Tổng bí thư đảng họp Chính phủ

Ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, vào ngày 28 tháng 12 lần đầu tiên dự hội nghị trực tuyến do chính phủ Hà Nội tổ chức với các địa phương.

Ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng
Đây được cho là hội nghị thường niên lớn nhất của chính phủ nhằm tập trung thảo luận giải pháp triển khai những nghị quyết của đảng, quốc hội về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách cho năm 2018.

Việc ông tổng bí thư đảng dự phiên họp chính phủ như vừa nêu từng được thông báo trước đây và gây nhiều quan tâm trong dư luận về sự can thiệp ngày càng rõ ràng của đảng đối với công tác điều hành của chính phủ.

Tại hội nghị được cho biết kéo dài trong một ngày rưỡi từ ngày 28 sang ngày 29 tháng 12, ông Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu và truyền thông trong nước loan đi rộng rãi.

Theo lời của ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam thì các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng/phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng, cán bộ đương chức và cả cán bộ đã nghỉ hưu.

Người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam nêu lại những con số về các vụ việc mà cơ quan phụ trách kỷ luật của đảng này thực hiện được trong thời gian qua. Đó là ngành thanh tra triển khai hơn 6800 cuộc thanh tra hành chính, gần 260 ngàn cuộc thanh tra/kiểm tra chuyên ngành. Từ đó phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý 68 vụ, 107 đối tượng tham nhũng.

Cơ quan điều tra trên cả nước ra kết luận đối với gần 200 vụ, 467 bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp truy tố 219 vụ, 481 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm 205 vụ, 433 bị can về các tội tham nhũng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu tại hội nghị chính phủ, thừa nhận tình trạng ‘trên nóng/dưới lạnh’, ‘trên bảo/dưới không nghe’, kỷ cương phép nước bị buông lỏng vẫn còn diễn ra nhiều nơi trên cả nước.

Trong buổi họp trực tuyến chính phủ với các địa phương có sự tham dự của tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam như vừa nêu, chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ, lên tiếng kiến nghị Thủ tướng chính phủ, Bộ Công an tăng cường chỉ đạo, khẩn trương truy nã, bắt đối tượng Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’.

Hiện ông Vũ ‘nhôm’ đang bỏ trốn và bị khởi tố, truy nã về tội cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước. Tuy nhiên theo lời ông Huỳnh Đức Thơ thì tại thành phố Đà Nẵng có dư luận ông Vũ ‘Nhôm’ liên quan chủ yếu đến vấn đề tham nhũng đất đai.

Ông chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phát biểu thêm tại hội nghị trực tuyến chính phủ rằng theo lãnh đạo thành phồ thì hiện có một số lượng lớn nhà đất liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Tuy vậy, trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra thì ông Vũ đã rút vốn ra khỏi 5 công ty và nhiều công ty khác; cũng như chuyển nhượng các tài sản cá nhân.

Lý do đề nghị khẩn trương truy nã ông Vũ ‘Nhôm’ mà chủ tịch thành phố Đà Nẵng nêu ra như nguyên văn ‘không để kẻ xấu, kể cả một số nhà báo lợi dụng, xuyên tạc bản chất sự thật, bôi xấu các lãnh đạo trung ương, thành phố, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận’.

Bản thân ông Huỳnh Đức Thơ vừa qua bị trung ương đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật cảnh cáo cùng đợt với ông Nguyễn Xuân Anh, cựu bí thư thành phố. Ông Anh bị cách chức nhưng ông Thơ vẫn tại vị.

(RFA)

http://www.tintuchangngayonline.com/2017/12/tong-bi-thu-ang-hop-chinh-phu.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?