Tin Tổng Hợp – 30/5/23

RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(AFP) – Trí thông minh nhân tạo sẽ khiến loài người « tuyệt chủng » ? Một nhóm bao gồm các chuyên gia và chủ doanh nghiệp, trong đó có ông Sam Altman, người sáng tạo ra ChatGPT hôm nay, 30/05/2023 trong một tuyên bố chung đăng trên mạng cảnh báo những mối họa « tuyệt chủng » cho nhân loại do sự trỗi dậy của trí thông minh nhân tạo. Trên trang mạng Center for AI Safety, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, các tác giả cho rằng cuộc đấu tranh chống những nguy cơ có liên quan đến AI sẽ phải là « một ưu tiên toàn cầu ngang bằng với những rủi ro khác trên cấp độ xã hôi, như dịch bệnh và chiến tranh hạt nhân. » 

(AFP) – Đan Mạch tăng gấp ba ngân sách quốc phòng trong vòng 10 năm. Quyền bộ trưởng Quốc Phòng, Troels Lund Poulsen, trong thông cáo hôm nay, 30/05/2023, nêu rõ chính muốn « củng cố đáng kể năng lực quốc phòng và an ninh cho đất nước bằng cách dành khoảng 143 tỷ cua-ron (tức khoảng 19,2 tỷ euro) cho 10 năm sắp tới. » Nữ thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen, người mà hiện có nhiều đồn đoán có khả năng là tân tổng thư ký của NATO, hôm qua cũng tuyên bố một gói viện trợ mới cho Ukraina trị giá 2,4 tỷ euro cho hai năm 2023 và 2024. 

(AFP) – Malaysia nghi ngờ một tầu Trung Quốc đánh cắp đồ trong xác tầu chiến Anh. Theo tuần duyên Malaysia hôm nay, 30/05/2023, nhiều quả đạn cối còn nguyên vẹn và các mảnh kim loại đã được tìm thấy trên tầu đăng kiểm tại Trung Quốc. Chiếc thuyền này bị bắt giữ vì neo đậu bất hợp pháp tại vùng biển của Malaysia cuối tuần qua. Hiện 32 thủy thủ, gồm 21 người Trung Quốc, 10 người Bangladesh và một người Malaysia đang bị thẩm vấn. Một quan chức nắm rõ vụ việc xin ẩn danh cho biết những mẫu vật tìm thấy rất có thể đến từ hai chiếc tầu chiến của Anh HMS Prince of Wales và HMS Repulse của Anh, bị hải quân Nhật Bản đánh đắm gần Biển Đông ngày 10/12/1941, ba ngày sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng tại Hawai.

(AFP) – Cá voi trắng bị tình nghi là gián điệp của Nga xuất hiện ngoài khơi Thụy Điển. Con cá voi trắng (beluga) có đeo một cái đai trên mình xuất hiện ở Na Uy vào năm 2019, và từng bị tình nghi là đã được Hải Quân Nga huấn luyện làm gián điệp, tái xuất. Theo tổ chức OneWhale chuyên theo dõi con cá này, ngày 29/05/2023, con beluga đặc biệt đó đã được nhìn thấy hôm 28/05 ở Hunnebostrand, ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Thụy Điển. Lần đầu tiên được phát hiện ở vùng Finnmark xa xôi phía bắc của Na Uy, con cá heo này đã mất hơn ba năm để di chuyển xuống phía nam, dọc theo nửa trên bờ biển Na Uy, trước khi đột ngột tăng tốc trong những tháng gần đây để đi hết nửa sau và đến Thụy Điển.

(RFI) – Pháp khai trương nhà máy sản xuất bình ắc quy cho xe điện lớn nhất nước. Lễ khai trương được tổ chức tại nhà máy Douvrin hôm nay, 30/05/2023 với sự tham dự của ba bộ trưởng Pháp, trong đó có bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire, hai bộ trưởng Đức và Ý và ba chủ hãng lớn Total, Stellatis và Mercedes. Dự án siêu nhà máy này được xây dựng trên một diện tích rộng bằng ba sân bóng đá, được tài trợ từ các quỹ công và tư nhân của châu Âu, với tổng trị giá hơn ba tỷ euro, trong đó có 1,2 tỷ là từ chính phủ Pháp và Đức, dự kiến mang lại hơn 1.000 việc làm cho người dân vùng phía bắc nước Pháp 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?