Việt Nam đề nghị Trung Quốc mở thêm cửa khẩu để xuất khẩu nông sản

 2023.05.31


Việt Nam đề nghị Trung Quốc mở thêm cửa khẩu để xuất khẩu nông sảnCác xe container chở hàng hóa từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc ở Lạng Sơn hôm 7/1/2022 (minh họa)
 AFP

Việt Nam muốn Trung Quốc mở thêm cửa khẩu để nhập khẩu nông sản của Việt Nam, đưa một số loại trái cây thành nhập khẩu chính ngạch, tránh tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu.

Truyền thông Nhà nước hôm 31/5 cho biết một đoàn làm việc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dẫn đầu bởi Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã sang làm việc tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để thảo luận việc thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam với Quảng Tây.

Một trong những nội dung được hai bên thảo luận là vấn đề thông quan nông sản giữa hai nước. Phía đại diện Quảng Tây cho biết, do đang vào mùa cao điểm của các loại trái cây như sầu riêng, xoài nên tình hình thông quan tại các cửa khẩu có dấu hiệu quá tải, vượt quá năng lực của các khu vực cửa khẩu, nhưng hiện tình trạng thông quan hàng hóa vẫn được duy trì bình thường.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề xuất phía Quảng Tây ưu tiên thông quan sớm cho một số mặt hàng nông sản, vì nhiều nông sản không thể chờ lâu, ảnh hưởng đến chất lượng.

Bên cạnh đó, Quảng Tây có biên giới với bốn tỉnh của Việt Nam với chín cặp cửa khẩu nhưng mới 6/9 cặp cửa khẩu được xuất nhập khẩu rau củ quả.

Báo Công Thương dẫn lời của Tổng lãnh sự Việt Nam tại thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây cho biết, một số mặt hàng nông sản, trái cây tiềm năng của Việt Nam hiện vẫn chưa được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc bao gồm: bưởi, bơ, na, roi, dừa, thảo quả, dứa.

Truyền thông Nhà nước dẫn số liệu thống kê của Chính phủ cho biết, trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt – Trung đạt 14,2 tỷ USD, tăng hơn 12% so với năm 2021. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 10,4 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2021. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc hơn 3,7 tỷ USD, tăng hơn 19% so với năm trước đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?