây là một chủ đề mà chúng tôi nghĩ rằng thực sự phù hợp với những gì chúng ta cần khi chúng ta bước vào năm 2018″.
Các miếng pha lê cho quả cầu do công ty Ireland Waterford sản xuất kiểu truyền thống. Những người thợ của công ty đang có mặt tại địa điểm và đang lắp các miếng pha lê đó, căn cứ theo các bản vẽ minh họa về chủ đề của năm mới.
Việc hạ quả cầu xuống vào lúc nửa đêm chỉ là một phần của buổi lễ. Hơn 1 triệu đôla được chi cho công tác an ninh và hoạt động giải trí của sự kiện này, được tường thuật trên truyền hình toàn cầu.
Jeff Strauss, Chủ tịch của Countdown Entertainment, nói: “Kịch bản của chúng tôi năm nay rất thú vị, lúc 6 giờ tối, chúng tôi sẽ chiếu sáng Quả cầu Pha lê Waterford để đón giao thừa ở Quảng trường Thời đại, tiếp đó là tiết mục múa rồng của đoàn Trùng Khánh, Trung Quốc, tiếp đến và các màn biểu diễn các nhạc rất hay”.
Ngoài 1 triệu khách du lịch dự kiến sẽ xem lễ đón năm mới ở Quảng trường Thời đại, có 175 triệu người khác sẽ xem tường thuật trên truyền hình không chỉ ở Mỹ, mà trên khắp thế giới, khi 1,5 tấn pháo giấy sẽ được thả xuống đám đông lúc nửa đêm.

Iran: Người biểu tình sẽ phải trả giá đắt

Người biểu tình phản đối tình trạng khó khăn kinh tế và tham nhũng suốt ba ngày qua sẽ phải trả giá đắt nếu họ phạm luật, chính phủ Iran tuyên bố hôm 31/12.
Theo Reuters, làn sóng chống chính phủ ở một số thành phố được coi là lớn nhất kể từ khi xảy ra tình trạng bạo loạn năm 2009, sau kết quả bầu cử gây tranh cãi.
Người biểu tình đã tấn công các ngân hàng và nhiều tòa nhà chính phủ cũng như đốt một chiếc xe máy của cảnh sát.
Hai người phản đối đã bị bắn chết ở thị trấn Dorud ở miền tây Iran tối 30/12. Và phó tỉnh trưởng tỉnh Lorestan đã đổ lỗi cho các điệp viên nước ngoài.
Truyền thông nhà nước cũng dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli nói: “Những ai phá hoại của công, vi phạm pháp luật và trật tự hay gây rối sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình và phải trả giá”.
Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu và mang biểu ngữ với nội dung chống Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và giới giáo sĩ lên lãnh đạo kể từ cuộc cách mạng năm 1979.
Các cuộc biểu tình diễn ra bất chấp cảnh sát và lực lượng Vệ binh Cách mạng, vốn từng sử dụng bao lực để dẹp các cuộc bạo loạn trước đây.
Tình trạng thất nghiệp ở Iran đã tăng lên 12,4% trong năm tài chính này, theo Reuters. Tính trung bình, 3,2 người Iran hiện thất nghiệp.

Nga bắt nghi phạm đánh bom St. Petersburg

Hãng tin Nga Interfax loan tin một nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom ở St Petersburg hôm 27/12 đã bị bắt hôm 30/12.
Interfax đưa tin rằng “kẻ tổ chức và thủ phạm trực tiếp kích hoạt một thiết bị nổ ngày 27/12 trong một siêu thị ở St. Petersburg đã bị bắt trong một hoạt động đặc biệt của FSB”, cơ quan an ninh Nga.
Tin cho hay nghi phạm đã được bàn giao cho Ủy ban Điều tra Nga để tiếp tục xử lý.
Vụ nổ bom tự chế hôm 27/12 làm bị thương ít nhất 13 người. Nhóm Nhà nước Hồi giáo hiếu chiến tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ nổ, theo tổ chức thông tin tình báo SITE, chuyên theo dõi các tuyên bố của IS.
Ban đầu, các nhà điều tra nói họ coi vụ này là một vụ mưu sát.
Các quan chức y tế cho biết không có ai trong số các nạn nhân bị thương gặp nguy hiểm về tính mạng.

Tấn công bằng súng ở nam Cairo, ít nhất 9 người chết

Một tay súng đã nhả đạn bên ngoài một nhà thờ phía nam Cairo và tại một cửa hàng của người Thiên chúa giáo gần đó, giết chết ít nhất 9 người, trong đó có 1 cảnh sát.
Nhà chức trách Ai Cập cho hay kẻ tấn công đã bị bắn trong cuộc đấu súng hôm 29/12 tại nhà thờ Mary Mina, một nhà thờ Coptic, thuộc quận Helwan.
5 người khác bị thương, trong đó có một viên cảnh sát, phát ngôn viên Bộ Y tế Khaled Megahed nói.
Bộ Y tế Ai Cập cho biết tay súng đã chết trong vụ đấu súng, trong khi Bộ Nội vụ lại nói tay súng đã bị thương và bị bắt.
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố được hãng thông tấn Amaq của IS phát đi.

Biểu tình chống hoặc ủng hộ chính phủ cùng diễn ra ở Iran

Những người ủng hộ chính phủ Iran đã biểu tình hôm thứ Bảy, 30/12, tại thủ đô Tehran khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ bước vào ngày thứ ba và lan sang các thành phố khác.
Các cuộc biểu tình diễn ra khi các nhà chức trách Iran đưa ra thêm cảnh báo không được “tụ tập bất hợp pháp”.
Một nhóm người biểu tình tương đối nhỏ đã tập trung tại Đại học Tehran, nhưng họ đã bị áp đảo về số lượng khi hàng ngàn người ủng hộ chính phủ thể hiện sức mạnh của chính phủ.
Các video được tung lên truyền thông xã hội cho thấy hàng chục người trong trường đại học đã hô khẩu khẩu hiệu chống lại chính phủ, cùng lúc các cuộc biểu tình tương tự đã nổ ra ở thành phố Mashad miền đông bắc và một số thị trấn lớn.
Hàng trăm người biểu tình bảo thủ, hô vang “bọn nổi loạn chết đi”, sau đó kiểm soát lối vào trường đại học.
Hôm 29/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã viết trên Twitter lên án các vụ bắt giữ những người biểu tình ôn hòa, khi tin cho hay có hơn 50 người đã bị bắt trong vài ngày trước vì họ phản đối những khó khăn kinh tế của đất nước.
Trong một tuyên bố trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng “Các nhà lãnh đạo của Iran đã biến một quốc gia giàu có với lịch sử và văn hoá lâu đời thành một quốc gia bất hảo có kinh tế khánh kiệt, với ngành hàng xuất khẩu chính là bạo lực, đổ máu và hỗn loạn”.
Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi “tất cả các quốc gia công khai ủng hộ người dân Iran và những yêu sách của họ về các quyền cơ bản và chấm dứt tham nhũng”.
Sáng 29/12, người dân Iran đã tụ tập ở các thành phố trên khắp đất nước để bày tỏ không hài lòng với nền kinh tế và chính sách của chính phủ.
Iran đang phải chịu tỷ lệ thất nghiệp là 12,4%, nền kinh tế trì trệ và lạm phát lan tràn.

Tàu biển của Nga bị tố cáo

vi phạm lệnh cấm vận Bình Nhưỡng

Theo Reuters , một số tàu vận tải của Nga đang bị tố cáo tham gia vào các hải vụ giúp Bắc Triều Tiên lách né lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc. Trong tháng 10 và tháng 11/2017, ít nhất có ba vụ « chuyển hàng cấm trên biển » do tàu Nga thực hiện. Trong khi đó, Yonhap cho biết Hàn Quốc đang khám xét một chiếc tàu Panama « chuyển dầu » cho Bình Nhưỡng.
Theo hai nguồn tin từ Liên Hiệp Châu Âu được Reuters trích dẫn, một số tàu chở hàng của Nga đã cung cấp hàng cấm cho Bắc Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An thông qua trong năm 2017 . Ít nhất ba vụ vi phạm đã được ghi nhận trong tháng 10 và tháng 11: tàu Nga chuyển hàng cấm từ tàu này sang tàu khác và chiếc cuối cùng là tàu Bắc Triều Tiên. Nguồn tin thứ hai, xuất phát từ cơ quan tình báo châu Âu, xác nhận các thông tin trên, nhưng cho biết là «không đủ chứng cớ» để kết luận chính phủ Nga có liên can trực tiếp.
Hải quan của Nga từ chối trả lời các câu hỏi kiểm chứng của Reuters còn bộ Ngoại Giao nước này khẳng định «luôn tôn trọng» nghị quyết Hội Đồng Bảo An.
Hàn Quốc tạm giữ tàu Panama bị nghi «chuyển hàng» cho Bình Nhưỡng
Một tàu biển mang cờ Panama đã bị Hàn Quốc cầm giữ từ hai tuần nay vì bị nghi ngờ vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc cấm chở nhiên liệu cho Bắc Triều Tiên. Đây là chiếc tàu biển thứ hai bị Seoul lục soát được loan báo trong vòng vài hôm.
Theo hãng Yonhap ngày 31/12/2017, tàu Koti, một thương thuyền Panama, với trọng tải 5.100 tấn đã bị «neo» ở cảng Pyeongtaek-Dangjin từ hai tuần nay theo lệnh của tư pháp Hàn Quốc. Toàn bộ thủy thủ đoàn, đa số là người Trung Quốc và Miến Điện, đang bị cảnh sát và hải quan Hàn Quốc tra hỏi. Koti bị nghi ngờ lách né nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc bằng cách tham gia hải vụ «chuyển hàng cấm», tức là dầu hỏa, cho một tàu vận tải của Bắc Triều Tiên, nằm trong danh sách tám tàu bị cấm.
Cách nay ba hôm, chính phủ Hàn Quốc loan báo đã khám xét một tàu buôn treo cờ Hồng Kông , Lighthouse Winmore, vì tàu này đã chuyển cho tàu Bắc Triều Tiên một lô hàng chế biến từ dầu hỏa. Tàu Hồng Kông sau đó được phép ra khơi nhưng tàu Panama Koti tiếp tục bị cầm giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ đón năm mới trong nỗi sợ khủng bố

Thổ Nhĩ Kỳ đón chờ năm mới trong tình trạng an ninh tăng cường tối đa. Bị ám ảnh bởi vụ thảm sát 39 người, phần lớn là du khách tại một vũ trường nổi tiếng ở Istanbul trong đêm 31/12/2016, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ càn quét các mạng lưới bị xem là thuộc đối lập Kurdistan và Daech.
Từ nhiều ngày qua, hơn 40.000 cảnh sát được bố trí tại thủ đô kinh tế, gấp đôi lực lượng huy động vào ngày này năm trước. Sau một năm 2016 kinh hoàng với hàng loạt khủng bố và một vụ đảo chính hụt, Thổ Nhĩ Kỳ trải qua một năm 2017 tương đối bình yên.
Tuy nhiên, vào mùa Tết dương lịch năm nay, an ninh được huy động gấp đôi để tránh tái diễn vụ khủng bố đêm giao thừa 2016, khi vũ trường Reina nổi tiếng ở Istabul bị một thanh niên võ trang súng tiểu liên xâm nhập bắn chết gần 40 người đang mừng năm mới.
Tại Istanbul, nhiều khu phố thu hút du khách như quảng trường Taksim ở ngay trung tâm khu phố châu Âu và những nơi có nhiều hàng quán như Besiktas và Sisli bị cấm tụ họp trong đêm 31/12/2017 và ngày 01/01/2018.
Theo hãng thông tấn Nhà nước Anadolu được AFP trích dẫn, nhiều cảnh sát chìm giả dạng làm người bán vé số và nướng hạt dẻ được bố trí ở quảng trường Taksim để bảo vệ an ninh. Tại thủ đô Ankara, gần 10 000 cảnh sát được bố trí, nhiều con đường lớn bị cấm xe trong khi khách bộ hành phải chịu lục soát.
Thủ phạm vụ khủng bố vũ trường Reina là một công dân Ouzbekistan 34 tuổi. Daech tự nhận chủ mưu. Trong quá trình điều tra, an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt tổng cộng 57 người. Phiên xử được thông báo diễn ra vào tháng 03/2018.

Trung Quốc ấn định mức tiền mặt được rút ở nước ngoài

Trong nỗ lực chống nạn rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố, Trung Quốc ra hạn định số tiền mặt được phép rút ở nước ngoài.
Theo AFP, quy định mới này có hiệu lực ngay từ ngày thứ Hai, 01/01/2018. Mỗi một chủ thẻ tín dụng chỉ được phép rút không quá 100000 nhân dân tệ/ năm (tương đương 12800 euro) ở nước ngoài. Và mỗi ngày không được phép rút hơn 10000 tệ (1280 euro).
Bất kể ai vi phạm quy định này có nguy cơ bị treo quyền rút tiền mặt ở nước ngoài ngay trong hai năm kể từ thời điểm vi phạm. Quy định này đã từng được áp dụng từ tháng 09/2015 với những đối tượng sở hữu thẻ ngân hàng Union Pay, một dạng thẻ Visa hay MasterCard kiểu Trung Quốc.
Theo Bắc Kinh, biện pháp này nhằm «hạn chế các rủi ro tài chính», nhưng nhất là để ngăn chặn thất thoát dòng vốn ra ngoài lãnh thổ, một nỗi ám ảnh lớn đối với Bắc Kinh.
Việc rút tiền ở nước ngoài từng là một phương thức để người Trung Quốc đưa tiền ra khỏi lãnh thổ và đầu tư vào nhữngdự án có lãi cao. Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc muốn số tiền đó dùng để hỗ trợ nền kinh tế đất nước, hiện có những dấu hiệu hụt hơi.

Mỹ tăng cường an ninh tối đa tại Times Square New York

Ngày 31 tháng 12 hàng năm, một tập tục đã có từ 110 năm qua, Times Square tại New York lại sẽ đông nghẹt dòng người đến tham dự lễ huyền thoại đếm lùi những giây phút cuối cùng trong năm. Một quả cầu lớn được thả xuống từ trên cao vào đúng 23 giờ 59 phút để mừng bước sang năm mới 2018.
Như mọi năm, an ninh sẽ được tăng cường tối đa. Nhưng năm nay sẽ khác hơn với những năm trước. Số cảnh sát được huy động sẽ cao hơn năm cũ 5000 người, trong bối cảnh thành phố vừa hứng chịu hai vụ tấn công khủng bố cách đây vài tuần: một lần bằng xe tải loại nhỏ và một lần nổ bom tự sát.
Theo mô tả của thông tín viên RFI tại New York, Grégoire Pourtier, đến tham dự các lễ hội mừng năm mới ở Times Square không phải là chuyện dễ. Phải có mặt tại chỗ trước đó vài giờ, đi qua nhiều khâu kiểm tra an ninh, và bây giờ còn có chó nghiệp vụ đánh hơi chất nổ. Và một khi đã vào được trong khu vực khép kín này, người ta sẽ không thể ra được.
Dù vậy, hình ảnh vụ xả súng ở Las Vegas giết chết 58 người và làm bị thương hơn 500 người khác trong một buổi hòa nhạc từ một phòng khách sạn vẫn ám ảnh tâm trí lực lượng an ninh. Quả thật, với khoảng từ một đến hai triệu người dự kiến có mặt giữa những tòa cao ốc chọc trời của New York thì kiểu tấn công này có lẽ sẽ là một kịch bản đầy thảm họa.
Do vậy từ nhiều ngày qua, du khách của những khách sạn xung quanh Times Square được các cơ quan an ninh giám sát chặt chẽ. Chính các cơ quan này đã đào tạo nhân viên khách sạn cách xác định những hành vi đáng ngờ.
Cuối cùng, các tòa nhà cũng đã được đánh dấu cho phép xác định nhanh chóng súng bắn ra từ đâu, bởi vì trong vụ nổ súng tại Las Vegas, thời gian can thiệp là rất lâu.
Bất chấp các biện pháp an ninh này, chính quyền trấn an là sẽ không có một mối đe dọa đặc biệt nào. Tuy nhiên, mối lo lắng lớn nhất có lẽ là băng tuyết giá lạnh, bởi vì nhiệt độ được thông báo là ở mức kỷ lục -10°C.

Giao thừa 2018 :

Pháp huy động 140 ngàn cảnh sát bảo vệ an ninh

Đe dọa khủng bố, an toàn giao thông là hai ưu tư chính của Pháp trong đêm Tết dương lịch 31/12/12017. Theo thông báo của bộ Nội Vụ, gần 140.000 nhân viên an ninh và cứu hộ được huy động trên toàn quốc đề đề phòng mọi tình huống nhất là trong bối cảnh « mức độ đe dọa của khủng bố rất cao ».
Để ngăn ngừa khủng bố tấn công và bảo đảm an ninh cho dân chúng cùng du khách nước ngoài an tâm đón mừng năm mới 2018, chính phủ Pháp không tiết kiệm nhân sự và phương tiện. Đêm giao thừa tại Pháp được một lực lượng an ninh hùng hậu bảo vệ . Thông cáo của bộ Nội Vụ cho biết huy động 56000 cảnh sát, 36000 hiến binh (quân đội) và 40.000 nhân viên thuộc lực lượng cứu thương và cứu hỏa, tổng cộng 140.000 trên toàn lãnh thổ . Những địa điểm dân chúng tụ họp đón giao thừa, các khu giải trí tập trung nhà hàng, rạp hát, nhà ga luôn được lực lượng an ninh chống khủng bố tuần tra giám sát.
Thủ đô Paris, đại lộ Champs- Elysées là nơi thu hút hàng triệu người chờ giao thừa, với chương trình trình diễn nghệ thuật ánh sáng và âm nhạc trên Khải Hoàn Môn mà «cao điểm» là màn pháo bông được quảng cáo trước là rất đặc sắc. Để tránh mọi bất trắc, cảnh sát thủ đô thông báo thiết lập một «vòng đai» an toàn chung quanh khu phố «chiến lược» cùng với một lực lượng an ninh 10.500 người trong đó có 4.200 cảnh sát, 2.200 binh sĩ, 2.300 lính cứu hỏa và 350 nhân viên cứu hộ.
Ngăn chận khủng bố không phải là ưu tư duy nhất. An toàn giao thông, ngăn ngừa ấu đả do say xỉn cũng được lưu ý đặc biệt. Một thăm dò ý kiến cho thấy đa số dân Pháp, nhất là nam giới đã báo trước sẽ uống ít nhất từ 4 đến 6 ly rượu vang trong đêm lễ hội này mặc dù biết rằng uống quá chén, trên hai ly, có thể bị trừ một phần ba số điểm của bằng lái xe , thậm chí có thể bị tịch thu.
Một sự kiện khác được giới quan sát mong đợi là diễn văn chúc tết đầu tiên của tổng thống Emmanuel Macron. Điện Elysée cương quyết không thông báo trước nội dung.

Đức : Thủ đô Berlin lập « khu an toàn »

cho phụ nữ trong đêm đón mừng năm mới

Hai năm sau vụ hàng trăm phụ nữ bị tấn công tình dục ở xung quanh khu vực nhà ga xe lửa thành phố Köln, trong đêm giao thừa, mà đa số thủ phạm là những người nhập cư Bắc Phi, chủ đề này vẫn còn rất nhậy cảm tại Đức.
Việc thông báo thành lập một « khu an toàn » cho phụ nữ vào đêm giao thừa 2017-2018 ở cổng Brandenburg, ở Berlin, đã làm dấy lên nhiều phản ứng.
Từ thủ đô nước Đức, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :
Womens safety area – Khu vực an toàn cho phụ nữ. Các nhân viên cứu hộ của Hội Chữ Thập Đỏ Đức, như mọi năm, có mặt ở khu vực cổng Brandenburg, dự tính đính tấm biển báo này trên các lán trại tạm thời của họ. Thế nhưng, biện pháp này vấp phải làn sóng phản đối. Hai năm sau khi xẩy ra vụ hàng trăm phụ nữ bị tấn công tình dục ở khu vực ga xe lửa Köln mà đa số các thủ phạm là người nhập cư gốc Bắc Phi, chủ đề này vẫn còn dấy lên nhiều phản ứng.
Những người tổ chức buổi lễ khổng lồ đón giao thừa ở ngoài trời mà bình thường ra, hàng năm, vẫn thu hút hàng trăm ngàn người, tỏ ra khó chịu, vì tên gọi này dễ gây ra suy luận là những phụ nữ ở ngoài khu vực nói trên dường như tự nộp mình cho rất nhiều kẻ tấn công tình dục.
130 nhân viên cứu hộ có mặt trong một khu vực mở cửa đón tiếp công chúng và không có sự hiện diện của cảnh sát. Bình thường ra, họ chăm sóc, băng bó cho những trường hợp bị sái chân, trầy xát hoặc những người say xỉn đủ loại. Theo gương lễ hội bia ở Muchen, năm nay, các nhân viên này cũng sẽ hỗ trợ cho những phụ nữ là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục. Năm ngoái, sau đêm giao thừa tại Berlin, đã có 14 trường hợp đệ đơn kiện.
Thông báo thành lập khu an toàn cho phụ nữ gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ. Một số người phóng đại, nói rằng để bảo vệ phụ nữ, người ta làm những cái chuồng nhốt phụ nữ vào đó. Đảng dân túy cánh hữu Con đường khác cho nước Đức – AfD, tranh thủ tố cáo những kẻ nhập cư phạm tội là một mối nguy hiểm và cần phải trục xuất ngay lập tức.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện