Chiến sự tối 28.5: Ukraine bắn hạ hơn 50 UAV Nga, Tổng thống Putin ra lệnh mới? - https://thanhnien.vn


Văn Khoa

Văn Khoa
28/05/2023 19:18 GMT+7

Không quân Ukraine cáo buộc Nga ngày 28.5 tiến hành cuộc tấn công nhắm vào Ukraine với số máy bay không người lái cảm tử cao kỷ lục.

Không quân Ukraine hôm nay 28.5 tuyên bố bắn hạ 52 trong số 54 máy bay không người lái (UAV) do Nga phóng trước bình minh cùng ngày, gọi đây là cuộc tấn công với số UAV cảm tử do Iran sản xuất cao kỷ lục, theo Reuters.

Không quân Ukraine còn viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng Nga đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quân sự và quan trọng ở các khu vực trung tâm của Ukraine và đặc biệt là ở thủ đô Kyiv.

Current Time0:00
/
Duration15:34
Auto

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 458 có gì nóng?

Thị trưởng Vitali Klitschko của thủ đô Kyiv nói rằng đây có thể là vụ tấn công chết người đầu tiên nhắm vào Kyiv trong tháng 5 và là vụ tấn công thứ 14 trong tháng này. Các mảnh vỡ trong cuộc tấn công mới rơi xuống đã giết chết một người đàn ông 41 tuổi.

Chiến sự tối 28.5: Ukraine bắn hạ hơn 50 UAV Nga, Tổng thống Putin ra lệnh mới? - Ảnh 1.

Khói bốc lên trên bầu trời thành phố Kyiv sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cho là do Nga tiến hành ngày 28.5

Reuters

Cuộc tấn công bằng UAV mới nhất xảy ra vào chủ nhật cuối cùng của tháng 5, khi thủ đô Kyiv kỷ niệm Ngày Kyiv, ngày đánh dấu thành phố chính thức được thành lập cách đây 1.541 năm. Ngày này thường được đánh dấu bằng các hội chợ đường phố, buổi hòa nhạc trực tiếp và triển lãm bảo tàng đặc biệt.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với cáo buộc cũng như tuyên bố trên của phía Ukraine.

Xem thêmNga tung đòn đánh lừa, hạ 10.000 UAV Ukraine mỗi tháng?

Current Time0:24
/
Duration1:15
HD
Auto

Nga nêu điều kiện cho thỏa thuận hòa bình

Tỉnh trưởng ở Nga bị pháo kích?

Hãng tin TASS hôm nay 28.5 đưa tin Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga viết trên Telegram rằng ông đã bị pháo kích trong thị trấn Shebekino, nơi đã bị tấn công năm lần trong ngày 27.5.

"Bản thân tôi chỉ có thể vào Shebekino trong nỗ lực lần thứ hai. Lần đầu tiên vào thị trấn, chúng tôi đã bị bắn. Tôi thậm chí không thể ra khỏi xe. Đạn đang bắn phá một con phố gần đó", ông Gladkov viết.

Trước đó vào ngày 27.5, ông Gladkov viết rằng do một vụ pháo kích vào Shebekino, một người đàn ông đã thiệt mạng và ba người bị thương đã được đưa đến bệnh viện.

Hiện không có thông tin cuộc pháo kích mới do bên nào tiến hành. Tối 26.5, ông Gladkov đã viết trên Telegram rằng trong 24 giờ trước đó, chính quyền tỉnh đã ghi nhận khoảng 200 cuộc tấn công từ các lực lượng vũ trang Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Current Time0:02
/
Duration1:54
HD
Auto

Ukraine đang rục rịch chuẩn bị phản công?

Cho đến nay cũng không có thông tin về phản ứng của Kyiv đối với cáo buộc tấn công lãnh thổ từ quan chức Nga. Trước đó, Kyiv khẳng định không có liên quan gì đến cuộc đột kích ở Belgorod vào ngày 22.5.

Xem thêmDiễn biến mới sau vụ lãnh thổ Nga bị đột kích

Nga cảnh báo phương Tây "đang đùa với lửa"

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay 28.5 cảnh báo rằng các quốc gia phương Tây đang "đùa với lửa" khi đồng ý cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, gọi đó là "sự leo thang không thể chấp nhận được" của cuộc xung đột Nga-Ukraine, theo Hãng tin TASS.

"Không nghi ngờ gì nữa, đó là đùa với lửa", Ngoại trưởng Lavrov nói trong một đoạn trích từ cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga được đăng trên mạng xã hội, lên án nỗ lực "làm suy yếu nước Nga" của Mỹ, Anh và những đồng minh của họ trong Liên minh châu Âu (EU).

Ông Lavrov đưa ra cảnh báo trên sau khi Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin nói trong một cuộc phỏng vấn của BBC được xuất bản ngày 27.5 rằng kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine phụ thuộc vào việc liệu NATO có tiếp tục ủng hộ Kyiv bằng các chuyến hàng vũ khí hay không, theo Đài RT.

Current Time0:01
/
Duration2:26
HD
Auto

Nga phản ứng sau phát ngôn của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về Crimea

Khi được hỏi nghĩ sẽ mất bao lâu để cuộc xung đột chấm dứt, ông Kelin trả lời rằng điều đó "phụ thuộc vào nỗ lực leo thang chiến tranh [đang] được thực hiện bởi các nước NATO, đặc biệt là Anh".

Ông Kelin còn cảnh báo rằng "sớm hay muộn, sự leo thang này có thể có một chiều hướng mới mà chúng tôi không cần và chúng tôi không muốn", chỉ ra quyết định gần đây của Anh gửi tên lửa tầm xa và xe tăng cho Ukraine , cũng như các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc cung cấp máy bay hiện đại cho Kyiv.

Tuy nhiên, ông Kelin không loại trừ khả năng xung đột có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao, nói rằng hai bên "có thể làm hòa vào ngày mai".

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ, Anh cũng như Ukraine đối với cảnh báo trên của phía Nga.

Xem thêmMỹ 'bật đèn xanh' việc gửi F-16 cho Ukraine?

Current Time0:01
/
Duration2:57
HD
Auto

Nga tung đòn đánh lừa, hạ 10.000 UAV Ukraine mỗi tháng?

Ông Putin ra lệnh mới?

Phát biểu trong thông điệp chúc mừng lực lượng biên phòng, một chi nhánh của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), nhân Ngày Lực lượng Biên phòng, Tổng thống Putin nhấn mạnh nhiệm vụ của họ là "bảo vệ một cách đáng tin cậy" các tuyến trong khu vực lân cận của khu vực chiến sự, theo Reuters.

Các cuộc tấn công bên trong nước Nga đã gia tăng cường độ trong những tuần gần đây, chủ yếu là cuộc tấn công bằng UAV vào những khu vực dọc biên giới nhưng ngày càng sâu vào trong lãnh thổ nước này, theo Reuters.

"Điều cần thiết là đảm bảo sự di chuyển nhanh chóng của cả phương tiện quân sự lẫn dân sự, và hàng hóa, bao gồm cả thực phẩm, vật liệu xây dựng được gửi tới các chủ thể mới của Liên bang (Nga)", Tổng thống Putin nói trong một thông điệp được đăng trên kênh Telegram của Điện Kremlin, theo Reuters.

Current Time0:00
/
Duration5:05
HD
Auto

Vì sao Ukraine lại muốn chiến đấu cơ F-16 đến vậy?

Vào tháng 9.2022, ông Putin đã tuyên bố 4 khu vực ở Ukraine, gồm Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk được sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý mà Kyiv cho là giả tạo. Xem thêmTổng thống Putin ký sắc lệnh mới liên quan 4 vùng sáp nhập từ Ukraine


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?