Xuất khẩu gạo dự kiến vượt bảy triệu tấn, Việt Nam muốn cắt giảm 44% xuất khẩu gạo

 2023.05.31



Xuất khẩu gạo dự kiến vượt bảy triệu tấn, Việt Nam muốn cắt giảm 44% xuất khẩu gạoCông nhân chất gạo vào nhà máy xay ở Cần Thơ (minh hoạ)
 Reuters

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm tháng qua đã đạt gần 3,9 triệu tấn, đạt giá trị hơn hai tỷ đô la, theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự kiến, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ đạt hơn bảy triệu tấn trong năm nay theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Báo Nhà nước hôm 31/5 ca ngợi xuất khẩu gạo là điểm sáng trong bức tranh thương mại của Việt Nam trong năm tháng đầu năm khi nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với đà giảm xuất khẩu kỷ lục.

Xuất khẩu gạo trong năm tháng qua của Việt Nam đã tăng 40,8% về lượng và tăng 52% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam gồm: Philippines chiếm khoảng 45% tổng lượng và 43,2% tổng trị giá xuất khẩu; Trung Quốc đứng thứ hai; Bờ Biển Ngà đứng thứ ba.

Việt Nam đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu gạo trong năm 2023 sau Ấn Độ (22,5 triệu tấn) và Thái Lan (8,5 triệu tấn), chiếm 12,7% thương mại gạo toàn cầu.

Theo Reuters, Chính phủ Việt Nam dự định cắt giảm lượng gạo xuất khẩu xuống còn bốn triệu tấn một năm từ nay đến năm 2030 từ mức xuất khẩu 7,1 triệu tấn năm 2022. Mục đích là để thúc đẩy xuất khẩu gạo chất lượng cao, đảm bảo an ninh lương thực trong nước, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là chiến lược của chính phủ được đưa ra vào ngày 26/5 vừa qua, theo Reuters.

Theo chiến lược này, doanh thu xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ giảm xuống còn 2,62 tỷ đô la một năm vào năm 2030 từ mức 3,45 tỷ đô la vào năm 2022.

Việt Nam cũng sẽ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo, tránh lệ thuộc vào một quốc gia. Đến năm 2025, 60% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam là vào thị trường Châu Á, 22% là thị trường Châu Phi, 7% thị trường Châu Mỹ, 4% Trung Đông, 3% Châu Âu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?