Lo mất ngoại hối, Việt Nam cân nhắc đền bù tiền thuế cho Samsung và các doanh nghiệp nước ngoài

2023.05.30

Lo mất ngoại hối, Việt Nam cân nhắc đền bù tiền thuế cho Samsung và các doanh nghiệp nước ngoàiMột chiếc xe buýt với hình ảnh điện thoại Galaxy Note 7 của Samsung, chở công nhân của Samsung vào nhà máy ở Thái Nguyên hôm 13/10/2016 (minh họa)
 Reuters

Samsung và các doanh nghiệp nước ngoài khác đang thảo luận với Chính phủ Việt Nam về khả năng Hà Nội sẽ có các khoản đền bù tiền thuế cao cho các doanh nghiệp này vào khi Việt Nam phải tuân thủ quy định mới của Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD) tăng mức thuế tối thiểu cho các doanh nghiệp nước ngoài lớn lên 15%.

Hãng tin Reuters hôm 30/5 cho biết, những thảo luận giữa hai phía đã diễn ra từ trước tháng một là khi quy định mới về tăng thuế của OECD được công bố.

Việt Nam đã cam kết sẽ tuân thủ quy định mới này của OECD. Theo đó, nhiều tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam sẽ bị tăng mức thuế lên 15%. Theo quy định này, những công ty đang được hưởng mức thuế thấp sẽ phải chịu mức cao hơn ở quê nhà.

Điều này có nghĩa là các tập đoàn nước ngoài sẽ có thể rút ngoại hối khỏi Việt Nam để tuân thủ quy định mới. Vì vậy Hà Nội đang có kế hoạch bù đắp cho các công ty này để tránh tình trạng mất ngoại hối.

Nền kinh tế Việt Nam vốn phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài. Vì vậy Hà Nội lo ngại luật mới sẽ khiến quốc gia này trở nên kém hấp dẫn hơn với các tập đoàn lớn.

Theo Reuters, một cuộc gặp vào tháng tư đã diễn ra giữa Chính phủ Việt Nam và đại diện các tập đoàn lớn như Samsung, LG của Hàn Quốc, Intel của Mỹ, và Bosch của Đức. Một nguồn tin giấu tên cho Reuters biết khoảng 12 nhà đầu tư đã tham dự cuộc họp.

Trước sức ép từ các tập đoàn, Chính phủ Việt Nam đang soạn thảo một nghị quyết để trình Quốc hội duyệt vào tháng 10 tới.

Hiện chưa có bình luận nào từ các tập đoàn tham gia cuộc họp về thông tin do Reuters loan.

Theo đề nghị của Chính phủ được Reuters trích dẫn, tổng chi phí đền bù cho các tập đoàn sẽ lên tới ít nhất 200 triệu đô la một năm.

Các công ty với vốn đầu tư lớn ở Việt Nam sẽ được phép nhận tiền mặt sau thuế hoặc giamr trừ thuế để hỗ trợ cho việc sản xuất.

Các công ty nhỏ không nằm trong phạm vi của đề nghị này nhưng cũng có thể nhận được các trợ cấp, nguồn tin cho Reuters biết. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?